Những công trình hàng không nào bắt buộc quan trắc trong quá trình khai thác sử dụng? Công tác quan trắc phải đảm bảo các nguyên tắc nào?

Cho tôi hỏi quan trắc công trình hàng không là hoạt động gì? Những công trình hàng không nào bắt buộc quan trắc trong quá trình khai thác sử dụng? Công tác quan trắc công trình hàng không phải đảm bảo những nguyên tắc nào? Câu hỏi của anh N.M.T (Long An).

Quan trắc công trình hàng không là hoạt động gì?

Quan trắc công trình hàng không được quy định tại khoản 6 Điều 2 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT như sau:

Giải thích từ ngữ
...
6. Quan trắc công trình hàng không là hoạt động theo dõi, đo đạc, ghi nhận sự biến đổi về hình học, biến dạng, chuyển dịch và các thông số kỹ thuật khác của công trình và môi trường xung quanh theo thời gian.
...

Theo đó, quan trắc công trình hàng không là hoạt động theo dõi, đo đạc, ghi nhận sự biến đổi về hình học, biến dạng, chuyển dịch và các thông số kỹ thuật khác của công trình và môi trường xung quanh theo thời gian.

Những công trình hàng không nào bắt buộc quan trắc trong quá trình khai thác sử dụng? Công tác quan trắc phải đảm bảo các nguyên tắc nào?

Những công trình hàng không nào bắt buộc quan trắc trong quá trình khai thác sử dụng? Công tác quan trắc phải đảm bảo các nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Những công trình hàng không nào bắt buộc quan trắc trong quá trình khai thác sử dụng?

Quan trắc công trình hàng không được quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT như sau:

Quan trắc công trình hàng không
1. Công trình, bộ phận công trình hàng không bắt buộc quan trắc trong quá trình khai thác sử dụng theo quy định tại khoản 6 Điều 33 06/2021/NĐ-CP, bao gồm:
a) Công trình nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu kỹ thuật máy bay (hangar), kho hàng hóa, các công trình kết cấu nhịp lớn dạng khung khác và công trình bảo đảm hoạt động bay;
b) Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay;
c) Công trình, bộ phận công trình hàng không có dấu hiệu lún, nứt, nghiêng và các dấu hiệu bất thường khác có khả năng gây sập đổ, mất an toàn trong quá trình khai thác sử dụng công trình.
d) Theo yêu cầu của chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình.
...

Theo đó, những công trình, bộ phận công trình hàng không bắt buộc quan trắc trong quá trình khai thác sử dụng bao gồm:

- Công trình nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu kỹ thuật máy bay (hangar), kho hàng hóa, các công trình kết cấu nhịp lớn dạng khung khác và công trình bảo đảm hoạt động bay;

- Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay;

- Công trình, bộ phận công trình hàng không có dấu hiệu lún, nứt, nghiêng và các dấu hiệu bất thường khác có khả năng gây sập đổ, mất an toàn trong quá trình khai thác sử dụng công trình.

- Theo yêu cầu của chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình.

Công tác quan trắc công trình hàng không phải đảm bảo những nguyên tắc nào?

Nguyên tắc quan trắc công trình hàng không trong quá trình khai thác sử dụng được quy định tại khoản 3 Điều 14 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT như sau:

Quan trắc công trình hàng không
...
3. Yêu cầu chung đối với công tác quan trắc công trình hàng không trong quá trình khai thác, sử dụng:
a) Nhà thầu quan trắc lập phương án quan trắc phù hợp với các nội dung quy định tại khoản 2 Điều này; trong đó quy định về phương pháp đo, thiết bị đo, sơ đồ bố trí và cấu tạo các mốc quan trắc, tổ chức thực hiện, phương pháp xử lý số liệu đo và các nội dung cần thiết khác trình chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình hàng không phê duyệt.
b) Nhà thầu quan trắc phải thực hiện quan trắc theo phương án quan trắc được phê duyệt và báo cáo người có trách nhiệm bảo trì về kết quả quan trắc. Các số liệu quan trắc phải được so sánh, đánh giá với giá trị giới hạn do nhà thầu thiết kế xây dựng công trình quy định hoặc quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng.
Trường hợp số liệu quan trắc quy định tại khoản 2 Điều này vượt giá trị giới hạn cho phép hoặc có dấu hiệu bất thường khác thì người có trách nhiệm bảo trì phải tổ chức đánh giá an toàn công trình trong quá trình khai thác, sử dụng và có biện pháp xử lý kịp thời.
...

Theo đó, công tác quan trắc công trình hàng không phải đảm bảo những nguyên tắc sau:

- Nhà thầu quan trắc lập phương án quan trắc phù hợp với các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT; trong đó quy định về phương pháp đo, thiết bị đo, sơ đồ bố trí và cấu tạo các mốc quan trắc, tổ chức thực hiện, phương pháp xử lý số liệu đo và các nội dung cần thiết khác trình chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình hàng không phê duyệt.

- Nhà thầu quan trắc phải thực hiện quan trắc theo phương án quan trắc được phê duyệt và báo cáo người có trách nhiệm bảo trì về kết quả quan trắc. Các số liệu quan trắc phải được so sánh, đánh giá với giá trị giới hạn do nhà thầu thiết kế xây dựng công trình quy định hoặc quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng.

Trường hợp số liệu quan trắc quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT vượt giá trị giới hạn cho phép hoặc có dấu hiệu bất thường khác thì người có trách nhiệm bảo trì phải tổ chức đánh giá an toàn công trình trong quá trình khai thác, sử dụng và có biện pháp xử lý kịp thời.

Công trình hàng không
Quan trắc công trình hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai có trách nhiệm phê duyệt quy trình bảo trì công trình hàng không theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Những công trình hàng không nào bắt buộc quan trắc trong quá trình khai thác sử dụng? Công tác quan trắc phải đảm bảo các nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hãng hàng không không thực hiện bảo trì công trình hàng không theo kế hoạch được phê duyệt thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Công tác bảo trì công trình hàng không được thực hiện theo trình tự nào? Ai có trách nhiệm lập quy trình bảo trì công trình hàng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình hàng không
590 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình hàng không Quan trắc công trình hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: