Người đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo phương thức đóng hằng tháng mà mất thì có được hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã đóng không?

Anh trai tôi có tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo phương thức đóng hằng tháng nhưng không may bị tai nạn mất, vậy số tiền anh tôi đã đóng bảo hiểm trước đó có được hoàn trả lại không? Câu hỏi của chị N.H.T.L từ Nha Trang.

Người đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo phương thức đóng hằng tháng mà mất thì có được hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã đóng không?

Việc hoàn trả lại số tiền bảo hiểm đã đóng được quy định tại khoản 6 Điều 10 Nghị định 134/2015/NĐ-CP như sau:

Mức đóng
...
6. Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đóng theo phương thức đóng 03 tháng hoặc 06 tháng hoặc 12 tháng một lần hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau theo quy định tại các Điểm b, c, d và đ Khoản 1 Điều 9 Nghị định này mà trong thời gian đó thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ được hoàn trả một phần số tiền đã đóng trước đó:
a) Dừng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và chuyển sang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc;
b) Hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 7 Nghị định này;
c) Bị chết hoặc Tòa án tuyên bố là đã chết.
Số tiền hoàn trả cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong trường hợp quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản này hoặc hoàn trả cho thân nhân người lao động trong trường hợp quy định tại Điểm c Khoản này được tính bằng số tiền đã đóng tương ứng với thời gian còn lại so với thời gian đóng theo phương thức đóng nêu trên và không bao gồm tiền hỗ trợ đóng của Nhà nước (nếu có).

Theo quy định, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đóng theo phương thức đóng 03 tháng hoặc 06 tháng hoặc 12 tháng một lần hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau mà trong thời gian đó bị chết thì sẽ được hoàn trả một phần số tiền đã đóng trước đó.

Như vậy, đối với trường hợp người đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo phương thức đóng hằng tháng mà mất thì không được hoàn trả lại số tiền đã đóng trước đó.

Người đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo phương thức đóng hằng tháng mà mất thì có được hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã đóng không?

Người đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo phương thức đóng hằng tháng mà mất thì có được hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã đóng không? (Hình từ Internet)

Người đang đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện khi mất thì thân nhân của họ được hưởng trợ cấp thế nào?

Trợ cấp cho thân nhân của người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định tại Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

Trợ cấp tuất
1. Người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người đang hưởng lương hưu khi chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần.
2. Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 79 của Luật này cho những năm đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014; bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho các năm đóng từ năm 2014 trở đi.
Trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức trợ cấp tuất một lần bằng số tiền đã đóng nhưng mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội; trường hợp người lao động có cả thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện thì mức hưởng trợ cấp tuất một lần tối thiểu bằng 03 tháng mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội.
...

Như vậy, theo quy định, trường hợp người đang đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện mà mất thì thân nhân của họ được hưởng trợ cấp tuất một lần.

Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đóng bảo hiểm xã hội được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm cho những năm đã đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014;

Bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho các năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Trường hợp người đó có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức trợ cấp tuất một lần bằng số tiền đã đóng nhưng mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội;

Trường hợp người đó có cả thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện thì mức hưởng trợ cấp tuất một lần tối thiểu bằng 03 tháng mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Thân nhân của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện gồm những ai?

Theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì thân nhân của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện gồm:

- Con đẻ, con nuôi,

- Vợ hoặc chồng,

- Cha đẻ, mẹ đẻ,

- Cha nuôi, mẹ nuôi,

- Cha vợ hoặc cha chồng,

- Mẹ vợ hoặc mẹ chồng,

- Thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đóng bảo hiểm theo phương thức 12 tháng một lần thì mức đóng là bao nhiêu?
Pháp luật
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết thì thời gian tính hưởng chế độ tử tuất được xác định thế nào?
Pháp luật
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc hộ nghèo thì có được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm không?
Pháp luật
Mức đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2024? Mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng là bao nhiêu?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện mới nhất tại Quyết định 1318/QĐ-BHXH 2023 ra sao?
Pháp luật
Cách tra cứu quá trình đóng BHXH tự nguyện trên ứng dụng VssID mới nhất cho người lao động như thế nào?
Pháp luật
Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo phương thức 6 tháng đóng một lần thì mức đóng bảo hiểm là bao nhiêu?
Pháp luật
Người đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo phương thức đóng hằng tháng mà mất thì có được hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã đóng không?
Pháp luật
Khi đến tuổi nghỉ hưu có được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không? Về thủ tục để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nghỉ làm nhưng muốn đóng tiếp bảo hiểm xã hội có được không? Mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội tự nguyện
422 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội tự nguyện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào