Ai có trách nhiệm phê duyệt quy trình bảo trì công trình hàng không theo quy định của pháp luật?

Cho tôi hỏi công tác bảo trì công trình hàng không cần đáp ứng những yêu cầu gì? Ai có trách nhiệm phê duyệt quy trình bảo trì công trình hàng không? Tổ chức có trách nhiệm phê duyệt quy trình bảo trì có thể thuê tổ chức khác thẩm tra quy trình bảo trì công trình hàng không hay không? Câu hỏi của anh Long (An Giang).

Công tác bảo trì công trình hàng không cần đáp ứng những yêu cầu gì?

Theo Điều 3 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT, công tác bảo trì công trình hàng không cần đáp ứng những yêu cầu sau đây:

- Công trình hàng không sau khi đưa vào khai thác sử dụng phải được quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định. Thời gian thực hiện quản lý và bảo trì được tính từ ngày nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng.

- Bảo trì công trình hàng không phải thực hiện theo kế hoạch bảo trì hàng năm và quy trình bảo trì được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức thực hiện bảo trì theo quy định của Thông tư này và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

- Việc bảo trì công trình hàng không phải được thực hiện theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật về quản lý, bảo trì công trình hàng không và quy trình bảo trì công trình tương ứng đối với loại công trình đó được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Việc quản lý, khai thác, bảo trì công trình hàng không phải đảm bảo duy trì tuổi thọ công trình, đảm bảo an toàn khai thác, an ninh, an toàn hàng không; an toàn cho người và tài sản, an toàn công trình, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.

công trình hàng không

Quy trình bảo trì công trình hàng không (Hình từ Internet)

Ai có trách nhiệm phê duyệt quy trình bảo trì công trình hàng không?

Theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT quy định về quy trình bảo trì công trình hàng không như sau:

Quy trình bảo trì công trình hàng không
...
2. Phê duyệt quy trình bảo trì công trình hàng không
a) Đối với các công trình hàng không đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp do Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư: Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy trình bảo trì công trình cấp I, cấp đặc biệt theo Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng; các công trình còn lại phân cấp cho Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt quy trình bảo trì;
b) Đối với các công trình hàng không đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều này, chủ đầu tư tổ chức phê duyệt quy trình bảo trì công trình theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP;
c) Đối với công trình hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý đã đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì hoặc đã có quy trình bảo trì nhưng cần thiết phải điều chỉnh, cơ quan quy định tại điểm a khoản 2 Điều này phê duyệt quy trình bảo trì;
d) Đối với công trình hàng không không thuộc trường hợp quy định tại khoản c Điều này đã đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì hoặc đã có quy trình bảo trì nhưng cần thiết phải điều chỉnh, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình tổ chức phê duyệt quy trình bảo trì;
...

Như vậy, những cá nhân, tổ chức sau đây có trách nhiệm phê duyệt quy trình bảo trì công trình hàng không:

- Đối với các công trình hàng không đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp do Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư:

+ Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy trình bảo trì công trình cấp I, cấp đặc biệt theo Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 06/2021/TT-BXD.

+ Các công trình còn lại: Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt quy trình bảo trì.

- Đối với các công trình hàng không đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp trừ các công trình quy định tại điểm a khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT:

+ Chủ đầu tư tổ chức phê duyệt quy trình bảo trì công trình.

- Đối với công trình hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý đã đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì hoặc đã có quy trình bảo trì nhưng cần thiết phải điều chỉnh:

+ Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt quy trình bảo trì.

- Đối với công trình hàng không không thuộc trường hợp quy định tại khoản c khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT đã đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì hoặc đã có quy trình bảo trì nhưng cần thiết phải điều chỉnh:

+ Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình tổ chức phê duyệt quy trình bảo trì.

Tổ chức có trách nhiệm phê duyệt quy trình bảo trì có thể thuê tổ chức khác thẩm tra quy trình bảo trì công trình hàng không hay không?

Theo điểm đ khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT quy định như sau:

Quy trình bảo trì công trình hàng không
...
2. Phê duyệt quy trình bảo trì công trình hàng không
...
đ) Tổ chức có trách nhiệm phê duyệt quy trình bảo trì có thể thuê tư vấn thẩm tra một phần hoặc toàn bộ quy trình bảo trì công trình trước khi phê duyệt. Kinh phí thuê tư vấn thẩm tra thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Như vậy, tổ chức có trách nhiệm phê duyệt quy trình bảo trì có thể thuê tư vấn thẩm tra một phần hoặc toàn bộ quy trình bảo trì công trình trước khi phê duyệt.

Kinh phí thuê tư vấn thẩm tra thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Công trình hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai có trách nhiệm phê duyệt quy trình bảo trì công trình hàng không theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Những công trình hàng không nào bắt buộc quan trắc trong quá trình khai thác sử dụng? Công tác quan trắc phải đảm bảo các nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hãng hàng không không thực hiện bảo trì công trình hàng không theo kế hoạch được phê duyệt thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Công tác bảo trì công trình hàng không được thực hiện theo trình tự nào? Ai có trách nhiệm lập quy trình bảo trì công trình hàng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình hàng không
1,071 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào