Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người bỏ trốn đã truy tìm được gồm những tài liệu gì?

Cho tôi hỏi Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người bỏ trốn đã truy tìm được gồm những tài liệu gì? Thời gian bỏ trốn có được tính vào thời gian chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hay không? Câu hỏi của anh Trí từ Phú Yên

Người phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc bỏ trốn trước khi thi hành quyết định thì cơ quan nào phải ra quyết định truy tìm?

Căn cứ khoản 1 Điều 132 Luật Xử phạt vi phạm hành chính 2012 quy định về trường hợp người phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc như sau:

Truy tìm đối tượng đã có quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong trường hợp bỏ trốn
1. Trong trường hợp người đã có quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bỏ trốn trước khi được đưa vào trường hoặc cơ sở, thì cơ quan Công an cấp huyện nơi lập hồ sơ ra quyết định truy tìm đối tượng.
...

Bên cạnh đó, tại Điều 10 Nghị định 140/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Truy tìm người đã có quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc bỏ trốn
1. Người đã có quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc nhưng chưa thi hành quyết định mà bỏ trốn thì Trưởng Công an cấp huyện nơi đã lập hồ sơ ra quyết định truy tìm.
...
3. Cơ quan đã ra quyết định truy tìm có trách nhiệm tổ chức truy tìm; nếu người đó có hành vi chống đối thì được áp dụng biện pháp cưỡng chế cần thiết theo quy định của pháp luật để buộc người đó phải chấp hành.
4. Ủy ban nhân dân và cơ quan Công an các cấp có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan nêu tại khoản 1, khoản 2 Điều này trong việc truy tìm đối tượng bỏ trốn.
Khi phát hiện người có quyết định truy tìm, phải báo ngay cho cơ quan Công an, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi gần nhất hoặc đưa ngay người đó đến cơ quan Công an, Ủy ban nhân dân nơi gần nhất để đưa đến cơ quan Công an cấp huyện nơi gần nhất.
...

Theo đó, nếu người phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc trước khi thi hành quyết định thì Trưởng Công an cấp huyện nơi đã lập hồ sơ phải ra quyết định truy tìm.

Ủy ban nhân dân và cơ quan Công an các cấp có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan các cấp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan công an ra quyết định để truy tìm.

Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người bỏ trốn đã truy tìm được gồm những tài liệu gì?

Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người bỏ trốn đã truy tìm được gồm những tài liệu gì? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người bỏ trốn đã truy tìm được gồm những tài liệu gì?

Căn cứ Điều 27 Nghị định 140/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc như sau:

Hồ sơ, thủ tục đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
...
3. Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc do Công an cấp huyện hoặc Công an tỉnh trực tiếp lập, sau khi hoàn thành lập hồ sơ thì Trưởng Công an cấp huyện hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh chuyển hồ sơ cho Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người thực hiện hành vi vi phạm để xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc. Hồ sơ gồm:
a) Văn bản của Trưởng Công an cấp huyện hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh đề nghị Tòa án nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc;
b) Tài liệu, giấy tờ theo quy định tại khoản 2 Điều 101 Luật Xử lý vi phạm hành chính.
4. Đối với người phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng nhưng chưa thi hành quyết định mà bỏ trốn, khi truy tìm được mà người đó đủ 18 tuổi trở lên thì Trưởng Công an cấp huyện nơi đã lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc. Hồ sơ gồm:
a) Văn bản của Trưởng Công an cấp huyện đề nghị xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc;
b) Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng trước đó;
c) Quyết định truy tìm;
d) Biên bản giữ người có quyết định truy tìm;
đ) Quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính (nếu có);
e) Thông báo về việc hủy quyết định truy tìm;
g) Tài liệu về các hành vi vi phạm trong thời gian bỏ trốn (nếu có).
...

Theo đó, hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người bỏ trốn đã truy tìm được gồm những tài liệu sau:

(1) Văn bản của Trưởng Công an cấp huyện đề nghị xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc;

(2) Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng trước đó;

(3) Quyết định truy tìm;

(4) Biên bản giữ người có quyết định truy tìm;

(5) Quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính (nếu có);

(6) Thông báo về việc hủy quyết định truy tìm;

(7) Tài liệu về các hành vi vi phạm trong thời gian bỏ trốn (nếu có).

Thời gian bỏ trốn có được tính vào thời gian chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hay không?

Căn cứ khoản 4 Điều 132 Luật Xử phạt vi phạm hành chính 2012 quy định như sau:

Truy tìm đối tượng đã có quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong trường hợp bỏ trốn
...
4. Thời gian bỏ trốn không được tính vào thời hạn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Như vậy, thời gian bỏ trốn không được tính vào thời gian chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc

Biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thương tích cho người khác có bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc không?
Pháp luật
Người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc có hành vi phạm tội thì truy cứu trách nhiệm hình sự theo trình tự thế nào?
Pháp luật
Có xóa đăng ký thường trú với người bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị giảm thời hạn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc cần những gì? Trình tự đề nghị giảm thời hạn này như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người bỏ trốn đã truy tìm được gồm những tài liệu gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị tạm đình chỉ chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc cần những gì? Trình tự đề nghị tạm đình chỉ như thế nào?
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có được xin giảm thời gian chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc khi lập được công không?
Pháp luật
Có áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người không có năng lực trách nhiệm hành chính không?
Pháp luật
Có áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với đối tượng có hành vi hủy hoại tài sản của người khác không?
Pháp luật
Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc là 12 tháng phải không? Một người có thể bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc nhiều lần không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
862 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào