Nguyên nhân dẫn đến điểm đen tai nạn giao thông đường bộ hiện nay được phân tích và xác định như thế nào?
- Nguyên nhân dẫn đến điểm đen tai nạn giao thông đường bộ được phân tích và xác định như thế nào?
- Xác định điểm đen tai nạn giao thông đường bộ dựa trên các tiêu chí nào?
- Nghiên cứu hiện trường lần hai để xác định nguyên nhân điểm đen tai nạn giao thông đường bộ được quy định như thế nào?
- Trình tự xử lý điểm đen tai nạn giao thông đường bộ bao gồm mấy bước?
Nguyên nhân dẫn đến điểm đen tai nạn giao thông đường bộ được phân tích và xác định như thế nào?
Tại Điều 11 Thông tư 26/2012/TT-BGTVT quy định như sau:
Phân tích và sơ bộ xác định nguyên nhân
Căn cứ kết quả thị sát và hồ sơ hiện trường đã thu thập được, tiến hành xây dựng bản sơ đồ mặt bằng (các vụ tai nạn hoặc mặt bằng hiện trạng khu vực) theo tỷ lệ 1: 200 thể hiện các đặc điểm chính của hiện trường: nút giao, tổ chức giao thông, môi trường tự nhiên - xã hội hai bên đường (đồi núi, đồng ruộng, cây xanh, nhà cửa, công sở, trường học, khu dân cư, khu công nghiệp) và sơ đồ các vụ tai nạn. Tiến hành phân tích từng vị trí để xác định sơ bộ nguyên nhân.
Theo đó, căn cứ kết quả thị sát và hồ sơ hiện trường đã thu thập được, tiến hành xây dựng bản sơ đồ mặt bằng (các vụ tai nạn hoặc mặt bằng hiện trạng khu vực) theo tỷ lệ 1: 200 thể hiện các đặc điểm chính của hiện trường: nút giao, tổ chức giao thông, môi trường tự nhiên - xã hội hai bên đường (đồi núi, đồng ruộng, cây xanh, nhà cửa, công sở, trường học, khu dân cư, khu công nghiệp) và sơ đồ các vụ tai nạn.
Tiến hành phân tích từng vị trí để xác định sơ bộ nguyên nhân.
Xác định điểm đen tai nạn giao thông đường bộ dựa trên các tiêu chí nào?
Theo Điều 4 Thông tư 26/2012/TT-BGTVT quy định cụ thể:
Tiêu chí xác định điểm đen
Tiêu chí xác định điểm đen là tình hình tai nạn giao thông xảy ra trong một năm (12 tháng), thuộc một trong các trường hợp sau:
1. 02 vụ tai nạn giao thông có người chết;
2. 03 vụ tai nạn trở lên, trong đó có 01 vụ có người chết.
3. 04 vụ tai nạn trở lên, nhưng chỉ có người bị thương.
Theo đó, tiêu chí xác định điểm đen là tình hình tai nạn giao thông xảy ra trong một năm (12 tháng), thuộc một trong các trường hợp sau:
- 02 vụ tai nạn giao thông có người chết;
- 03 vụ tai nạn trở lên, trong đó có 01 vụ có người chết.
- 04 vụ tai nạn trở lên, nhưng chỉ có người bị thương.
Nghiên cứu hiện trường lần hai để xác định nguyên nhân điểm đen tai nạn giao thông đường bộ được quy định như thế nào?
Theo Điều 12 Thông tư 26/2012/TT-BGTVT quy định như sau:
Nghiên cứu hiện trường lần hai để xác định nguyên nhân
1. Căn cứ vào hồ sơ đã thực hiện ở Điều 10, Điều 11 của Thông tư này, tổ chức nghiên cứu hiện trường lần 2 để xác định nguyên nhân do tình trạng cầu đường, tình hình tổ chức giao thông, tầm nhìn, chiếu sáng ban đêm, môi trường tự nhiên - xã hội hai bên đường; lưu ý về thời tiết hoặc tình hình điều khiển giao thông khi xảy ra tai nạn.
2. Việc thị sát và nghiên cứu hiện trường quy định tại khoản 1 Điều này phải được thực hiện khách quan (tại nhiều thời điểm và thời tiết trên nhiều đối tượng, lứa tuổi, nghề nghiệp khác nhau).
Như vậy,
- Căn cứ vào hồ sơ đã thực hiện ở Điều 10, Điều 11 nêu trên, tổ chức nghiên cứu hiện trường lần 2 để xác định nguyên nhân do tình trạng cầu đường, tình hình tổ chức giao thông, tầm nhìn, chiếu sáng ban đêm, môi trường tự nhiên - xã hội hai bên đường; lưu ý về thời tiết hoặc tình hình điều khiển giao thông khi xảy ra tai nạn.
- Việc thị sát và nghiên cứu hiện trường quy định tại khoản 1 Điều này phải được thực hiện khách quan (tại nhiều thời điểm và thời tiết trên nhiều đối tượng, lứa tuổi, nghề nghiệp khác nhau).
Điểm đen tai nạn giao thông đường bộ (Hình từ Internet)
Trình tự xử lý điểm đen tai nạn giao thông đường bộ bao gồm mấy bước?
Căn cứ Điều 8 Thông tư 26/2012/TT-BGTVT quy định như sau:
Trình tự xử lý
1. Trình tự xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông gồm 08 bước sau:
a) Bước 1: Xác định và sơ bộ xếp hạng ưu tiên xử lý;
b) Bước 2: Thị sát hiện trường lần đầu;
c) Bước 3: Phân tích và sơ bộ xác định nguyên nhân;
d) Bước 4: Nghiên cứu hiện trường lần hai để xác định nguyên nhân;
đ) Bước 5: Lựa chọn biện pháp khắc phục;
e) Bước 6: Xác định cơ quan chịu trách nhiệm xử lý;
g) Bước 7: Thực hiện xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông;
h) Bước 8: Theo dõi và đánh giá kết quả.
2. Nội dung các bước trong trình tự xử lý điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông được quy định tại các điều từ Điều 9 đến Điều 16 của Thông tư này.
Theo đó, trình tự xử lý điểm đen tai nạn giao thông đường bộ bao gồm 8 bước:
- Bước 1: Xác định và sơ bộ xếp hạng ưu tiên xử lý;
- Bước 2: Thị sát hiện trường lần đầu;
- Bước 3: Phân tích và sơ bộ xác định nguyên nhân;
- Bước 4: Nghiên cứu hiện trường lần hai để xác định nguyên nhân;
- Bước 5: Lựa chọn biện pháp khắc phục;
- Bước 6: Xác định cơ quan chịu trách nhiệm xử lý;
- Bước 7: Thực hiện xử lý điểm đen tai nạn giao thông;
- Bước 8: Theo dõi và đánh giá kết quả.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Học viện Công an nhân dân có thuộc đối tượng trang bị vũ khí thể thao không? Vũ khí thể thao được sử dụng khi nào?
- Chức năng của Trung tâm Y tế huyện là gì? Cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế huyện như thế nào theo Thông tư 32?
- Người hành nghề công tác xã hội vi phạm đạo đức nghề nghiệp có bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hành nghề không?
- Mẫu phiếu khảo sát thông tin giá dịch vụ khám chữa bệnh mới nhất? Thông tin về giá của dịch vụ khám chữa bệnh phải được thu tập trong bao lâu?
- Người đang thuê căn hộ chung cư thuộc tài sản công bị phá dỡ có được tiếp tục bố trí thuê căn hộ sau khi xây dựng lại không?