Người tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Tôi có một câu hỏi như sau: Người tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định thì bị xử phạt bao nhiêu tiền? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị N.T.P ở Lâm Đồng.

Ai có quyền cấp giấy phép triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 11 Nghị định 72/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 89/2023/NĐ-CP thì thẩm quyền cấp giấy phép triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam được xác định như sau:

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy phép đối với:

+ Triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh quy mô đại diện cho quốc gia hoặc nhiều quốc gia.

+ Triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh có quy mô toàn quốc, bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương.

+ Triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tổ chức tại 02 tỉnh, thành phố trở lên.

+ Triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh do tổ chức quốc tế, tổ chức nước ngoài tổ chức đại diện cho quốc gia hoặc có sự phối hợp của nhiều quốc gia.

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Văn hóa và Thể thao cấp giấy phép đối với triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh không thuộc thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy phép.

Triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam

Triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam (Hình từ Internet)

Người tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định tại khoản 4, điểm e khoản 8 Điều 18 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, được bổ sung bởi điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định 128/2022/NĐ-CP như sau:

Vi phạm quy định về hoạt động nhiếp ảnh
...
3. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam không đúng nội dung ghi trong giấy phép;
b) Đưa tác phẩm nhiếp ảnh từ Việt Nam ra nước ngoài triển lãm không đúng nội dung ghi trong giấy phép;
c) Không làm thủ tục xin cấp lại giấy phép triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam theo quy định.
4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định.
...
8. Biện pháp khắc phục hậu quả:
...
e) Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 4 và điểm a khoản 5 Điều này trong trường hợp tang vật vi phạm là văn hóa phẩm có nội dung độc hại;
...

Theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức như sau:

Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
...
2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II và Chương III Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 5, 6 và 7 Điều 10; các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 10a; điểm a khoản 2, các khoản 3, 5 và 6, các điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 14; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 21; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 23; khoản 1 Điều 24; các Điều 30, 38, 39 và 40 Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức.
...

Theo quy định trên, người tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Đồng thời người vi phạm còn bị buộc tiêu hủy tang vật vi phạm trong trường hợp tang vật vi phạm là văn hóa phẩm có nội dung độc hại.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với người tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam là bao lâu?

Theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP, bổ sung cho Điều 3a Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo là 01 năm.
2. Thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo được quy định như sau:
a) Đối với hành vi vi phạm hành chính đang thực hiện quy định tại điểm a khoản 3 Điều này thì thời hiệu được tính từ thời điểm người có thẩm quyền thi hành công vụ phát hiện hành vi vi phạm;
b) Đối với hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc quy định tại điểm b khoản 3 Điều này thì thời hiệu được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm;
c) Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân do người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính chuyển đến thì thời hiệu xử phạt được áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều này, điểm a và điểm b khoản này tính đến thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
...

Như vậy, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với người tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam là 01 năm.

Tác phẩm nhiếp ảnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tác phẩm nhiếp ảnh có được bảo hộ quyền tác giả không? Thời hạn bảo hộ quyền tác giả là bao lâu? Khi tác giả chết thì quyền tác giả có còn được bảo hộ không?
Pháp luật
Triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam có nội dung kích động bạo lực thì sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng?
Pháp luật
Người tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Trại sáng tác nhiếp ảnh là gì? Cá nhân tổ chức trại sáng tác nhiếp ảnh thì phải gửi văn bản thông báo đến cơ quan bằng hình thức nào?
Pháp luật
Tác phẩm nhiếp ảnh là gì? Văn bản thông báo đưa tác phẩm nhiếp ảnh từ Việt Nam ra nước ngoài dự thi nếu rõ các thông tin nào?
Pháp luật
Vận động sáng tác tác phẩm nhiếp ảnh là gì? Tổ chức vận động sáng tác tác phẩm nhiếp ảnh nộp văn bản thông báo đến cơ quan nào?
Pháp luật
Người nào ghép tác phẩm nhiếp ảnh làm sai lệch nội dung của hình ảnh nhằm mục đích xâm phạm uy tín của tổ chức thì bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Bên sử dụng tác phẩm nhiếp ảnh để trưng bày, triển lãm Quốc gia phải trả nhuận bút cho tác giả của tác phẩm nhiếp ảnh đó như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân đặt tác phẩm nhiếp ảnh có nội dung kích động bạo lực để triển lãm thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Người sử dụng tác phẩm nhiếp ảnh bị thu hồi thì bị xử phạt bao nhiêu? Ngoài bị phạt tiền thì còn bị phạt gì khác không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tác phẩm nhiếp ảnh
314 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tác phẩm nhiếp ảnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: