Nhân viên cơ quan đại diện là ai? Nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?

Tôi có câu hỏi là nhân viên cơ quan đại diện là ai? Nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải đáp ứng tiêu chuẩn nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Bình Dương.

Nhân viên cơ quan đại diện là ai?

Tại khoản 9 Điều 4 Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài 2009 thì nhân viên cơ quan đại diện là người đảm nhận công việc hành chính, kỹ thuật hoặc phục vụ.

cơ quan đại diện

Nhân viên cơ quan đại diện là ai? Nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải đáp ứng tiêu chuẩn nào? (Hình từ Internet)

Nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?

Nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải đáp ứng tiêu chuẩn được quy định tại khoản 5 Điều 4 Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài 2009 thì thành viên cơ quan đại diện bao gồm người đứng đầu cơ quan đại diện, viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự và nhân viên cơ quan đại diện.

Theo đó tại khoản 1 Điều 17 Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài 2009 như sau:

Tiêu chuẩn thành viên cơ quan đại diện
1. Thành viên cơ quan đại diện đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:
a) Là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp là nhân viên hợp đồng quy định tại Điều 29 của Luật này;
b) Có đủ tiêu chuẩn, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu công tác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trên cơ sở đề án tổng thể được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
2. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này và các tiêu chuẩn sau đây:
a) Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc;
b) Có trình độ đại học trở lên; có trình độ lý luận chính trị cử nhân hoặc cao cấp; đã được đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ đối ngoại; sử dụng thông thạo ít nhất một ngoại ngữ phù hợp với yêu cầu công tác;
c) Nắm vững và có năng lực tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Nhà nước; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo; có năng lực tổ chức, điều hành, tập hợp, đoàn kết nội bộ và phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; có kinh nghiệm quản lý, công tác trong lĩnh vực đối ngoại; đã có thời gian giữ chức vụ phó vụ trưởng hoặc tương đương trở lên;
d) Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao; trong độ tuổi đủ để hoàn thành ít nhất một nhiệm kỳ công tác, trừ trường hợp đặc biệt, căn cứ yêu cầu đối ngoại, địa bàn công tác, năng lực, uy tín cá nhân, do Chính phủ quy định.

Như vậy, theo quy định trên thì nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải đáp ứng tiêu chuẩn sau:

- Là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp là nhân viên hợp đồng quy định tại Điều 29 của Luật này;

- Có đủ tiêu chuẩn, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu công tác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trên cơ sở đề án tổng thể được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có được tiến hành hoạt động nghề nghiệp nhằm mục đích thu lợi riêng không?

Nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có được tiến hành hoạt động nghề nghiệp nhằm mục đích thu lợi riêng không, thì theo quy định tại khoản 5 Điều 24 Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài 2009 như sau:

Trách nhiệm của thành viên cơ quan đại diện
1. Tuân thủ pháp luật Việt Nam, thực hiện các quy định của Bộ Ngoại giao và của cơ quan đại diện; bảo vệ và đề cao hình ảnh, uy tín, danh dự và lợi ích của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại quốc gia, tổ chức quốc tế tiếp nhận.
2. Tôn trọng pháp luật và phong tục tập quán của quốc gia tiếp nhận; tích cực góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và quốc gia, tổ chức quốc tế tiếp nhận.
3. Chấp hành sự chỉ đạo và điều hành của người đứng đầu cơ quan đại diện; báo cáo và chịu trách nhiệm trước người đứng đầu cơ quan đại diện về việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
4. Bảo vệ bí mật nhà nước.
5. Không được lạm dụng quyền ưu đãi, miễn trừ vì lợi ích cá nhân, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và cơ quan đại diện. Trong thời gian công tác tại cơ quan đại diện, không được tiến hành hoạt động nghề nghiệp nhằm mục đích thu lợi riêng.

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời gian công tác tại cơ quan đại diện thì nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài không được tiến hành hoạt động nghề nghiệp nhằm mục đích thu lợi riêng.

Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức và hoạt động theo chế độ nào theo quy định?
Pháp luật
Nhân viên cơ quan đại diện là ai? Nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Cán bộ biệt phái tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài là ai? Ai có quyền quyết định kéo dài nhiệm kỳ công tác của cán bộ biệt phái?
Pháp luật
Cán bộ biệt phái tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vi phạm kỷ luật trong nhiệm kỳ công tác thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Cán bộ biệt phái tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài lập thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ công tác thì có được nâng chức vụ ngoại giao không?
Pháp luật
Cơ quan đại diện tại tổ chức quốc tế là cơ quan thế nào? Người đứng đầu cơ quan đại diện tại tổ chức quốc tế là ai?
Pháp luật
Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được mua sắm bao nhiêu xe ô tô để phục vụ công tác chung?
Pháp luật
Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài do ai thành lập và quản lý? Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có thuộc đối tượng giám sát của Quốc hội không?
Pháp luật
Trong lĩnh vực ngoại giao ai chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức thực hiện hạch toán kế toán khoản thu phí lệ phí?
Pháp luật
Sinh hoạt phí của thành viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài giữ chức vụ Đại sứ được tính như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài
187 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: