Những trường hợp nào hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu? Ai có trách nhiệm hủy thầu đối với hồ sơ dự sơ tuyển không đáp ứng được các yêu cầu?

Những trường hợp nào hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu là gì? Ai có trách nhiệm hủy thầu đối với hồ sơ dự sơ tuyển không đáp ứng được các yêu cầu? Quyết định hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu có phải đăng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia?

Những trường hợp nào hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu?

Theo Điều 17 Luật Đấu thầu 2023 quy định về hủy thầu như sau:

Hủy thầu
1. Các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu bao gồm:
a) Tất cả hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;
b) Thay đổi về mục tiêu, phạm vi đầu tư trong quyết định đầu tư đã được phê duyệt làm thay đổi khối lượng công việc, tiêu chuẩn đánh giá đã ghi trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;
c) Hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu;
d) Nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 của Luật này;
đ) Tổ chức, cá nhân khác ngoài nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 của Luật này dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.
3. Hủy thầu được thực hiện trong thời gian từ ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đến trước khi ký kết hợp đồng, thỏa thuận khung đối với mua sắm tập trung.
4. Tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật dẫn đến hủy thầu theo quy định tại các điểm c, d, đ khoản 1 và các điểm c, d, đ khoản 2 Điều này phải đền bù chi phí cho các bên liên quan.

Như vậy, có những trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu được quy định như sau:

- Tất cả hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;

- Thay đổi về mục tiêu, phạm vi đầu tư trong quyết định đầu tư đã được phê duyệt làm thay đổi khối lượng công việc, tiêu chuẩn đánh giá đã ghi trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;

- Hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu;

- Nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 của Luật này

Những trường hợp nào hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu là gì? Ai có trách nhiệm hủy thầu đối với hồ sơ dự sơ tuyển không đáp ứng được các yêu cầu?

Những trường hợp nào hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu? Ai có trách nhiệm hủy thầu đối với hồ sơ dự sơ tuyển không đáp ứng được các yêu cầu? (hình từ internet)

Ai có trách nhiệm hủy thầu đối với hồ sơ dự sơ tuyển không đáp ứng được các yêu cầu?

Theo Điều 78 Luật Đấu thầu 2023 quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư như sau:

Trách nhiệm của chủ đầu tư
7. Bảo mật thông tin, tài liệu liên quan trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
8. Lưu trữ thông tin liên quan trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về lưu trữ và quy định của Luật này.
9. Báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu thầu hằng năm.
10. Hủy thầu đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 17 của Luật này.
11. Cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện trách nhiệm quy định tại Điều này theo yêu cầu của người có thẩm quyền, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu.
...

Như vậy, chủ đầu tư có trách nhiệm hủy thầu đối với trường hợp hồ sơ dự sơ tuyển không đáp ứng được các yêu cầu.

Quyết định hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu có phải đăng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia?

Theo Điều 31 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định về trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu như sau:

Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu
4. Trường hợp lựa chọn được nhà thầu trúng thầu, văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu bao gồm các nội dung sau đây:
a) Tên nhà thầu trúng thầu;
b) Giá trúng thầu;
c) Loại hợp đồng;
d) Thời gian thực hiện gói thầu theo quy định tại khoản 7 Điều 39 của Luật Đấu thầu và thời gian thực hiện hợp đồng theo quy định pháp luật về dân sự;
đ) Các nội dung cần lưu ý (nếu có).
5. Trường hợp hủy thầu theo quy định tại khoản 1 Điều 17 của Luật Đấu thầu, văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu hoặc văn bản quyết định hủy thầu phải nêu rõ lý do hủy thầu và trách nhiệm của các bên liên quan khi hủy thầu. Quyết định hủy thầu phải được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ký quyết định.

Như vậy, nếu hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu hoặc văn bản quyết định hủy thầu phải nêu rõ lý do hủy thầu và trách nhiệm của các bên liên quan khi hủy thầu. Quyết định hủy thầu phải được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ký quyết định.

Lựa chọn nhà thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Lụa chọn nhà thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn tiêu chí lịch sử không hoàn thành hợp đồng do lỗi của nhà thầu áp dụng E HSMT mua sắm hàng hóa 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ?
Pháp luật
Những trường hợp nào hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu? Ai có trách nhiệm hủy thầu đối với hồ sơ dự sơ tuyển không đáp ứng được các yêu cầu?
Pháp luật
Hồ sơ lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua thuốc, vắc xin, thiết bị y tế thông qua các tổ chức quốc tế bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Chủ đầu tư trực tiếp tự thực hiện gói thầu có được chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác khối lượng công việc có giá trị từ 10% trở lên không?
Pháp luật
Mẫu bảng giá dự thầu - Bảng số 11A thuộc E HSMT dịch vụ phi tư vấn 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ? Tải về mẫu bảng giá dự thầu?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng với nhà thầu trong đấu thầu lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ?
Pháp luật
Quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu mua sắm trực tiếp đối với gói thầu mua sắm hàng hóa bao gồm những bước nào?
Pháp luật
Sản phẩm thân thiện môi trường là gì? Sản phẩm thân thiện môi trường có được hưởng ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu?
Pháp luật
Mẫu bảo lãnh dự thầu 04A áp dụng đối với nhà thầu độc lập thuộc E HSMT dịch vụ phi tư vấn 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ?
Pháp luật
Mẫu đơn dự thầu gói thầu dịch vụ phi tư vấn 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ qua mạng là mẫu nào? Tải về mẫu đơn dự thầu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lựa chọn nhà thầu
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
46 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lựa chọn nhà thầu

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Lựa chọn nhà thầu

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Toàn bộ văn bản về đấu thầu qua mạng năm 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào