Người thủ kho hóa chất có cần phải có kinh nghiệm về hóa chất hay không? Thủ kho thuốc hoặc thủ kho hóa chất có được hưởng phụ cấp độc hại?

Là một thủ kho thuốc hoặc thủ kho hóa chất của một bệnh viện thì ngoài các yêu cầu về kinh nghiệm quản lý kho có cần phải có kinh nghiệm về các loại hóa chất hay không? Làm việc tại môi trường hóa chất có được hưởng phụ cấp độc hại không, nếu có thì theo điều khoản, Thông tư, Nghị định nào?

Người thủ kho hóa chất có cần phải có kinh nghiệm về hóa chất hay không?

Hiện tại không có quy định về yêu cầu kinh nghiệm, trình độ của người thủ kho hóa chất. Tuy nhiên có thể căn cứ theo khoản 2 Điều 30 Luật Hóa chất 2007 quy định về nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sử dụng hóa chất như sau:

"Điều 30. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sử dụng hóa chất để sản xuất sản phẩm, hàng hóa khác
2. Tổ chức, cá nhân sử dụng hóa chất để sản xuất sản phẩm, hàng hóa khác có các nghĩa vụ sau đây:
a) Tuân thủ các quy định về quản lý an toàn hóa chất;
b) Có người chuyên trách về an toàn hóa chất; đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất - kỹ thuật, năng lực chuyên môn về an toàn hóa chất, phù hợp với khối lượng, đặc tính của hóa chất;
c) Định kỳ đào tạo, huấn luyện an toàn hóa chất cho người lao động;
d) Cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin, hướng dẫn thực hiện an toàn hóa chất cho người lao động, người quản lý trực tiếp;
đ) Xây dựng Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất, Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất theo quy định tại Chương VI của Luật này;
e) Cập nhập, lưu trữ thông tin về các hóa chất sử dụng theo quy định tại Điều 53 của Luật này;
g) Thông báo kịp thời cho tổ chức, cá nhân cung cấp hóa chất, cơ quan quản lý hóa chất khi phát hiện các biểu hiện về đặc tính nguy hiểm mới của hóa chất sử dụng;
h) Chấp hành các yêu cầu kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc thực hiện các quy định về an toàn hóa chất."

Căn cứ quy định trên thì đối với người làm vị trí thủ kho hóa chất thì sẽ được bệnh viện cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin, hướng dẫn thực hiện an toàn hóa chất. Ngoài ra, người quản lý kho cũng sẽ tham gia các buổi đào tạo, huấn luyện an toàn hóa chất do bệnh viện mở để đào tạo cho người lao động. Như vậy, người thủ kho hóa chất theo quy định sẽ được học các khóa đào tạo về hóa chất cũng như được cung cấp thông tin, được hướng dẫn về hóa chất cho công việc của mình.

Người thủ kho hóa chất có cần phải có kinh nghiệm về hóa chất hay không?

Người thủ kho hóa chất có cần phải có kinh nghiệm về hóa chất hay không?

Nội dung đào tạo an toàn hóa chất gồm những nội dung nào?

Theo khoản 3 Điều 32 Nghị định 113/2017 quy định về nhóm đối tượng phải được huấn luyện an toàn hóa chất như sau:

"Điều 32. Đối tượng phải được huấn luyện an toàn hóa chất
3. Nhóm 3, bao gồm người lao động liên quan trực tiếp đến hóa chất."

Căn cứ theo khoản 4 Điều 33 Nghị định 113/2017 quy định về nội dung huấn luyện an toàn hóa chất như sau:

"Điều 33. Nội dung, người huấn luyện, thời gian huấn luyện an toàn hóa chất
4. Nội dung huấn luyện đối với Nhóm 3:
a) Các hóa chất trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng hóa chất của cơ sở hoạt động hóa chất: Tên hóa chất, tính chất nguy hiểm, phân loại và ghi nhãn hóa chất, phiếu an toàn hóa chất;
b) Các nguy cơ gây mất an toàn hóa chất trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng các loại hóa chất;
c) Quy trình sản xuất, bảo quản, sử dụng hóa chất phù hợp với vị trí làm việc; quy định về an toàn hóa chất;
d) Các quy trình ứng phó sự cố hóa chất: Sử dụng các phương tiện cứu hộ xử lý sự cố cháy, nổ, rò rỉ, phát tán hóa chất; sơ cứu người bị nạn trong sự cố hóa chất; sử dụng, bảo quản, kiểm tra trang thiết bị an toàn, phương tiện, trang thiết bị bảo vệ cá nhân để ứng phó sự cố hóa chất; quy trình, sơ đồ liên lạc thông báo sự cố; ngăn chặn, hạn chế nguồn gây ô nhiễm lan rộng ra môi trường; thu gom hóa chất bị tràn đổ, khắc phục môi trường sau sự cố hóa chất."

Làm việc tại môi trường hóa chất có được hưởng phụ cấp độc hại không

Về mức phụ cấp được quy định tại Khoản 1 Điều 11 Thông tư 17/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

Điều 11. Một số chế độ phụ cấp lương
1. Chế độ phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm
a) Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được áp dụng đối với người lao động làm nghề, công việc có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
b) Công ty rà soát phân loại điều kiện lao động theo quy định tại Điều 6 Thông tư này, so sánh mức độ nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm của nghề, công việc với điều kiện lao động bình thường để xác định mức phụ cấp, bảo đảm: Mức phụ cấp đối với nghề, công việc có điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thấp nhất bằng 5% và cao nhất bằng 10%; nghề, công việc có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thấp nhất bằng nhất 7% và cao nhất 15% so với mức lương của nghề hoặc công việc có độ phức tạp tương đương trong điều kiện lao động bình thường.
c) Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được tính trả cùng kỳ trả lương hàng tháng theo thời gian thực tế làm công việc có điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Làm việc dưới 4 giờ trong ngày thì được tính bằng 1/2 ngày, làm việc từ 4 giờ trở lên thì được tính cả ngày.

Tuy nhiên thì Thông tư trên đã hết hiệu lực vào ngày 01 tháng 02 năm 2021 và chưa có văn bản thay thế nào được ban hành.

An toàn hóa chất
Phụ cấp độc hại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cách tính phụ cấp độc hại, nguy hiểm của cán bộ, công chức, viên chức trước và sau thực hiện cải cách tiền lương 2024 có gì khác nhau?
Pháp luật
Phụ cấp độc hại, nguy hiểm áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức được đưa vào loại phụ cấp nào khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27?
Pháp luật
Người thủ kho hóa chất có cần phải có kinh nghiệm về hóa chất hay không? Thủ kho thuốc hoặc thủ kho hóa chất có được hưởng phụ cấp độc hại?
Pháp luật
Tiền lương của người lao động để tính tiền làm thêm giờ có bao gồm phụ cấp độc hại không?
Pháp luật
Công chức có vị trí việc làm là chuyên viên chính về quản lý hóa chất thì phải thực hiện những công việc nào?
Pháp luật
Bỏ phụ cấp độc hại nguy hiểm khi cải cách tiền lương 2024 theo Nghị quyết 27-NQ/TW 2018 đúng không?
Pháp luật
Chuyên viên cao cấp về quản lý hóa chất có yêu cầu về trình độ, năng lực như thế nào? Chuyên viên cao cấp về quản lý hóa chất phải làm các công việc nào?
Pháp luật
Nội dung Phiếu an toàn hóa chất không có thông tin về nhà phân phối có hợp lệ hay không? Không hợp lệ thì bị phạt thế nào?
Pháp luật
Cán bộ làm công tác thư viện và thiết bị trường học có được hưởng phụ cấp trách nhiệm hay phụ cấp độc hại không?
Pháp luật
Phụ cấp độc hại nguy hiểm đối với các đối tượng làm việc trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình có được dùng để tính đóng bảo hiểm xã hội không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - An toàn hóa chất
2,586 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
An toàn hóa chất Phụ cấp độc hại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào