Vợ không có tên trong di chúc của chồng thì có cách nào nhận thừa kế của chồng hay không? Mức thừa kế là bao nhiêu?

Tôi là Mai Ly, tôi không có tên trong di chúc mà chồng tôi để lại. Vậy có cách nào để tôi hưởng thừa kế mà chồng tôi để lại hay không? Cụ thể, di chúc ấy chỉ chia di sản cho con trai tôi, mẹ chồng tôi và một người bạn mà anh ấy quen. Tôi không được thừa hưởng bất kỳ khoản di sản nào từ di chúc ấy. Xin hãy tư vấn cụ thể giúp tôi về vấn đề này. Tôi xin cảm ơn.

Di chúc là gì?

Căn cứ Điều 624 Bộ luật Dân sự 2015, di chúc được hiểu là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Như vậy, nội dung trong di chúc sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào ý nguyện và mong muốn của một người trước khi mất. Theo đó, việc thực hiện di nguyện của họ là một cách thể hiện sự tôn trọng đối với người đã khuất.

Thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc được hiểu như thế nào?

Trong một số trường hợp, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của những người thân thiết có quan hệ hôn nhân và gia đình đối với người đã mất. Pháp luật cũng đã đặt ra những quy định cần thiết và kịp thời nhằm tránh trường hợp những người có quan hệ nói trên không được phân chia di sản hoặc được phân chia ít hơn mức tối thiểu sau khi người thân của họ qua đời.

Đối tượng nào được hưởng thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc và mức thừa kế nhận được là bao nhiêu ?

Vợ không có tên trong di chúc của chồng

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 644 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định như sau:

“Điều 644. Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc
1. Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:
a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;
b) Con thành niên mà không có khả năng lao động
...”

Trong trường hợp này, chị không được hưởng bất kỳ khoản di sản nào từ di chúc của người chồng để lại. Do đó, chị vẫn sẽ nhận được phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế nếu di sản thừa kế đó được chia theo pháp luật.

Một ví dụ cụ thể để minh họa cho vấn đề này, nếu di sản mà chồng chị để lại là 9 tỷ đồng. Và chồng chị có 3 đối tượng được nhận thừa kế theo pháp luật. Thì mỗi người trong số đó sẽ được nhận 3 tỷ đồng. Như vậy, trong trường hợp này, chị sẽ nhận được ít nhất 2 phần 3 của 1 suất nói trên. Tức, chị sẽ nhận được 2 tỷ đồng.

Tải mẫu Di chúc mới nhất hiện nay tại đây

Những trường hợp không được quyền hưởng di sản

Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 Điều 644 Bộ luật Dân sự 2015 có nêu:

“Điều 644. Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc:
….
2. Quy định tại khoản 1 Điều này không áp dụng đối với những người từ chối nhận di sản theo quy định tại Điều 620 hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Điều 621 của Bộ luật này.”

Theo đó, trong trường hợp chị là người đã từ chối nhận di sản thừa kế thì không đáp ứng điều kiện được chia thừa kế theo quy định tại Điều 644. Thêm vào đó, nếu chị thuộc một trong những trường hợp không được hưởng quyền di sản quy định tại Điều 621 Bộ luật Dân sự 2015 thì chị cũng không được phân chia khoản di sản nói trên, những trường hợp này được quy định rõ như sau:

“Điều 621. Người không được quyền hưởng di sản
1. Những người sau đây không được quyền hưởng di sản:
a) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;
b) Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;
c) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;
d) Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, hủy di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.
2. Những người quy định tại khoản 1 Điều này vẫn được hưởng di sản, nếu người để lại di sản đã biết hành vi của những người đó, nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc”

Do đó, với tư cách là vợ của người để lại di chúc, chị hoàn toàn có thể nhận được mức di sản tối thiểu bằng hai phần ba mức di sản của 1 suất thừa kế nếu như được chia theo pháp luật. Ngoài ra, chị phải đảm bảo bản thân không rơi vào một trong các trường hợp không được hưởng quyền di sản như đã trình bày trên đây.

Thừa kế
Di chúc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vợ chồng đã chia tài sản chung mà một người chết thì người còn lại có phải là người thừa kế theo pháp luật phần di sản của người kia không?
Pháp luật
Con dâu có thuộc hàng thừa kế của bố mẹ chồng không? Những trường hợp nào được thừa kế theo pháp luật quy định?
Pháp luật
Cha mẹ chồng mất thì con dâu có được hưởng thừa kế không? Nếu có thì trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Thời điểm công bố di chúc là khi nào? Ai là người công bố di chúc theo quy định của pháp luật hiện hành?
Pháp luật
Di chúc có hết hạn không? Nếu hết hạn thì những người thừa kế có còn được hưởng di sản nữa không hay nộp lại cho nhà nước?
Pháp luật
Vợ không có tên trong di chúc của chồng thì có cách nào nhận thừa kế của chồng hay không? Mức thừa kế là bao nhiêu?
Pháp luật
Chứng thực di chúc tài sản cho con thế nào? Mức chi phí để chứng thực di chúc theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Trước khi chết để lại di chúc bằng lời nói có được pháp luật công nhận hay không? Trường hợp nội dung trong di chúc không hợp pháp hoặc không có di chúc thì chia thừa kế theo pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Pháp luật hiện hành có cho phép bố mẹ được lập di chúc để lại đất cho doanh nghiệp của con hay không?
Pháp luật
Di chúc lập được lập mà không có công chứng thì có được pháp luật công nhận không? Di chúc được lập như thế nào mới được xem là di chúc hợp pháp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thừa kế
4,174 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thừa kế Di chúc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào