Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết thì thời gian tính hưởng chế độ tử tuất được xác định thế nào?

Mẹ tôi đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và trước đó có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Nay mẹ tôi mất, tôi muốn hỏi trong trường hợp này thì thời gian tính hưởng chế độ tử tuất được xác định thế nào? Câu hỏi của chị N.T.K.A từ Huế.

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết thì thời gian tính hưởng chế độ tử tuất được xác định thế nào?

Thời gian tính hưởng chế độ tử tuất trong trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết được quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH như sau:

Chế độ tử tuất đối với thân nhân của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết mà trước đó có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
1. Thời gian tính hưởng chế độ tử tuất đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trước đó có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện, không bao gồm thời gian đã tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
2. Trợ cấp mai táng:
a) Người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng khi người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP.
b) Mức trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại thời Điểm người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết.
3. Trợ cấp tuất hằng tháng được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP.
...

Theo quy định trên thì thời gian tính hưởng chế độ tử tuất đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trước đó có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện, không bao gồm thời gian đã tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Như vậy, đối chiếu với trường hợp chị chia sẻ thì thời gian tính hưởng chế độ tử tuất khi mẹ chị mất là tổng thời gian mẹ chị đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện, không bao gồm thời gian đã tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết thì thời gian tính hưởng chế độ tử tuất được xác định thế nào?

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết thì thời gian tính hưởng chế độ tử tuất được xác định thế nào? (Hình từ Internet)

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trên 1 năm thì mức trợ cấp mai táng là bao nhiêu?

Mức trợ cấp mai táng được quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 134/2015/NĐ-CP như sau:

Chế độ tử tuất đối với thân nhân của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết mà trước đó có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
Chế độ tử tuất đối với thân nhân của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết mà trước đó có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo Điều 71 của Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
...
2. Người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở đối với người chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên;
b) Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thời gian tính hưởng chế độ tử tuất từ đủ 60 tháng trở lên;
c) Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc;
d) Người đang hưởng lương hưu.
3. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thuộc một trong các trường hợp sau thì thân nhân theo quy định tại Khoản 2 Điều 67 của Luật Bảo hiểm xã hội được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định tại Điều 68 của Luật Bảo hiểm xã hội:
a) Đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần;
b) Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng với mức suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên;
c) Đang hưởng lương hưu mà trước đó có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 15 năm trở lên.
...

Như vậy, theo quy định, trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trên 1 năm thì mức trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở.

Lưu ý: Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì thân nhân của người đó được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết mà không có thân nhân thì ai sẽ được nhận trợ cấp tuất một lần?

Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết mà không có thân nhân được quy định tại khoản 5 Điều 8 Nghị định 134/2015/NĐ-CP như sau:

Chế độ tử tuất đối với thân nhân của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết mà trước đó có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
...
4. Trường hợp thân nhân thuộc diện hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định tại Khoản 3 Điều này mà có nguyện vọng hưởng trợ cấp tuất một lần thì được hưởng trợ cấp tuất một lần theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 81 của Luật Bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp con dưới 06 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
5. Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết mà không có thân nhân quy định tại Khoản 6 Điều 3 của Luật Bảo hiểm xã hội thì việc xác định người nhận trợ cấp tuất một lần được thực hiện theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Như vậy, trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết mà không có thân nhân thì việc xác định người nhận trợ cấp tuất một lần được thực hiện theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đóng bảo hiểm theo phương thức 12 tháng một lần thì mức đóng là bao nhiêu?
Pháp luật
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết thì thời gian tính hưởng chế độ tử tuất được xác định thế nào?
Pháp luật
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc hộ nghèo thì có được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm không?
Pháp luật
Mức đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2024? Mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng là bao nhiêu?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện mới nhất tại Quyết định 1318/QĐ-BHXH 2023 ra sao?
Pháp luật
Cách tra cứu quá trình đóng BHXH tự nguyện trên ứng dụng VssID mới nhất cho người lao động như thế nào?
Pháp luật
Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo phương thức 6 tháng đóng một lần thì mức đóng bảo hiểm là bao nhiêu?
Pháp luật
Người đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo phương thức đóng hằng tháng mà mất thì có được hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã đóng không?
Pháp luật
Khi đến tuổi nghỉ hưu có được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không? Về thủ tục để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nghỉ làm nhưng muốn đóng tiếp bảo hiểm xã hội có được không? Mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội tự nguyện
203 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội tự nguyện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào