Nhà đầu tư phải góp vốn chủ sở hữu tối thiểu bao nhiêu so với tổng mức đầu tư dự án PPP? Việc xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư căn cứ vào đâu?

Cho tôi hỏi, nhà đầu tư phải hoàn thành thu xếp tài chính thực hiện dự án PPP trong thời gian bao lâu? Nhà đầu tư phải góp vốn chủ sở hữu tối thiểu là bao nhiêu so với tổng mức đầu tư dự án PPP? Việc xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư căn cứ vào đâu? Câu hỏi của chị Quỳnh Giao tại Quảng Ngãi.

Nhà đầu tư phải hoàn thành thu xếp tài chính thực hiện dự án PPP trong thời gian bao lâu?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 76 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 quy định về thu xếp tài chính thực hiện dự án PPP như sau:

Thu xếp tài chính thực hiện dự án PPP
1. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm góp vốn chủ sở hữu, huy động vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án theo quy định tại hợp đồng dự án PPP. Tổng số vốn vay thông qua các hình thức vay không vượt quá tổng số vốn vay quy định tại hợp đồng dự án PPP.
2. Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP phải hoàn thành thu xếp tài chính; đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ thì thời hạn này có thể kéo dài nhưng không quá 18 tháng.
3. Hình thức xử lý trong trường hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP không thu xếp được tài chính theo thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này phải được quy định tại hồ sơ mời thầu.

Theo đó, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm góp vốn chủ sở hữu, huy động vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án theo quy định tại hợp đồng dự án PPP.

Tổng số vốn vay thông qua các hình thức vay không vượt quá tổng số vốn vay quy định tại hợp đồng dự án PPP.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng, nhà đầu tư phải hoàn thành thu xếp tài chính. Đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ thì thời hạn này có thể kéo dài nhưng không quá 18 tháng.

Góp vốn

Nhà đầu tư phải góp vốn chủ sở hữu tối thiểu bao nhiêu so với tổng mức đầu tư dự án PPP? (Hình từ Internet)

Nhà đầu tư phải góp vốn chủ sở hữu tối thiểu là bao nhiêu so với tổng mức đầu tư dự án PPP?

Căn cứ theo Điều 77 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 quy định về góp vốn chủ sở hữu như sau:

Góp vốn chủ sở hữu
1. Nhà đầu tư phải góp vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn nhà nước quy định tại Điều 70 và Điều 72 của Luật này.
2. Nhà đầu tư phải góp vốn chủ sở hữu theo tiến độ thỏa thuận tại hợp đồng dự án PPP.

Theo đó, nhà đầu tư phải góp vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng và vốn nhà nước bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư; hỗ trợ xây dựng công trình tạm

Nhà đầu tư phải góp vốn chủ sở hữu theo tiến độ thỏa thuận tại hợp đồng dự án PPP.

Việc xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư căn cứ vào đâu?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 28/2021/NĐ-CP quy định về nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư như sau:

Nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư
1. Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án PPP là vốn chủ sở hữu của pháp nhân độc lập hoặc liên danh các pháp nhân độc lập thực tế góp vốn theo điều lệ của doanh nghiệp dự án PPP và phù hợp với quy định tại hợp đồng dự án PPP.
2. Căn cứ xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư:
a) Báo cáo tài chính của nhà đầu tư năm gần nhất đã được cơ quan kiểm toán độc lập kiểm toán và Báo cáo tài chính giữa niên độ theo quy định của pháp luật đã được kiểm toán (nếu có);
b) Trường hợp nhà đầu tư là tổ chức mới thành lập trong năm, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư được xác định căn cứ vào Báo cáo tài chính đã được cơ quan kiểm toán độc lập kiểm toán kể từ thời điểm thành lập đến thời điểm tham gia dự án PPP hoặc Báo cáo tài chính giữa niên độ tại thời điểm gần nhất tham gia dự án PPP theo quy định của pháp luật đã được kiểm toán; đồng thời, đại diện chủ sở hữu, chủ sở hữu hoặc công ty mẹ có văn bản cam kết và báo cáo tài chính chứng minh đảm bảo đủ vốn chủ sở hữu để góp vốn theo phương án tài chính của dự án PPP;
c) Trường hợp tại cùng một thời điểm, nhà đầu tư tham gia đầu tư nhiều dự án và các khoản đầu tư tài chính dài hạn khác (nếu có), nhà đầu tư lập danh mục dự án và các khoản đầu tư tài chính dài hạn khác và đảm bảo tổng vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư đáp ứng đủ cho toàn bộ số vốn chủ sở hữu nhà đầu tư cam kết thực hiện cho tất cả các dự án và các khoản đầu tư tài chính dài hạn khác theo quy định;
d) Hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu quy định cụ thể về căn cứ xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và yêu cầu thời điểm xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư để làm cơ sở đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư;
đ) Tại thời điểm ký kết hợp đồng dự án PPP, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP có trách nhiệm gửi cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng dự án PPP phương án đảm bảo huy động đủ vốn chủ sở hữu và các tài liệu chứng minh đảm bảo đáp ứng yêu cầu về vốn chủ sở hữu theo quy định tại hợp đồng dự án PPP, làm cơ sở giám sát huy động vốn của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP.
3. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của các số liệu, tài liệu cung cấp liên quan đến vốn chủ sở hữu, phân bổ vốn chủ sở hữu cho các dự án và các khoản đầu tư tài chính dài hạn đang thực hiện, phương án huy động vốn chủ sở hữu theo tiến độ thực hiện dự án PPP.

Theo đó, căn cứ xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là báo cáo tài chính của nhà đầu tư năm gần nhất đã được cơ quan kiểm toán độc lập kiểm toán và Báo cáo tài chính giữa niên độ theo quy định của pháp luật đã được kiểm toán (nếu có); Và các căn cứ cụ thể khác theo quy định cụ thể tại khoản 2 nêu trên.

Dự án PPP Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Dự án PPP
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đầu tư theo phương thức PPP có được thực hiện đối với đầu tư dự án giáo dục đào tạo hay không? Quy mô đầu tư là bao nhiêu?
Pháp luật
Trong hợp đồng dự án PPP nhà đầu tư có quyền chuyển nhượng phần vốn góp cho nhà đầu tư khác hay không?
Pháp luật
Lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án PPP thông qua mấy hình thức? Xác định nhà đầu tư được chỉ định đối với dự án PPP được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Hướng dẫn ghi nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án PPP được quy định như thế nào?
Pháp luật
Luật PPP và dự án PPP là gì? Đầu tư theo phương thức PPP phải đảm bảo tính công khai, minh bạch như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan nhà nước cần đăng tải thông tin gì về dự án PPP lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Dự án PPP do nhà đầu tư đề xuất cần đáp ứng những điều kiện nào? Trình tự lập hồ sơ đề xuất dự án được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng BTO là viết tắt của từ nào? Hợp đồng BTO có các nội dung cơ bản nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Hợp đồng BOO là viết tắt của từ nào? Doanh nghiệp dự án PPP phải thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng BOO khi nào?
Pháp luật
Tiếp nhận hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư dự án PPP nhưng không đúng quy định sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án PPP
12,538 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án PPP
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào