Người vợ yêu cầu tòa tuyên bố chết và chia tài sản thừa kế khi chồng biệt tích không liên lạc nhiều năm thì có đúng quy định pháp luật không?

Nhiều năm trước, anh trai tôi biệt tích mà không liên lạc, người vợ yêu cầu tòa tuyên bố anh đã chết rồi chia tài sản thừa kế. Gần đây, anh tôi bất ngờ xuất hiện. Xin hỏi, anh tôi có thể đòi vợ trả lại tài sản được không? Chị Hoa đến từ Thanh Hóa đặt câu hỏi

Người vợ yêu cầu tòa tuyên bố chết và chia tài sản thừa kế khi chồng biệt tích không liên lạc nhiều năm thì có đúng quy định pháp luật không?

Theo Điều 71 Bộ luật Dân sự 2015 về tuyên bố chết, người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu tòa án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết trong trường hợp sau:

- Sau ba năm, kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của tòa án có hiệu lực pháp luật mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống.

- Biệt tích trong chiến tranh sau 5 năm, kể từ ngày chiến tranh kết thúc mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống.

- Bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai mà sau hai năm, kể từ ngày tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai đó chấm dứt vẫn không có tin tức xác thực là còn sống, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Biệt tích 5 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống; thời hạn này được tính theo quy định tại khoản 1 Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015.

Khi quyết định của tòa án tuyên bố một người là đã chết có hiệu lực pháp luật thì quan hệ tài sản của người đó được giải quyết như với người đã chết. Tài sản của người đó được giải quyết theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Nếu việc tuyên bố anh trai bạn đã chết được hiện theo quy định nêu trên thì việc yêu cầu tòa án phân chia di sản thừa kế là đúng theo quy định của pháp luật. Về nguyên tắc, di sản thừa kế đã được phân chia thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng của người được nhận di sản đó.

Người vợ yêu cầu tòa tuyên bố chết và chia tài sản thừa kế khi chồng biệt tích không liên lạc nhiều năm thì có đúng quy định pháp luật không?

Người vợ yêu cầu tòa tuyên bố chết và chia tài sản thừa kế khi chồng biệt tích không liên lạc nhiều năm thì có đúng quy định pháp luật không? (Hình từ Internet)

Tài sản của người bị tuyên bố chết quay trở về được xử lý như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 73 Bộ luật Dân sự 2015, quy định về việc hủy bỏ quyết định tuyên bố chết như sau:

Hủy bỏ quyết định tuyên bố chết
1. Khi một người bị tuyên bố là đã chết trở về hoặc có tin tức xác thực là người đó còn sống thì theo yêu cầu của người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết.
2. Quan hệ nhân thân của người bị tuyên bố là đã chết được khôi phục khi Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết, trừ trường hợp sau đây:
a) Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã được Tòa án cho ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 68 của Bộ luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật;
b) Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã kết hôn với người khác thì việc kết hôn đó vẫn có hiệu lực pháp luật.
3. Người bị tuyên bố là đã chết mà còn sống có quyền yêu cầu những người đã nhận tài sản thừa kế trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn.
Trường hợp người thừa kế của người bị tuyên bố là đã chết biết người này còn sống mà cố tình giấu giếm nhằm hưởng thừa kế thì người đó phải hoàn trả toàn bộ tài sản đã nhận, kể cả hoa lợi, lợi tức; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.
4. Quan hệ tài sản giữa vợ và chồng được giải quyết theo quy định của Bộ luật này, Luật hôn nhân và gia đình.
5. Quyết định của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố một người là đã chết phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người bị tuyên bố là đã chết để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

Tuy nhiên, anh trai bạn còn sống trở về thì có quyền yêu cầu những người đã nhận tài sản thừa kế trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn.

Trường hợp người thừa kế biết anh bạn còn sống mà cố tình giấu giếm nhằm hưởng thừa kế thì người đó phải hoàn trả toàn bộ tài sản đã nhận, kể cả hoa lợi, lợi tức; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Người bị tuyên bố chết quay trở lại đòi trả lại tài sản có được không?

Trước khi có yêu cầu nêu trên, anh trai của bạn phải làm đơn đến tòa án ra quyết định tuyên bố anh bạn đã chết để yêu cầu hủy bỏ quyết định tuyên bố đã chết đó theo quy định tại khoản 1 Điều 73 Bộ luật Dân sự 2015, cụ thể như sau: "Khi một người bị tuyên bố là đã chết trở về hoặc có tin tức xác thực là người đó còn sống thì theo yêu cầu của người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết."

Tuyên bố chết
Thừa kế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Con dâu có thuộc hàng thừa kế của bố mẹ chồng không? Những trường hợp nào được thừa kế theo pháp luật quy định?
Pháp luật
Cha mẹ chồng mất thì con dâu có được hưởng thừa kế không? Nếu có thì trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Vợ không có tên trong di chúc của chồng thì có cách nào nhận thừa kế của chồng hay không? Mức thừa kế là bao nhiêu?
Pháp luật
Cha, mẹ chết không để lại di chúc, người con út lấy hết tài sản, nay người con thứ hai muốn kiện chia quyền thừa kế. Xin hỏi quy trình khởi kiện thế nào?
Pháp luật
Hai vợ chồng đều có cổ phần trong công ty. Nay người vợ đột ngột mất mà không kịp để lại di chúc, bây giờ người chồng phải làm sao để hưởng lại số cổ phần của vợ?
Pháp luật
Những người thừa kế có quyền bán phần di sản dùng vào việc thờ cúng hay không? Hiệu lực của di chúc có phải được tính từ thời điểm mà người lập di chúc chết hay không?
Pháp luật
Văn bản từ chối nhận di sản thừa kế có phải công chứng hay không? Thủ tục công chứng hoặc chứng thực văn bản từ chối nhận di sản được thực hiện như thế nào?
Có được hưởng thừa kế của vợ khi ly hôn rồi nhưng chưa có quyết định của Tòa án không?
Có được hưởng thừa kế của vợ khi ly hôn rồi nhưng chưa có quyết định của Tòa án không? Con chưa thành niên sẽ hưởng thừa kế như thế nào?
Pháp luật
Nhận thừa kế quyền sử dụng đất từ cha mẹ có phải đóng thuế? Mức thuế thu nhập cá nhân khi nhận thừa kế được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc phân chia di sản do người chết để lại được quy định như thế nào? Thứ tự ưu tiên thanh toán đối với các nghĩa vụ tài sản từ di sản do người chết để lại được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tuyên bố chết
822 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tuyên bố chết Thừa kế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: