Người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền phản ánh về tin nhắn rác và cuộc gọi rác hay không? Cách phản ánh tin nhắn rác và cuộc gọi rác như thế nào?

Người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền phản ánh về tin nhắn rác và cuộc gọi rác hay không? Cách người sử dụng dịch vụ viễn thông phản ánh tin nhắn rác và cuộc gọi rác đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) ra sao?

Người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền phản ánh về tin nhắn rác và cuộc gọi rác hay không?

Căn cứ theo Điều 12 Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng như sau:

Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng
1. Chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) hoặc của tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử.
2. Được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo.
3. Phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử, Người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Bên cạnh đó, tại khoản 1 và khoản 3 Điều 7 Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định về danh sách không quảng cáo như sau:

Danh sách không quảng cáo
1. Danh sách không quảng cáo (DoNotCall) là tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào.
2. Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền đăng ký vào hoặc rút ra khỏi Danh sách không quảng cáo đối với số điện thoại thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình.
3. Người quảng cáo, Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong Danh sách không quảng cáo.
...

Như vậy, chiếu theo quy định trên thì người sử dụng dịch vụ viễn thông hoàn toàn được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo và cũng có thể chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) hoặc của tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử để phản ánh.

Hoặc người dùng dịch vụ viễn thông còn có thể đăng ký Danh sách không quảng cáo (DoNotCall).

Thì khi người sử dụng dịch vụ viễn thông đăng ký danh sách này thì người quảng cáo, Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong Danh sách không quảng cáo.

Người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền phản ánh về tin nhắn rác và cuộc gọi rác hay không? Cách phản ánh tin nhắn rác và cuộc gọi rác như thế nào?

Người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền phản ánh về tin nhắn rác và cuộc gọi rác hay không? Cách phản ánh tin nhắn rác và cuộc gọi rác như thế nào? (Hình từ Internet)

Cách người sử dụng dịch vụ viễn thông phản ánh tin nhắn rác và cuộc gọi rác đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) ra sao?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BTTTT quy định về Hướng dẫn người sử dụng cách đăng ký hoặc hủy đăng ký Danh sách không quảng cáo như sau:

(1) Hướng dẫn phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn SMS

Thuê bao có thể phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác bằng cách thực hiện soạn tin nhắn theo cú pháp gửi tới đầu số 5656. Tất cả các tin nhắn gửi tới đầu số 5656 đều miễn phí.

- Cú pháp phản ánh cuộc gọi rác:

V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656.

Hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656.

Ví dụ V (0985931054)(Cuộc gọi quảng cáo giới thiệu sản phẩm dịch vụ) gửi 5656.

- Cú pháp phản ánh tin nhắn rác:

S [nguồn phát tán][nội dung sms rác] gửi 5656.

Hoặc S (nguồn phát tán)(nội dung sms rác) gửi 5656.

Ví dụ:S (0985931054)(Quang cao vay tien tin dung) gửi 5656.

(2) Ngoài ra người sử dụng dịch vụ viễn thông còn có thể phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua website.

Truy cập website https://thongbaorac.ais.gov.vn

- Bước 1: Nhập số điện thoại nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

- Bước 2: Nhập nguồn phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác (Thuê bao, Đầu số hoặc Brandname gửi tin).

- Bước 3: Nhập nội dung tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

- Bước 4: Upload bằng chứng là ảnh chụp màn hình tin nhắn rác hoặc file ghi âm cuộc gọi rác.

- Bước 5: Nhấn nút Phản ánh để nhận mã OTP.

- Bước 6: Nhập mã OTP bạn đã nhận được.

- Bước 7: Nhấn nút Hoàn thành.

Người quảng cáo cần lưu ý về việc gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo như thế nào?

Căn cứ theo Điều 13 Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định về nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo như sau:

- Không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định này hoặc Người sử dụng không đồng ý nhận quảng cáo trước đó.

- Đối với quảng cáo qua tin nhắn và đối với số điện thoại ngoài Danh sách không quảng cáo, Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất. Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo.

- Trường hợp Người sử dụng từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời sau khi nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên, Người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến số điện thoại đó.

- Phải chấm dứt việc gửi đến Người sử dụng nhận các tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo hoặc thực hiện gọi điện thoại quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của Người sử dụng.

- Mỗi Người quảng cáo không được phép gửi quá 03 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại, 03 thư điện tử quảng cáo tới một địa chỉ thư điện tử, 01 cuộc gọi điện thoại quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.

- Chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian từ 07 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, gọi điện thoại quảng cáo từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.

- Nội dung quảng cáo phải phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo.

- Chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi đã được cấp tên định danh và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.

Cuộc gọi rác
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền phản ánh về tin nhắn rác và cuộc gọi rác hay không? Cách phản ánh tin nhắn rác và cuộc gọi rác như thế nào?
Pháp luật
Cuộc gọi rác được hiểu như thế nào? sử dụng lại lời nói nhưng chưa có sự đồng ý thì có bị xem là cuộc gọi rác hay không?
Pháp luật
Ngăn chặn cuộc gọi rác bao gồm những biện pháp nào? Hệ thống nào tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác?
Pháp luật
Cuộc gọi rác có phải là các cuộc gọi quảng cáo hay không? Đặc điểm hành vi sử dụng của cuộc gọi rác là gì?
Pháp luật
Mỗi người quảng cáo có được phép gửi quá 03 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại không? Mức xử phạt với cuộc gọi rác là bao nhiêu?
Pháp luật
Làm sao để nhận diện cuộc gọi rác? Cuộc gọi rác bị xử phạt như thế nào? Các cuộc gọi rác bị chế tài xử phạt ra sao?
Pháp luật
Có bao nhiêu cách chặn tin nhắn, cuộc gọi rác, thư điện tử rác? Quy định chi tiết về những cách đó là gì?
Pháp luật
Những tin nhắn nào, cuộc gọi nào được xem là tin nhắn rác, cuộc gọi rác? Làm cách nào để phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cuộc gọi rác
53 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cuộc gọi rác
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào