Người quản lý, điều hành đơn vị kế toán của doanh nghiệp là ai? Đơn vị tiền tệ sử dụng trong kế toán của doanh nghiệp được quy định thế nào?

Tôi có thắc mắc muốn nhờ giải đáp như sau: Người quản lý, điều hành đơn vị kế toán của doanh nghiệp là ai? Đơn vị tiền tệ sử dụng trong kế toán của doanh nghiệp được quy định thế nào? Câu hỏi của anh T.M.P từ Long An.

Người quản lý, điều hành đơn vị kế toán của doanh nghiệp là ai?

Người quản lý, điều hành đơn vị kế toán của doanh nghiệp được quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 174/2016/NĐ-CP như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
3. Đơn vị kế toán khác là các đơn vị kế toán không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.
4. Người có trách nhiệm quản lý, điều hành đơn vị kế toán là người quản lý doanh nghiệp hoặc người thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật doanh nghiệp; là thành viên Ban giám đốc (Ban tổng giám đốc) hợp tác xã theo quy định của pháp luật hợp tác xã; là người đứng đầu hoặc là người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán; cá nhân giữ chức danh quản lý khác có thẩm quyền nhân danh đơn vị kế toán ký kết giao dịch của đơn vị theo quy định.
5. Đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán bao gồm doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán, hộ kinh doanh dịch vụ kế toán, chi nhánh doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán nước ngoài tại Việt Nam, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán nước ngoài cung cấp dịch vụ kế toán qua biên giới tại Việt Nam.
6. Cung cấp dịch vụ kế toán qua biên giới tại Việt Nam là việc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán nước ngoài không có sự hiện diện thương mại tại Việt Nam nhưng vẫn được cung cấp dịch vụ kế toán cho các doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam.
...

Như vậy, theo quy định, người quản lý, điều hành đơn vị kế toán của doanh nghiệp là người quản lý doanh nghiệp hoặc người thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật doanh nghiệp.

Người quản lý, điều hành đơn vị kế toán của doanh nghiệp là ai? Đơn vị tiền tệ sử dụng kế toán trong doanh nghiệp được quy định thế nào?

Người quản lý, điều hành đơn vị kế toán của doanh nghiệp là ai? (Hình từ Internet)

Đơn vị tiền tệ sử dụng trong kế toán của doanh nghiệp được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 174/2016/NĐ-CP thì đơn vị tiền tệ sử dụng kế toán trong doanh nghiệp được quy định cụ thể như sau:

(1) Đơn vị tiền tệ sử dụng kế toán là Đồng Việt Nam, ký hiệu quốc gia là "đ", ký hiệu quốc tế là "VND".

Trường hợp nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh bằng ngoại tệ, đơn vị kế toán phải đồng thời theo dõi nguyên tệ và quy đổi ra Đồng Việt Nam để ghi sổ kế toán trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

Đối với loại ngoại tệ không có tỷ giá hối đoái với Đồng Việt Nam thì phải quy đổi thông qua một loại ngoại tệ khác có tỷ giá hối đoái với Đồng Việt Nam và ngoại tệ cần quy đổi.

Đơn vị kế toán có các nghiệp vụ kinh tế phát sinh chủ yếu bằng một loại ngoại tệ thì được tự lựa chọn loại ngoại tệ đó làm đơn vị tiền tệ trong kế toán, chịu trách nhiệm về lựa chọn đó trước pháp luật và thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

(2) Đơn vị kế toán của doanh nghiệp khi lập báo cáo tài chính tổng hợp, báo cáo tài chính hợp nhất từ báo cáo tài chính của các công ty con, nếu có ít nhất 1 chỉ tiêu trên báo cáo:

- Có từ 9 chữ số trở lên thì được sử dụng đơn vị tiền tệ rút gọn là nghìn đồng (1.000 đồng),

- Có từ 12 chữ số trở lên thì được sử dụng đơn vị tiền tệ rút gọn là triệu đồng (1.000.000 đồng),

- Có từ 15 chữ số trở lên thì được sử dụng đơn vị tiền tệ rút gọn là tỷ đồng (1.000.000.000 đồng).

Lưu ý: Khi sử dụng đơn vị tiền tệ rút gọn, đơn vị kế toán được làm tròn số bằng cách: Chữ số sau chữ số đơn vị tiền tệ rút gọn nếu bằng 5 trở lên thì được tăng thêm 1 đơn vị; nếu nhỏ hơn 5 thì không tính.

Đơn vị kế toán trong doanh nghiệp có được tự xây dựng, thiết kế biểu mẫu chứng từ kế toán cho riêng mình không?

Đơn vị kế toán trong doanh nghiệp được quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 174/2016/NĐ-CP như sau:

Chứng từ kế toán
1. Chứng từ kế toán phải được lập rõ ràng, đầy đủ, kịp thời, chính xác, dễ kiểm tra, kiểm soát và đối chiếu theo các nội dung quy định tại Điều 16 Luật kế toán.
2. Đơn vị kế toán trong hoạt động kinh doanh được chủ động xây dựng, thiết kế biểu mẫu chứng từ kế toán nhưng phải đảm bảo đầy đủ các nội dung chủ yếu của chứng từ kế toán quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật kế toán, phù hợp với đặc điểm hoạt động và yêu cầu quản lý của đơn vị mình trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
3. Trường hợp người khiếm thị là người bị mù hoàn toàn thì khi ký chứng từ kế toán phải có người sáng mắt được phân công của đơn vị phát sinh chứng từ chứng kiến. Đối với người khiếm thị không bị mù hoàn toàn thì thực hiện ký chứng từ kế toán như quy định tại Luật kế toán.
...

Như vậy, theo quy định, đơn vị kế toán trong doanh nghiệp được chủ động xây dựng, thiết kế biểu mẫu chứng từ kế toán nhưng phải đảm bảo đầy đủ các nội dung chủ yếu của chứng từ kế toán quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật Kế toán 2015, phù hợp với đặc điểm hoạt động và yêu cầu quản lý của đơn vị mình trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Đơn vị kế toán Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Đơn vị kế toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi đơn vị kế toán thay đổi người làm kế toán thì người này có phải chịu trách nhiệm gì với đơn vị nữa không?
Pháp luật
Đơn vị kế toán phải kiểm kê tài sản trong trường hợp nào? Không kiểm kê thì có bị xử phạt không?
Pháp luật
Người phụ trách kế toán của các đơn vị kế toán nào phải có chuyên môn nghiệp vụ về kế toán từ trình độ trung cấp chuyên nghiệp trở lên?
Pháp luật
Báo cáo tài chính năm của đơn vị kế toán nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau 4 tháng kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm có được không?
Pháp luật
Người quản lý, điều hành đơn vị kế toán của doanh nghiệp là ai? Đơn vị tiền tệ sử dụng trong kế toán của doanh nghiệp được quy định thế nào?
Pháp luật
Con nuôi của giám đốc có được làm kế toán trong cùng một đơn vị kế toán không? Tiêu chuẩn của người làm kế toán được quy định ra sao?
Pháp luật
Đơn vị kế toán được chuyển đổi hình thức sở hữu thì có cần kiểm kê tài sản theo đúng quy định pháp luật không?
Pháp luật
Đơn vị kế toán nào thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính? Phụ cấp trách nhiệm công việc của kế toán trưởng trong đơn vị kế toán thuộc Bộ Tài chính là bao nhiêu?
Pháp luật
Năm 2023: Có bắt buộc doanh nghiệp phải tổ chức bộ máy kế toán ở các đơn vị hạch toán phụ thuộc không?
Pháp luật
Đối với đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước thì tài liệu kế toán có phải lưu trữ vĩnh viễn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị kế toán
637 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị kế toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào