Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thương tích cho người khác có bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc không?

Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thương tích cho người khác có bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc không? Nếu có thì thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với đối tượng này là bao lâu? câu hỏi của anh Hoàng (Cần Thơ).

Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thương tích cho người khác có bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc không?

Tại khoản 1 Điều 93 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 có quy định biện pháp áp dụng đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc áp dụng đối với người có hành vi vi phạm pháp luật quy định tại Điều 94 Luật này.

Cụ thể tại Điều 94 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định như sau:

Đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
1. Đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc bao gồm:
a) Người từ đủ 18 tuổi trở lên đã 02 lần bị xử phạt vi phạm hành chính và bị lập biên bản vi phạm hành chính tại lần vi phạm thứ ba trong thời hạn 06 tháng về một trong các hành vi quy định tại khoản 6 Điều 90 của Luật này nhưng không phải là tội phạm và không có nơi cư trú ổn định;
b) Người từ đủ 18 tuổi trở lên thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 6 Điều 90 của Luật này nhưng không phải là tội phạm và trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

Theo đó, Người từ đủ 18 tuổi trở lên thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 6 Điều 90 của Luật này nhưng không phải là tội phạm và trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn sẽ là đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc.

Tội phạm được quy định tại Điều 8 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

Khái niệm tội phạm
1. Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự hoặc pháp nhân thương mại thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hóa, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa mà theo quy định của Bộ luật này phải bị xử lý hình sự.
...

Dẫn chiếu đến Điều 90 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bởi khoản 46 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định như sau:

Đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn
...
4. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi đã 02 lần bị xử phạt vi phạm hành chính và bị lập biên bản vi phạm hành chính tại lần vi phạm thứ ba trong thời hạn 06 tháng về một trong các hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, chiếm giữ trái phép tài sản, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, đánh bạc, lừa đảo, đua xe trái phép nhưng không phải là tội phạm.
5. Người từ đủ 14 tuổi trở lên đã 02 lần bị xử phạt vi phạm hành chính và bị lập biên bản vi phạm hành chính tại lần vi phạm thứ ba trong thời hạn 06 tháng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.
6. Người từ đủ 18 tuổi trở lên đã 02 lần bị xử phạt vi phạm hành chính và bị lập biên bản vi phạm hành chính tại lần vi phạm thứ ba trong thời hạn 06 tháng về một trong các hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, chiếm giữ trái phép tài sản, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, đánh bạc, lừa đảo, đua xe trái phép, ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình nhưng không phải là tội phạm.

Như vậy, người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thương tích cho người khác có bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc khi thỏa các điều kiện sau:

- Gây thương tích cho người khác những chưa tới mức truy cứu trách nhiệm hình sự (chưa là tội phạm);

- Đã 02 lần bị xử phạt vi phạm hành chính và bị lập biên bản vi phạm hành chính tại lần vi phạm thứ ba trong thời hạn 06 tháng khi gây thương tích cho người khác.

Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thương tích cho người khác có bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc không?

Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thương tích cho người khác có bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc không? (hình từ Internet)

Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thương tích cho người khác là bao lâu?

Căn cứ Điều 93 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định như sau:

Biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
1. Đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc là biện pháp xử lý hành chính áp dụng đối với người có hành vi vi phạm pháp luật quy định tại Điều 94 của Luật này để lao động, học văn hoá, học nghề, sinh hoạt dưới sự quản lý của cơ sở giáo dục bắt buộc.
2. Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc từ 06 tháng đến 24 tháng.

Như vậy, thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thương tích cho người khác là từ 06 tháng đến 24 tháng.

Ai có quyền đề nghị giảm thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc áp dụng đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thương tích cho người khác?

Tại Điều 28 Pháp lệnh Trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân 2022 có quy định như sau:

Giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại
1. Người đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật Xử lý vi phạm hành chính được Tòa án xét giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại trên cơ sở đề nghị của Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc.
2. Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc gửi văn bản đề nghị cho Tòa án nơi trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc có trụ sở kèm theo bản sao quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính, tài liệu chứng minh người đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các tài liệu khác có liên quan (nếu có).
3. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại, Tòa án phải thụ lý và phân công Thẩm phán xem xét, giải quyết, đồng thời thông báo cho người có văn bản đề nghị và Viện kiểm sát cùng cấp.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét và ra quyết định; trường hợp cần thiết, Viện kiểm sát cùng cấp, người có văn bản đề nghị có ý kiến bằng văn bản trước khi Tòa án ra quyết định.
....

Theo đó, thẩm quyền đề nghị giảm thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc áp dụng đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thương tích cho người khác thuộc về Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc.

Biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thương tích cho người khác có bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc không?
Pháp luật
Người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc có hành vi phạm tội thì truy cứu trách nhiệm hình sự theo trình tự thế nào?
Pháp luật
Có xóa đăng ký thường trú với người bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị giảm thời hạn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc cần những gì? Trình tự đề nghị giảm thời hạn này như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người bỏ trốn đã truy tìm được gồm những tài liệu gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị tạm đình chỉ chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc cần những gì? Trình tự đề nghị tạm đình chỉ như thế nào?
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có được xin giảm thời gian chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc khi lập được công không?
Pháp luật
Có áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người không có năng lực trách nhiệm hành chính không?
Pháp luật
Có áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với đối tượng có hành vi hủy hoại tài sản của người khác không?
Pháp luật
Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc là 12 tháng phải không? Một người có thể bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc nhiều lần không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
1,720 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào