Người tham gia đào tạo đối với chương trình thạc sĩ thiếu chứng chỉ ngoại ngữ có được công nhận bằng thạc sĩ không?

Tôi tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh năm 2018. Khi thi đầu vào, tôi đã phải thi môn tiếng Anh với điểm yêu cầu đầu vào tiếng Anh tương đương TOEFL 450. Trong quá trình học, các học viên học và làm bài thi hết môn hoàn toàn bằng tiếng Anh. Hiện nay, do nhu cầu công việc, tôi đi hỏi thủ tục xác nhận văn bằng nhưng được yêu cầu phải có chứng chỉ tiếng Anh IELTS hoặc TOEFL. Xin hỏi, tôi phải làm gì để được công nhận bằng thạc sĩ?

Chương trình đào tạo thạc sĩ hiện nay được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 2 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT quy định về chương trình đào tạo như sau:

"Điều 2. Chương trình đào tạo
1. Chương trình đào tạo thạc sĩ do cơ sở đào tạo xây dựng, thẩm định và ban hành theo định hướng nghiên cứu hoặc định hướng ứng dụng, đáp ứng yêu cầu của Khung trình độ quốc gia Việt Nam và quy định về chuẩn chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Chương trình đào tạo được thực hiện để cấp bằng thạc sĩ theo quy định của Quy chế này; không cấp thêm một văn bằng giáo dục đại học khác.
3. Chương trình đào tạo áp dụng chung đối với các hình thức, phương thức tổ chức đào tạo và đối tượng người học khác nhau.
4. Chương trình đào tạo phải quy định:
a) Danh mục ngành phù hợp đối với người học đã tốt nghiệp trình độ đại học (hoặc trình độ tương đương trở lên);
b) Những ngoại ngữ được chấp nhận trong chuẩn đầu vào và chuẩn đầu ra; yêu cầu ngoại ngữ đầu vào và ngoại ngữ đầu ra đối với mỗi người học phải cùng một ngôn ngữ.
5. Chương trình đào tạo phải bao gồm những nội dung bắt buộc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
6. Chương trình đào tạo được dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải tuân thủ các quy định do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
7. Những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố cho học viên trước khi áp dụng."

Theo đó, các chương trình đào tạo thạc sĩ hiện nay phải thực hiện theo các yêu cầu dựa theo quy định vừa nêu trên.

Người tham gia đào tạo đối với chương trình thạc sĩ thiếu chứng chỉ ngoại ngữ có được công nhận bằng thạc sĩ không?

Người tham gia đào tạo đối với chương trình thạc sĩ thiếu chứng chỉ ngoại ngữ có được công nhận bằng thạc sĩ không? (Hình từ Internet)

Hình thức đào tạo đối với chương trình thạc sĩ có những hình thức nào?

Căn cứ Điều 3 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đào tạo thạc sĩ như sau:

"Điều 3. Hình thức và thời gian đào tạo
1. Hình thức đào tạo chính quy áp dụng cho chương trình định hướng nghiên cứu và chương trình định hướng ứng dụng. Hình thức đào tạo vừa làm vừa học áp dụng cho chương trình định hướng ứng dụng. Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy đối với mỗi hình thức đào tạo thực hiện theo Quy chế đào tạo trình độ đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Đối với mỗi hình thức đào tạo, cơ sở đào tạo cung cấp kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa cho từng chương trình đào tạo để định hướng cho học viên. Thời gian đào tạo được quy định như sau:
a) Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa phải phù hợp với thời gian quy định trong Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, đồng thời bảo đảm đa số học viên hoàn thành chương trình đào tạo;
b) Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa đối với hình thức đào tạo vừa làm vừa học dài hơn ít nhất 20% so với hình thức đào tạo chính quy của cùng chương trình đào tạo;
c) Thời gian tối đa để học viên hoàn thành khóa học được quy định trong quy chế của cơ sở đào tạo nhưng không vượt quá 02 lần thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa đối với mỗi hình thức đào tạo."

Theo đó, chương trình đào tạo thạc sĩ có thể thực hiện theo hình thức đào tạo chính quy áp dụng cho chương trình định hướng nghiên cứu và chương trình định hướng ứng dụng.

Người tham gia đào tạo đối với chương trình thạc sĩ thiếu chứng chỉ ngoại ngữ có được công nhận bằng thạc sĩ không?

Căn cứ Điều 12 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT quy định về công nhận bằng thạc sĩ như sau:

"Điều 12. Công nhận tốt nghiệp và cấp bằng thạc sĩ
1. Điều kiện để học viên được công nhận tốt nghiệp:
a) Đã hoàn thành các học phần của chương trình đào tạo và bảo vệ luận văn, đề án đạt yêu cầu;
b) Có trình độ ngoại ngữ đạt yêu cầu theo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo trước thời điểm xét tốt nghiệp; được minh chứng bằng một trong các văn bằng hoặc chứng chỉ ngoại ngữ đạt trình độ tương đương Bậc 4 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam quy định tại Phụ lục của Quy chế này hoặc các chứng chỉ tương đương khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, hoặc bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên ngành ngôn ngữ nước ngoài, hoặc bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên ngành khác mà chương trình được thực hiện hoàn toàn bằng ngôn ngữ nước ngoài;
c) Hoàn thành các trách nhiệm theo quy định của cơ sở đào tạo; không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và không trong thời gian bị kỷ luật, đình chỉ học tập.
..."

Như vậy, để được công nhận bằng thạc sĩ thì người tham gia đào tạo cần phải có trình độ ngoại ngữ đạt yêu cầu theo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo trước thời điểm xét tốt nghiệp; được minh chứng bằng một trong các văn bằng hoặc chứng chỉ ngoại ngữ đạt trình độ tương đương Bậc 4 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Theo đó, để được công nhận bằng thì anh bắt buộc phải có chứng chỉ ngoại ngữ theo yêu cầu từ phía nhà trường. Nên anh cần bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ để được công nhận bằng thạc sĩ.

Đào tạo thạc sĩ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sau khi hết thời hạn đào tạo thạc sĩ thì có được gia hạn thêm thời gian để hoàn thành luận văn không?
Pháp luật
Đang học thạc sĩ Kinh tế nhưng nghỉ chế độ thai sản có được bảo lưu kết quả đã học thạc sĩ không?
Pháp luật
Cao học là gì và chương trình cao học có những hình thức đào tạo nào? Chưa tốt nghiệp đại học có được tham gia dự tuyển trình độ cao học hay không?
Pháp luật
Đang học thạc sĩ Luật nhưng bị tai nạn phải điều trị thời gian dài có được phép nghỉ học tạm thời không?
Pháp luật
Đề án thạc sĩ có được bảo vệ trực tuyến không? Đề án thạc sĩ bảo vệ thành công được công bố trong thời gian nào?
Pháp luật
Chương trình đào tạo thạc sĩ có những hình thức đào tạo nào? Thời gian đào tạo chương trình này là bao lâu?
Pháp luật
Chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ có bao nhiêu phương thức tuyển sinh? Thông báo tuyển sinh được công bố khi nào?
Pháp luật
Sinh viên đại học được đăng ký học trước chương trình đào tạo thạc sĩ không? Nếu được thì điều kiện là gì?
Pháp luật
Phương thức tuyển sinh dành cho đối tượng đào tạo thạc sĩ được quy định như thế nào? Trường hợp nào học viên theo học trình độ thạc sĩ bị buộc thôi học?
Pháp luật
Tài liệu để giảng dạy khác gì với tài liệu giảng dạy? Tài liệu để giảng dạy được dùng trong chương trình đào tạo thạc sĩ phải đáp ứng được các cầu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đào tạo thạc sĩ
1,904 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đào tạo thạc sĩ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào