Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc là 12 tháng phải không? Một người có thể bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc nhiều lần không?

Cho tôi hỏi Em trai tôi đã bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc. Sau khi chấp hành xong trở về địa phương lại tiếp tục vi phạm pháp luật nhiều lần, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì có tiếp tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục không? Tôi muốn thêm cái này vì tôi vẫn chưa rõ lắm, thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc là 12 tháng đúng không? Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc là 12 tháng không?

Theo quy định tại Điều 93 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc như sau:

"Điều 93. Biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
1. Đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc là biện pháp xử lý hành chính áp dụng đối với người có hành vi vi phạm pháp luật quy định tại Điều 94 của Luật này để lao động, học văn hoá, học nghề, sinh hoạt dưới sự quản lý của cơ sở giáo dục bắt buộc.
2. Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc từ 06 tháng đến 24 tháng."

Có thể thấy rằng, thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc từ 06 tháng đến 24 tháng nên là 12 tháng vẫn thuộc trong khoảng thời gian như pháp luật quy định.

Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc

Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc

Một người có thể bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc nhiều lần không?

Theo quy định tại Điều 94 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bởi khoản 48 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 về đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc như sau:

- Đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc bao gồm:

+ Người từ đủ 18 tuổi trở lên đã 02 lần bị xử phạt vi phạm hành chính và bị lập biên bản vi phạm hành chính tại lần vi phạm thứ ba trong thời hạn 06 tháng về một trong các hành vi quy định tại khoản 6 Điều 90 của Luật này nhưng không phải là tội phạm và không có nơi cư trú ổn định;

+ Người từ đủ 18 tuổi trở lên thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 6 Điều 90 của Luật này nhưng không phải là tội phạm và trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

- Không áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với các trường hợp sau đây:

- Người không có năng lực trách nhiệm hành chính;

+ Người chưa đủ 18 tuổi;

+ Nữ trên 55 tuổi, nam trên 60 tuổi;

+ Người đang mang thai có chứng nhận của bệnh viện;

+ Phụ nữ hoặc người duy nhất đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận.

Như vậy nếu một người tiếp tục có các hành vi vi phạm pháp luật nhưng thỏa mãn các điều kiện trên thì vẫn bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc.

Lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Căn cứ theo Điều 101 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bởi khoản 54 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định về lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc như sau:

- Việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với đối tượng quy định tại Điều 94 của Luật này được thực hiện như sau:

+ Đối với người vi phạm có nơi cư trú ổn định thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc.

Hồ sơ đề nghị gồm có bản tóm tắt lý lịch; tài liệu về các hành vi vi phạm pháp luật của người đó; biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đã áp dụng; bản tường trình của người vi phạm hoặc của người đại diện hợp pháp của họ và các tài liệu khác có liên quan;

+ Đối với người không cư trú tại nơi có hành vi vi phạm pháp luật thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phải xác minh; trường hợp xác định được nơi cư trú thì có trách nhiệm chuyển người đó kèm theo biên bản vi phạm về địa phương để xử lý; trường hợp không xác định được nơi cư trú của người đó thì lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc.

Hồ sơ đề nghị gồm có biên bản vi phạm; bản tóm tắt lý lịch; tài liệu về các hành vi vi phạm pháp luật của người đó; bản trích lục tiền án, tiền sự; biện pháp giáo dục đã áp dụng (nếu có); bản tường trình của người vi phạm hoặc của người đại diện hợp pháp của họ;

+ Công an cấp xã có trách nhiệm giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp thu thập các tài liệu và lập hồ sơ đề nghị quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này.

- Trường hợp người vi phạm do cơ quan Công an cấp huyện hoặc Công an cấp tỉnh trực tiếp phát hiện, điều tra, thụ lý trong các vụ vi phạm pháp luật, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự mà thuộc đối tượng đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc theo quy định tại Điều 94 của Luật này thì cơ quan Công an đang thụ lý vụ việc tiến hành xác minh, thu thập tài liệu và lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người đó.

Hồ sơ đề nghị gồm có bản tóm tắt lý lịch; tài liệu về các hành vi vi phạm pháp luật của người đó; biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đã áp dụng; bản tường trình của người vi phạm hoặc của người đại diện hợp pháp của họ..

- Cơ quan lập hồ sơ đề nghị quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hồ sơ đề nghị. Sau khi hoàn thành việc lập hồ sơ đề nghị, cơ quan lập hồ sơ phải thông báo bằng văn bản cho người bị đề nghị áp dụng hoặc người đại diện hợp pháp của họ về việc lập hồ sơ. Những người này có quyền đọc hồ sơ và ghi chép các nội dung cần thiết trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo.

Do đó, trên đây là là việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc mà anh/chị cần tuân theo đúng với quy định của pháp luật.

Đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
Biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thương tích cho người khác có bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc không?
Pháp luật
Người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc có hành vi phạm tội thì truy cứu trách nhiệm hình sự theo trình tự thế nào?
Pháp luật
Có xóa đăng ký thường trú với người bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị giảm thời hạn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc cần những gì? Trình tự đề nghị giảm thời hạn này như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người bỏ trốn đã truy tìm được gồm những tài liệu gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị tạm đình chỉ chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc cần những gì? Trình tự đề nghị tạm đình chỉ như thế nào?
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có được xin giảm thời gian chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc khi lập được công không?
Pháp luật
Có áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người không có năng lực trách nhiệm hành chính không?
Pháp luật
Có áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với đối tượng có hành vi hủy hoại tài sản của người khác không?
Pháp luật
Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc là 12 tháng phải không? Một người có thể bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc nhiều lần không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
3,000 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc Biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: