Những chức vụ như hiệu trưởng, thủ quỹ, giáo viên của trường trung học thuộc thành phần cơ cấu tổ chức cụ thể nào?

Hiện nay em đang là học sinh cấp 2. Sắp tới em sẽ phải thi lên cấp 3 nên đang tìm hiểu một số thông tin về cơ cấu tổ chức của trường trung học phổ thông. Cơ cấu tổ chức nói chung được quy định như thế nào? Những chức vụ như hiệu trưởng, thủ quỹ, giáo viên của trường trung học thuộc thành phần cơ cấu nào?

Cơ cấu tổ chức của trường trung học được quy định như thế nào?

Cơ cấu tổ chức trường trung học

Cơ cấu tổ chức trường trung học

Điều 9 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT) (sau đây gọi tắt là Điều lệ) quy định về cơ cấu tô chức của trường trung học như sau:

"Cơ cấu tổ chức trường trung học gồm: hội đồng trường; hiệu trưởng và phó hiệu trưởng; hội đồng thi đua khen thưởng; hội đồng kỷ luật; hội đồng tư vấn; tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức Công đoàn; tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; các tổ chuyên môn; tổ văn phòng; lớp học; tổ phục vụ các hoạt động giáo dục đặc thù của trường chuyên biệt."

Giáo viên trường trung học phổ thông thuộc thành phần cơ cấu nào?

Căn cứ Điều 14 Điều lệ quy định về tổ chuyên môn của trường trung học phổ thông như sau:

(1) Cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức làm công tác thư viện, thiết bị giáo dục, cán bộ làm công tác tư vấn cho học sinh của nhà trường được tổ chức thành các tổ chuyên môn. Tổ chuyên môn có tổ trưởng, nếu có từ 07 thành viên trở lên thì có tổ phó. Tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn do hiệu trưởng bổ nhiệm, chịu sự quản lý, chỉ đạo của hiệu trưởng.

(2) Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau:

a) Chủ động xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục thuộc chuyên môn phụ trách theo tuần, tháng, học kỳ, năm học; phối hợp với các tổ chuyên môn khác xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.

b) Đề xuất lựa chọn sách giáo khoa, xuất bản phẩm tham khảo để sử dụng trong nhà trường theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

c) Thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn theo kế hoạch giáo dục của nhà trường đã được hội đồng trường phê duyệt.

d) Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

đ) Tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo kế hoạch của tổ chuyên môn và của nhà trường.

e) Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.

(3) Tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn ít nhất 01 lần trong 02 tuần và có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hoặc khi hiệu trưởng yêu cầu. Tổ chuyên môn hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, tôn trọng, chia sẻ, học tập, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên để phát triển năng lực chuyên môn.

Dựa vào quy định trên, giáo viên trường trung học phổ thông thuộc thành phần tổ chuyên môn.

Thủ quỹ thuộc thành phần cơ cấu tổ chức nào của trường trung học phổ thông?

Theo Điều 15 Điều lệ, tổ Văn phòng trường trung học phổ thông được quy định cụ thể như sau:

(1) Mỗi trường trung học có một tổ văn phòng gồm nhân viên thực hiện công tác văn thư, kế toán, thủ quỹ, y tế trường học, bảo vệ và các công tác khác. Tổ văn phòng có tổ trưởng, tổ phó (nếu có).

(2) Nhiệm vụ của tổ văn phòng:

a) Căn cứ kế hoạch giáo dục của nhà trường, xây dựng, giải trình và quyết định kế hoạch hoạt động của tổ văn phòng theo tuần, tháng, học kỳ, năm học.

b) Giúp hiệu trưởng thực hiện công tác văn thư, nhiệm vụ quản lý tài chính, tài sản, thống kê và bảo vệ trong nhà trường theo quy định.

c) Tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo kế hoạch của tổ văn phòng và của nhà trường.

d) Tham gia đánh giá, xếp loại viên chức, người lao động.

đ) Quản lý, lưu trữ hồ sơ của trường.

e) Thực hiện các nhiệm vụ khác khi hiệu trưởng phân công.

(3) Tổ văn phòng sinh hoạt ít nhất 01 lần trong 01 tháng và có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hoặc khi hiệu trưởng yêu cầu. Tổ văn phòng hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, tôn trọng, chia sẻ, học tập, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên để phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Theo đó, thủ quỹ thuộc thành phần tổ Văn phòng của trường trung học phổ thông theo quy định trên.

Hiệu trưởng trường trung học phổ thông thuộc thành phần cơ cấu tổ chức nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Điều lệ, Hội đồng trường trung học phổ thông công lập được quy định như sau:

(1) Hội đồng trường của trường trung học công lập:

a) Hội đồng trường của trường trung học công lập là tổ chức quản trị nhà trường, thực hiện quyền đại diện sở hữu của nhà trường và các bên có lợi ích liên quan, chịu trách nhiệm quyết định về phương hướng hoạt động của nhà trường, huy động và giám sát việc sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng và xã hội, bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục.

b) Thành phần của hội đồng trường trung học công lập gồm: bí thư cấp ủy; hiệu trưởng; chủ tịch Công đoàn; bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; đại diện tổ chuyên môn, tổ văn phòng; đại diện chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh và đại diện học sinh.

Hội đồng trường có chủ tịch, thư ký và các thành viên, số lượng thành viên của hội đồng trường là số lẻ, ít nhất là 07 người, nhiều nhất là 15 người. Nhiệm kỳ của hội đồng trường là 05 năm.

c) Nhiệm vụ và quyền hạn của hội đồng trường trung học công lập: Quyết định về chiến lược, tầm nhìn, kế hoạch, mục tiêu phát triển nhà trường, các dự án trong từng giai đoạn và từng năm học; quyết định về quy chế hoặc sửa đổi, bổ sung quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; quyết định về chủ trương sử dụng tài chính, tài sản của nhà trường; phê duyệt kế hoạch giáo dục của nhà trường; giám sát hoạt động tuyển sinh và việc tổ chức thực hiện các hoạt động theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; giám sát việc thực hiện các quyết định của hội đồng trường và việc thực hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của nhà trường; giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực của nhà trường theo quy định của pháp luật.

Theo đó, hiệu trưởng thuộc bộ máy hội đồng trường tại trường trung học phổ thông công lập.

Như vậy, hiệu trưởng, thủ quỹ và giáo viên của trường trung học có những nhiệm vụ, chức năng khác nhau, thuộc từng thành phần cơ cấu tổ chức khác nhau, theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trường trung học phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bản mô tả vị trí việc làm thiết bị, thí nghiệm của trường THPT theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Định mức số lượng người làm việc trong trường trung học phổ thông theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT từ 16/12/2023?
Pháp luật
Mẫu thông báo công khai thông tin cơ sở vật chất của trường trung học cơ sở (THCS) và trường trung học phổ thông (THPT) mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Mẫu thông báo công khai thông tin chất lượng giáo dục thực tế của trường trung học cơ sở (THCS) và trường trung học phổ thông (THPT)?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông có được phép bán đồng phục học sinh trong nhà trường không? Quy định về tiêu chuẩn đồng phục học sinh hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu dành cho học sinh mà trường trung học phổ thông phải đảm bảo được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo công khai thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông có được tiếp nhận tài trợ bằng quyền sử dụng đất hay không? Tài trợ cho trường trung học phổ thông theo những hình thức nào?
Pháp luật
Nhà tài trợ có thể tài trợ cho trường trung học phổ thông theo hình thức tài trợ công trình được không?
Pháp luật
Cơ sở vật chất tại trường trung học phổ thông phải đảm bảo những yêu cầu nào mới đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất cấp 1?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường trung học phổ thông
6,773 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường trung học phổ thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào