Nhà thầu là cá nhân được tham gia đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương khi đáp ứng được điều kiện gì?

Cho hỏi nhà thầu là cá nhân được tham gia đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương khi đáp ứng được điều kiện gì? Việc thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu được thực hiện trước hay sau thời điểm đóng thầu? - Câu hỏi của anh Danh từ TP.HCM

Khi thực hiện đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương thì cơ quan mua sắm cần đảm bảo những nghĩa vụ gì?

Theo Điều 5 Nghị định 95/2020/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 09/2022/NĐ-CP) thì khi thực hiện đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Nguyên tắc chung
1. Đối xử quốc gia và không phân biệt đối xử
Cơ quan mua sắm có nghĩa vụ:
a) Đối xử bình đẳng giữa hàng hóa, dịch vụ và nhà thầu của các Nước thành viên với hàng hóa, dịch vụ và nhà thầu trong nước;
b) Đối xử bình đẳng giữa hàng hóa, dịch vụ và nhà thầu của các Nước thành viên;
c) Đối xử bình đẳng giữa các nhà thầu trong nước với nhau, không phụ thuộc vào việc nhà thầu có cổ phần, vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài hoặc phụ thuộc về mặt tổ chức với nước ngoài.
2. Quy tắc xuất xứ
Xuất xứ của hàng hóa trong gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này được xác định theo quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa.
3. Biện pháp ưu đãi trong nước
Đối với gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này, cơ quan mua sắm được áp dụng biện pháp ưu đãi trong nước theo lộ trình quy định tại các khoản 1, 1a, 1b, 2, 3 và 4 Điều 15 của Nghị định này. Sau khoảng thời gian quy định tại Điều 15 của Nghị định này, cơ quan mua sắm không được áp dụng biện pháp ưu đãi trong nước.

Theo đó, cơ quan thực hiện đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương sẽ có những nghĩa vụ như:

(1) Đối xử bình đẳng giữa hàng hóa, dịch vụ và nhà thầu của các Nước thành viên với hàng hóa, dịch vụ và nhà thầu trong nước;

(2) Đối xử bình đẳng giữa hàng hóa, dịch vụ và nhà thầu của các Nước thành viên;

(3) Đối xử bình đẳng giữa các nhà thầu trong nước với nhau, không phụ thuộc vào việc nhà thầu có cổ phần, vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài hoặc phụ thuộc về mặt tổ chức với nước ngoài.

Nhà thầu là cá nhân có tư cách tham gia đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương khi đáp ứng được điều kiện gì?

Căn cứ Khoản 2 Điều 6 Nghị định 95/2020/NĐ-CP và điểm b khoản 5 Điều 1 Nghị định 09/2022/NĐ-CP quy định về điều kiện đẻ nhà thầu là cá nhân có tư cách hợp lệ như sau:

Tư cách hợp lệ của nhà thầu
...
2. Nhà thầu là cá nhân có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định pháp luật về dân sự của nước mà cá nhân đó là công dân;
b) Đăng ký hoạt động hợp pháp theo quy định pháp luật của nước mà cá nhân đó là công dân;
c) Không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
d) Không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu ở bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ nào.
đ) Không chịu phán quyết cuối cùng của tòa án về việc phạm tội nghiêm trọng hoặc các hành vi vi phạm nghiêm trọng khác trong vòng 03 năm trước thời điểm đóng thầu;
e) Không có bằng chứng về việc nhà thầu có hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp trong vòng 03 năm trước thời điểm đóng thầu.
3. Nhà thầu có tư cách hợp lệ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này được tham dự thầu với tư cách độc lập hoặc liên danh; trường hợp liên danh phải có văn bản thỏa thuận giữa các thành viên, trong đó quy định rõ trách nhiệm của thành viên đứng đầu liên danh và trách nhiệm chung, trách nhiệm riêng của từng thành viên trong liên danh.

Như vậy, nhà thầu là cá nhân sẽ có tư cách hợp lệ tham gia đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương khi thỏa các điều kiện sau:

(1) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định pháp luật về dân sự của nước mà cá nhân đó là công dân;

(2) Đăng ký hoạt động hợp pháp theo quy định pháp luật của nước mà cá nhân đó là công dân;

(3) Không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

(4) Không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu ở bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ nào.

(5) Không chịu phán quyết cuối cùng của tòa án về việc phạm tội nghiêm trọng hoặc các hành vi vi phạm nghiêm trọng khác trong vòng 03 năm trước thời điểm đóng thầu;

(6) Không có bằng chứng về việc nhà thầu có hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp trong vòng 03 năm trước thời điểm đóng thầu.

Nhà thầu là cá nhân có tư cách tham gia đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương khi đáp ứng được điều kiện gì?

Nhà thầu là cá nhân có tư cách tham gia đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương khi đáp ứng được điều kiện gì?

Khi tham gia đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương thì nhà thầu cần thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu trước hay sau thời điểm đóng thầu?

Căn cứ Khoản Điều 12 Nghị định 95/2020/NĐ-CP quy định về thời điểm thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu như sau:

Bảo đảm dự thầu
...
2. Nhà thầu phải thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu trước thời điểm đóng thầu; trường hợp áp dụng phương thức đấu thầu hai giai đoạn, nhà thầu thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu trong giai đoạn hai. Bảo đảm dự thầu được thực hiện theo một trong các biện pháp đặt cọc, ký quỹ hoặc nộp thư bảo lãnh của tổ chức tín dụng trong nước hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập theo pháp luật Việt Nam hoặc nộp Giấy chứng nhận bảo hiểm bảo lãnh của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong nước, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài được thành lập theo pháp luật Việt Nam.
...

Theo đó, nhà thầu phải thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu trước thời điểm đóng thầu.

Trường hợp áp dụng phương thức đấu thầu hai giai đoạn, nhà thầu thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu trong giai đoạn hai.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương
Hiệp định CPTPP
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong việc mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương được lập theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Trách nhiệm trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong việc mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương được quy định thế nào?
Pháp luật
Kế hoạch lựa chọn nhà thầu tham gia đấu thầu mua sắm theo Hiệp định CPTPP được đăng tải ở đâu? Kế hoạch sẽ có những nội dung gì?
Nội dung đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với đấu thầu mua sắm theo Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương bao gồm những gì?
Nội dung đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với đấu thầu mua sắm theo Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương bao gồm những gì?
Pháp luật
Hàng dệt may xuất khẩu sang Mexico được hưởng thuế quan theo Hiệp định CPTPP khi đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Thương nhân khai báo hồ sơ đề nghị cấp Chứng thư xuất khẩu cho lô hàng dệt may xuất khẩu sang Mexico theo Hiệp định CPTPP qua địa chỉ nào?
Pháp luật
Mẫu hồ sơ mời thầu dịch vụ phi tư vấn cho gói thầu đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ theo Hiệp định CPTPP là mẫu hồ sơ nào?
Pháp luật
Nhà thầu dịch vụ phi tư vấn thực hiện gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Hiệp định CPTPP kê khai thiết bị không trung thực thì có được thay thế mới không?
Pháp luật
Trường hợp trúng gói thầu dịch vụ phi tư vấn theo hiệp định CPTPP mà nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu về nhân sự chủ chốt thì bị xử lý ra sao?
Pháp luật
Nhà thầu là cá nhân được tham gia đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương khi đáp ứng được điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương
724 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương Hiệp định CPTPP
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào