Cuộc gọi rác có phải là các cuộc gọi quảng cáo hay không? Đặc điểm hành vi sử dụng của cuộc gọi rác là gì?

Cho tôi hỏi để cuộc gọi rác có phải là các cuộc gọi quảng cáo hay không? Cuộc gọi rác sẽ có những đặc điểm hành vi sử dụng như thế nào theo quy định hiện nay? Có thể phản ánh các cuộc gọi rác thông qua đầu số nào? Câu hỏi của anh Tuân từ Tiền Giang

Cuộc gọi rác có phải là các cuộc gọi quảng cáo hay không?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định về cuộc gọi rác như sau:

Giải thích thuật ngữ
...
4. Thư điện tử rác bao gồm các loại sau:
a) Thư điện tử quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc thư điện tử quảng cáo vi phạm các quy định về gửi thư điện tử quảng cáo tại Nghị định này;
b) Thư điện tử vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng.
5. Cuộc gọi rác bao gồm các loại sau:
a) Gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm các quy định về gọi điện thoại quảng cáo tại Nghị định này;
b) Gọi điện thoại vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng.
6. Danh sách đen địa chỉ IP/tên miền là danh sách IP/dải IP hoặc tên miền bị đánh dấu là nguồn phát tán thư điện tử rác của những tổ chức thống kê các máy chủ gửi thư điện tử rác do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định theo từng thời kỳ.
...

Theo đó, cuộc gọi rác là các cuộc gọi quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm các quy định về gọi điện thoại quảng cáo

Ngoài ra, cuộc gọi rác còn là các cuộc gọi điện thoại vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại các điều:

- Điều 9 Luật Giao dịch điện tử 2005,

- Điều 12 Luật Công nghệ thông tin 2006,

- Điều 12 Luật Viễn thông 2009,

- Điều 8 Luật Quảng cáo 2012,

- Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng 2015,

- Điều 8 Luật An ninh mạng 2018.

Cuộc gọi rác có phải là các cuộc gọi quảng cáo hay không? Đặc điểm hành vi sử dụng của cuộc gọi rác là gì?

Cuộc gọi rác có phải là các cuộc gọi quảng cáo hay không? Đặc điểm hành vi sử dụng của cuộc gọi rác là gì? (Hình từ Internet))

Cuộc gọi rác sẽ có những đặc điểm hành vi sử dụng như thế nào theo quy định hiện nay?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BTTTT quy định về tiêu chí xác nhận cuộc gọi rác như sau:

Quy định bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác
1. Tin nhắn được xác định là tin nhắn rác dựa vào các tiêu chí:
a) Tần suất gửi tin là số tin nhắn được thực hiện đi từ nguồn gửi tin nhắn trong một khoảng thời gian;
b) Đặc điểm hành vi sử dụng: Nguồn gửi chủ yếu sử dụng để nhắn tin đi, tỷ lệ thực hiện cuộc gọi và nhận cuộc gọi thấp; Tỷ lệ gửi tin nhắn tới các thuê bao không có mối quan hệ là tỷ lệ gửi tin nhắn đến các số thuê bao không có mối quan hệ (chưa từng nhắn tin trước đây) trên tổng số tin nhắn gửi đi;
c) Mẫu tin nhắn rác là các mẫu ký tự dùng chung để nhận diện tin nhắn rác bao gồm các mẫu tin nhắn rác do doanh nghiệp viễn thông thu thập và chia sẻ.
2. Cuộc gọi được xác định là cuộc gọi rác dựa vào các tiêu chí:
a) Tần suất thực hiện cuộc gọi là số cuộc gọi được thực hiện từ nguồn thực hiện cuộc gọi trong một khoảng thời gian;
b) Đặc điểm hành vi sử dụng: Nguồn gửi chủ yếu sử dụng để gọi đi không nhận và gửi tin nhắn; Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn là tỷ lệ số cuộc gọi có khoảng thời gian thực hiện ngắn (từ khi kết nối đến khi kết thúc cuộc gọi) trên tổng số cuộc gọi; Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn là tỷ lệ số cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn (khoảng thời gian giữa hai cuộc gọi đi liên tiếp nhau) trên tổng số cuộc gọi; Tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ là tỷ lệ cuộc gọi đến các số điện thoại không có mối quan hệ (chưa từng gọi trước đây) trên tổng số cuộc gọi đi.
...

Như vậy, cuộc gọi rác sẽ có những đặc điểm hành vi sử dụng như sau:

- Nguồn gửi chủ yếu sử dụng để gọi đi không nhận và gửi tin nhắn;

- Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn là tỷ lệ số cuộc gọi có khoảng thời gian thực hiện ngắn (từ khi kết nối đến khi kết thúc cuộc gọi) trên tổng số cuộc gọi;

- Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn là tỷ lệ số cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn (khoảng thời gian giữa hai cuộc gọi đi liên tiếp nhau) trên tổng số cuộc gọi;

- Tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ là tỷ lệ cuộc gọi đến các số điện thoại không có mối quan hệ (chưa từng gọi trước đây) trên tổng số cuộc gọi đi.

Người dùng có thể phản ánh cuộc gọi rác thông qua đầu số nào?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định về Hệ thống tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác như sau:

Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác
1. Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) xây dựng, vận hành Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656), thư điện tử rác.
2. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, Người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời bản sao tin nhắn quảng cáo tới hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656) quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo đó, người dùng có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác thông qua đầu số 5656.


Cuộc gọi rác
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền phản ánh về tin nhắn rác và cuộc gọi rác hay không? Cách phản ánh tin nhắn rác và cuộc gọi rác như thế nào?
Pháp luật
Cuộc gọi rác được hiểu như thế nào? sử dụng lại lời nói nhưng chưa có sự đồng ý thì có bị xem là cuộc gọi rác hay không?
Pháp luật
Ngăn chặn cuộc gọi rác bao gồm những biện pháp nào? Hệ thống nào tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác?
Pháp luật
Cuộc gọi rác có phải là các cuộc gọi quảng cáo hay không? Đặc điểm hành vi sử dụng của cuộc gọi rác là gì?
Pháp luật
Mỗi người quảng cáo có được phép gửi quá 03 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại không? Mức xử phạt với cuộc gọi rác là bao nhiêu?
Pháp luật
Làm sao để nhận diện cuộc gọi rác? Cuộc gọi rác bị xử phạt như thế nào? Các cuộc gọi rác bị chế tài xử phạt ra sao?
Pháp luật
Có bao nhiêu cách chặn tin nhắn, cuộc gọi rác, thư điện tử rác? Quy định chi tiết về những cách đó là gì?
Pháp luật
Những tin nhắn nào, cuộc gọi nào được xem là tin nhắn rác, cuộc gọi rác? Làm cách nào để phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cuộc gọi rác
1,647 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cuộc gọi rác

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cuộc gọi rác

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào