Nhà cao tầng phải đáp ứng những yêu cầu gì về khả năng chịu lửa? Cửa sổ, cửa ra vào trong nhà cao tầng có được làm bằng vật liệu dễ cháy không?

Cho tôi hỏi nhà cao tầng phải đáp ứng những yêu cầu như thế nào về khả năng chịu lửa vậy? Cửa sổ, cửa ra vào trong nhà cao tầng có được làm bằng vật liệu dễ cháy không? - Anh Tiến Lộc (Đắk Lắk).

Nhà cao tầng phải đáp ứng những yêu cầu gì về khả năng chịu lửa?

Căn cứ theo Mục 5 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6160:1996 quy định các yêu cầu về chịu lửa của nhà cao tầng cụ thể như sau:

(1) Nhà cao tầng phải được thiết kế với bậc chịu lửa I và giới hạn chiu lửa tối thiểu của các cấu kiện chính cũng như vật liệu để làm các cấu kiện đó được quy định trong bảng dưới đây:

Nhà cao tầng

Chú thích: Kết cấu thép cho tầng hầm, mái và sàn phải được bảo vệ bằng vật liệu không cháy, kết cấu phải có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 60 phút.

(2) Giới hạn chịu lửa nhỏ nhất của các bộ phận khác có tính ngăn cháy được quy định như sau :

- Cửa đi, cửa sổ và cổng ở tường ngăn cháy phải làm bằng vật liệu không cháy và có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 45 phút;

- Vách ngăn cháy phải làm bằng vật liệu không cháy và có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 45 phút;

- Cửa đi, cửa sổ ở vách ngăn cháy; cửa ngăn cháy vào các tầng hầm, mái; cửa lên mái phải làm bằng vật liệu không cháy và có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 40 phút;

- Sàn ngăn cháy (sàn giữa các tầng, sàn tầng hầm mái, sàn tầng hầm, sàn tầng lửng) phải làm bằng vật liệu không cháy và có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 60 phút.

(3) Các cửa đi, cửa sổ, cửa mái, sàn, tường ngăn khác không thuộc quy định trong điều 5.1, 5.2 và vật trang trí trên tường, trần cho phép làm bằng vật liệu dễ cháy.

(4) Các bộ phận chịu lực của cầu thang (dầm, cốn, chiếu nghỉ, bậc thang) phải làm bằng vật liệu không cháy và có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 60 phút.

(5) Tường và sàn của giếng thang máy bố trí trong nhà phải làm bằng vật liệu không cháy với giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 60 phút.

Trường hợp bố trí ngoài nhà thì tường và sàn làm bằng vật liệu không cháy và giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 30 phút.

(6) Mái của các nhà cho phép sử dụng vật liệu cách nhiệt dễ cháy trên bề mặt các tấm bê tông, xà bê tông và các tấm phibrô ximăng.

(7) Trong các nhà kiểu căn hộ, tường ngăn giữa các đơn nguyên phải làm bằng vật liệu không cháy với giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 60 phút. Tường ngăn giữa các căn hộ phải làm bằng vật liệu không cháy với giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 40 phút.

(8) Tường ngăn hành lang giữa của nhà phải làm bằng vật liệu không cháy với giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 30 phút.

(9) Sàn và trần ngăn tầng chân tường phải làm bằng vật liệu không cháy với giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 90 phút.

(10) Sàn buồng thang, tiền sảnh có lối đi từ cầu thang hay tiền sảnh ra ngoài khoảng trống phải làm bằng vật liệu không cháy với giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 60 phút.

Theo đó, vẫn cho phép các cửa đi, cửa sổ, cửa mái trong nhà cao tầng làm bằng vật liệu dễ cháy nếu không thuộc quy định tại mục (1) và mục (2) nêu trên.

Nhà cao tầng

Yêu cầu về chịu lực đối với nhà cao tầng (Hình từ Internet)

Lối thoát nạn của nhà cao tầng được coi là an toàn khi đáp ứng điều kiện nào?

Theo tiểu mục 8.3 Mục 8 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6160:1996 thì lối thoát nạn trong nhà cao tầng được coi là an toàn khi bảo đảm một trong các điều kiện sau :

(1) Đi từ các phòng ở tầng l trực tiếp ra ngoài hay qua tiền sảnh ra ngoài;

(2) Đi từ các phòng bất kì ở tầng nào đó (trừ tầng l) ra hành lang có lối ra;

- Cầu thang an toàn hay hành lang an toàn từ đó có lối đi ra khỏi nhà;

- Cầu thang ngoài nhà, hành lang ngoài nhà, có lối đi ra khỏi nhà.

(3) Đi từ các phòng bất kì vào phòng bên cạnh ở cùng tầng (trừ tầng 1) từ đó có lối thoát như chỉ dẫn ở mục (1) và (2) nêu trên.

Những quy định chung về phòng cháy chữa cháy khi thiết kế nhà cao tầng?

Căn cứ theo Mục 4 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6160:1996 quy định về những quy định chung về phòng cháy chữa cháy đối với nhà cao tầng cụ thể như sau:

Quy định chung.
4.1. Thiết kế PCCC cho công trình dân dụng cao tầng phải tuân theo các quy định của tiêu chuẩn này và các tiêu chuẩn an toàn PCCC khác có liên quan. 4.2 Khi thiết kế PCCC cho nhà cao tầng để xây dựng mới, cải tạo, mở rộng, phải dựa vào quy hoạch của toàn khu, hay cụm và đồng thời kết hợp chặt chẽ với giải pháp thiết kế PCCC của công trình bên cạnh (tổ chức đường giao thông, hệ thống đường ống cấp nước chữa cháy, thông tin báo cháy...).
4.2. Thiết kế nhà cao tầng phải được thoả thuận về thiết kế và thiết bị PCCC với cơ quan có thẩm quyền.

Lưu ý: Những quy định trên đây được áp dụng đối với những nhà cao tầng có chiều cao từ 25m đến 100m (tương đương từ 10 tầng đến 30 tầng) và không áp dụng cho những nhà cao trên 100m.

Nhà cao tầng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xây dựng nhà cao tầng dẫn đến gây nứt nhà của các hộ dân tại chung cư lân cận thì phải xử lý như thế nào?
Pháp luật
Nhà cao tầng có bắt buộc phải có hệ thống báo cháy và chữa cháy không? Lối thoát nạn trong nhà cao tầng được coi là an toàn để phòng cháy chữa cháy khi đáp ứng yêu cầu nào?
Pháp luật
Nhà cao tầng có bắt buộc phải có hệ thống chiếu sáng sự cố không? Lưới điện trong nhà cao tầng phải đáp ứng yêu cầu gì về phòng cháy chữa cháy?
Pháp luật
Nhà cao tầng phải lắp hệ thống thông gió ở những vị trí nào? Để đảm bảo phòng cháy chữa cháy thì hệ thống thông gió phải được thiết kế như thế nào?
Pháp luật
Nhà cao tầng phải đáp ứng những yêu cầu gì về khả năng chịu lửa? Cửa sổ, cửa ra vào trong nhà cao tầng có được làm bằng vật liệu dễ cháy không?
Pháp luật
Khi thiết kế nhà cao tầng phải đáp ứng những yêu cầu gì về ngăn cháy? Những yêu cầu cơ bản đối với tường ngăn cháy của nhà cao tầng?
Pháp luật
Việc bố trí mặt bằng trong nhà cao tầng phải đáp ứng những yêu cầu gì để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy?
Pháp luật
Yêu cầu về thiết kế lối thoát hiểm tại tòa nhà cao tầng trong phòng cháy chữa cháy phải đảm bảo những gì?
Pháp luật
Các thiết bị điện và chiếu sáng của nhà cao tầng cần phải đáp ứng những yêu gì để phòng cháy chữa cháy?
Pháp luật
Thang máy trong nhà cao tầng phải đảm bảo những yêu cầu cơ bản nào về phòng cháy chữa cháy? Có được dùng thang máy làm thang thoát nạn khi có cháy không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà cao tầng
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
909 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà cao tầng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào