Người thường trực tiếp công dân của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch được từ chối tiếp công dân khi nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì người thường trực tiếp công dân của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch được từ chối tiếp công dân khi nào? Câu hỏi của anh Minh Nghĩa đến từ Đồng Nai.

Người nào được giao nhiệm vụ thường trực tiếp công dân của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch?

Căn cứ tại Điều 5 Quy chế tổ chức tiếp công dân của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành theo Quyết định 3328/QĐ-BVHTTDL năm 2014, có quy định về người được giao nhiệm vụ tiếp công dân như sau:

Người được giao nhiệm vụ tiếp công dân
1. Người thường trực tiếp công dân là công chức thuộc biên chế của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Chánh Thanh tra phân công làm nhiệm vụ thường trực tiếp công dân tại Phòng tiếp công dân.
2. Người tiếp công dân của các đơn vị khác trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cán bộ, công chức, viên chức thuộc biên chế của đơn vị được Thủ trưởng vị phân công tiếp công dân tại các địa điểm tiếp công dân của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong trường hợp Thủ trưởng các đơn vị không thể trực tiếp tiếp công dân.

Như vậy, theo quy định trên thì người được giao nhiệm vụ thường trực tiếp công dân của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch là công chức thuộc biên chế của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Chánh Thanh tra phân công làm nhiệm vụ thường trực tiếp công dân tại Phòng tiếp công dân.

Tiếp công dân

Tiếp công dân (Hình từ Internet)

Người thường trực tiếp công dân của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phải báo cáo, thông báo với ai khi công dân mất trật tư tại khu tiếp công dân không?

Căn cứ tại khoản 7 Điều 9 Quy chế tổ chức tiếp công dân của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ban hành theo Quyết định 3328/QĐ-BVHTTDL năm 2014, có quy định về nhiệm vụ của người thường trực tiếp công dân như sau:

Nhiệm vụ của người thường trực tiếp công dân
1. Là đầu mối tiếp công dân và hướng dẫn công dân, thực hiện phối hợp tiếp công dân với các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân.
2. Tiếp xúc ban đầu với công dân để nắm rõ mục đích, yêu cầu, nguyện vọng của công dân; giải thích, hướng dẫn, ghi chép nội dung tiếp công dân theo quy định.
3. Đối với công dân đến tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ thì báo cáo Chánh Thanh tra để chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
4. Đối với những khiếu nại, phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ thì hướng dẫn người khiếu nại, phản ánh, kiến nghị đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Đối với khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng thì báo cáo Chánh Thanh tra để xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo;
6. Thông báo cho Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ tiếp công dân hoặc cử người tiếp công dân khi công dân đến tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh có nội dung liên quan đến thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ.
7. Báo cáo Chánh Thanh tra, Chánh Văn phòng và thông báo cho Bảo vệ cơ quan có biện pháp giải quyết kịp thời, ổn định tình hình và trật tự công sở trong trường hợp công dân gây mất trật tự tại khu vực tiếp công dân.
8. Báo cáo Chánh Thanh tra đối với những trường hợp công dân yêu cầu được Bộ trưởng tiếp.
9. Theo dõi, thống kê, tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp công dân theo quy định.

Như vậy, theo quy định trên thì người thường trực tiếp công dân của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phải báo cáo Chánh Thanh tra, Chánh Văn phòng và thông báo cho Bảo vệ cơ quan có biện pháp giải quyết kịp thời, ổn định tình hình và trật tự công sở trong trường hợp công dân gây mất trật tự tại khu vực tiếp công dân.

Người thường trực tiếp công dân của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch được từ chối tiếp công dân khi nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 10 Quy chế tổ chức tiếp công dân của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ban hành theo Quyết định 3328/QĐ-BVHTTDL năm 2014, có quy định về quyền của người thường trực tiếp công dân như sau:

Quyền của người thường trực tiếp công dân
1. Yêu cầu công dân nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có).
2. Yêu cầu xuất trình thẻ luật sư trong trường hợp có Luật sư giúp đỡ người khiếu nại, tố cáo
3. Từ chối tiếp dân trong những trường hợp sau: Vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản; khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng và Thủ trưởng đơn vị trực thuộc Bộ sau khi đã hướng dẫn, giải thích, trả lời đầy đủ; người đang trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình; những người vi phạm nội quy tiếp công dân ; Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
4. Yêu cầu công dân trình bày đầy đủ, rõ ràng những nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, lý do và yêu cầu giải quyết, cung cấp những tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.
5. Yêu cầu công dân viết thành văn bản hoặc người tiếp công dân ghi chép nội dung công dân trình bày, yêu cầu công dân ký xác nhận hoặc điểm chỉ vào văn bản đó.
6. Yêu cầu công dân ký hoặc điểm chỉ vào biên nhận các tài liệu, giấy tờ liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị do công dân cung cấp.

Như vậy, theo quy định trên thì người thường trực tiếp công dân của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch được từ chối tiếp công dân nếu thuộc trong những trường hợp sau:

- Vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản;

- Khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng và Thủ trưởng đơn vị trực thuộc Bộ sau khi đã hướng dẫn, giải thích, trả lời đầy đủ;

- Người đang trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình;

- Những người vi phạm nội quy tiếp công dân;

- Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Tiếp công dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Hoạt động tiếp công dân có diễn ra ở cấp xã không có thành lập Ban tiếp công dân hay không hay được tổ chức hình thức nào khác?
Pháp luật
Ban Tiếp công dân trung ương có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc tổ chức việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân?
Pháp luật
Thông tư 14/2024 về tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông thế nào?
Pháp luật
Đối tượng nào được hưởng chế độ bồi dưỡng tiếp công dân trong cơ quan công đoàn? Mức chi bồi dưỡng?
Pháp luật
Mẫu Sổ tiếp công dân theo Thông tư 04? Tải về Mẫu số 03 Sổ tiếp công dân mới nhất? Mục đích của việc tiếp công dân?
Pháp luật
Ban Tiếp công dân trung ương thuộc cơ quan nào? Ban Tiếp công dân trung ương làm việc theo chế độ gì?
Pháp luật
Người tiếp công dân có quyền từ chối tiếp công dân có hành vi xúc phạm người tiếp công dân hay không?
Pháp luật
Ai là người trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân? Ban tiếp công dân cấp huyện do cơ quan nào thành lập để trực tiếp quản lý trụ sở tiếp công dân cấp huyện?
Pháp luật
Nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân như thế nào theo Thông tư 07 2024?
Pháp luật
Trong hoạt động tổ chức công tác tiếp công dân khi thực hiện pháp luật về tiếp công dân như thế nào?
Pháp luật
Người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân phải trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân mấy lần trong tháng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiếp công dân
341 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiếp công dân

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tiếp công dân

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào