Những thiệt hại về người do bão số 3 gây ra được Nhà nước hỗ trợ như thế nào? Các nguyên tắc cơ bản cần tuân thủ khi thực hiện hỗ trợ?

Những thiệt hại về người do bão số 3 gây ra được Nhà nước hỗ trợ như thế nào? Các nguyên tắc cơ bản cần tuân thủ khi thực hiện hỗ trợ thiệt hại về người do bão số 3 gây ra? Người bị thương nặng do bão số 3 gây ra xác định như thế nào?

Những thiệt hại về người do bão số 3 gây ra được nhà nước hỗ trợ như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Quyết định 18/2021/QĐ-TTg quy định như sau:

Nội dung tin dự báo, cảnh báo bão
1. Tiêu đề tin bão: được ghi tương ứng theo tên từ khoản 1 đến khoản 6 Điều 9 Quyết định này kèm theo số hiệu cơn bão được xác định theo thứ tự các cơn bão hoạt động trên Biển Đông trong năm; không đặt số hiệu cho những cơn bão gần Biển Đông.
...

Theo đó, số hiệu cơn bão được xác định theo thứ tự các cơn bão hoạt động trên Biển Đông trong năm và không đặt số hiệu cho những cơn bão gần Biển Đông.

, bão số 3 được hiểu là cơn bão thứ 3 hoạt động trên Biển Đông tính trong một năm.

Năm nay, cơn bão số 3 hoạt động trên Biển Đông và đỗ bộ vào Việt Nam có tên quốc tế là bão Yagi, cơn bão đã gây ra rất nhiều thiệt hại về người và vật chất ở những vùng ảnh hưởng bão.

Và những thiệt hại về người do bão số 3 gây ra có thể được nhà nước hỗ trợ theo quy định tại Điều 13 Nghị định 20/2021/NĐ-CP và Điều 14 Nghị định 20/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:

Hỗ trợ chi phí điều trị người bị thương nặng

(1) Người bị thương nặng do bão số 3 gây ra tại nơi cư trú được xem xét hỗ trợ với mức tối thiểu bằng 10 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 20/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 76/2024/NĐ-CP. Cụ thể:

10 x 500.000 đồng = 5.000.000 đồng

(2) Trường hợp người bị thương nặng ngoài nơi cư trú mà không có người thân thích chăm sóc thì cơ quan, tổ chức trực tiếp cấp cứu, chữa trị có văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cấp cứu, chữa trị cho đối tượng quyết định hỗ trợ theo mức quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định 20/2021/NĐ-CP, tức là 5.000.000 đồng.

Trong thời hạn 02 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định.

Hỗ trợ chi phí mai táng

(1) Hộ gia đình có người chết, mất tích do bão số 3 gây ra được xem xét hỗ trợ chi phí mai táng với mức tối thiểu bằng 50 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 20/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 76/2024/NĐ-CP. Cụ thể:

50 x 500.000 đồng = 25.000.000 đồng

(2) Cơ quan, tổ chức, cá nhân tổ chức mai táng cho người chết nêu trên do không có người nhận trách nhiệm tổ chức mai táng thì được xem xét, hỗ trợ chi phí mai táng theo chi phí thực tế, tối thiểu bằng 50 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 20/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 76/2024/NĐ-CP:

50 x 500.000 đồng = 25.000.000 đồng

- Cơ quan, tổ chức, gia đình hoặc cá nhân trực tiếp mai táng có Tờ khai đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng theo Mẫu số 04 Tải và giấy báo tử của đối tượng quy định tại Mục (1) hoặc xác nhận của công an cấp xã đối với trường hợp quy định tại mục (2) gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc sau khi nhận được đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định.

Những thiệt hại về người do bão số 3 gây ra được Nhà nước hỗ trợ như thế nào? Các nguyên tắc cơ bản cần tuân thủ khi thực hiện hỗ trợ?

Những thiệt hại về người do bão số 3 gây ra được Nhà nước hỗ trợ như thế nào? Các nguyên tắc cơ bản cần tuân thủ khi thực hiện hỗ trợ? (Hình từ Internet)

Người bị thương nặng do bão số 3 gây ra xác định như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 2 Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng là việc hộ gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng trợ giúp xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại hộ gia đình.
2. Người bị thương nặng là người bị thương dẫn đến phải cấp cứu và điều trị tại cơ sở y tế từ 3 ngày trở lên.
3. Hộ phải di dời khẩn cấp nhà ở là hộ gia đình phải di dời nhà ở do nguy cơ sạt lở đất, lũ, lụt, thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
4. Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp và khả năng cần thiết.
...

Như vậy, người bị thương nặng do bão số 3 gây ra được xác định là người bị thương do bão dẫn đến phải cấp cứu và điều trị tại cơ sở y tế từ 3 ngày trở lên.

Các nguyên tắc cơ bản cần tuân thủ khi thực hiện hỗ trợ thiệt hại về người do bão số 3 gây ra?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 20/2021/NĐ-CP về các nguyên tắc cơ bản cần tuân thủ khi thực hiện hỗ trợ thiệt hại về người do bão số 3 gây ra gồm:

(1) Thực hiện hỗ trợ thiệt hại về người do bão số 3 gây ra kịp thời, công bằng, công khai, minh bạch; hỗ trợ theo mức độ khó khăn và ưu tiên tại gia đình, cộng đồng nơi sinh sống của đối tượng.

(2) Chế độ, chính sách trợ giúp xã hội được thay đổi theo điều kiện kinh tế đất nước và mức sống tối thiểu dân cư từng thời kỳ.

(3) Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức và cá nhân nuôi dưỡng, chăm sóc và trợ giúp đối tượng trợ giúp xã hội.

Ứng phó thiên tai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mắt bão là gì? Mắt siêu bão YAGI (bão số 3) có sức gió mạnh nhất bao nhiêu? Dự báo diễn biến mắt bão YAGI như thế nào?
Pháp luật
Mức hỗ trợ đối với gà, vịt bị thiệt hại do bão Yagi gây ra là bao nhiêu? Người dân nộp hồ sơ xin hỗ trợ như thế nào?
Pháp luật
Chính sách hỗ trợ lương thực của Nhà nước đối với người dân bị lũ quét, ngập lụt bao gồm những gì?
Pháp luật
Cấm cầu Chương Dương 2024 đối với các phương tiện nào? Cầu Chương Dương xây dựng từ năm nào?
Pháp luật
Nơi nào TPHCM, miền Nam ảnh hưởng bởi bão Yagi ngày 07/9 theo dự báo thời tiết TPHCM hôm nay?
Pháp luật
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Pháp luật
Những thiệt hại về người do bão số 3 gây ra được Nhà nước hỗ trợ như thế nào? Các nguyên tắc cơ bản cần tuân thủ khi thực hiện hỗ trợ?
Pháp luật
Mức hỗ trợ được xem xét đối với người bị thương nặng tại nơi cư trú do bão Yagi gây ra là bao nhiêu?
Pháp luật
Mức hỗ trợ đối với diện tích ngô và rau màu các loại bị thiệt hại do bão Yagi gây ra là bao nhiêu?
Pháp luật
Ứng phó tình hình Siêu bão YAGI: Người dân cần chuẩn bị những gì? Mức độ rủi ro Siêu bão YAGI?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ứng phó thiên tai
100 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ứng phó thiên tai

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ứng phó thiên tai

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào