Người phụ trách công tác dược lâm sàng của bệnh viện y học cổ truyền phải có thời gian thực hành chuyên môn bao lâu?

Người phụ trách công tác dược lâm sàng của bệnh viện y học cổ truyền phải có thời gian thực hành chuyên môn bao lâu? Nội dung thực hành chuyên môn của người phụ trách công tác dược lâm sàng tại bệnh viện y học cổ truyển có bao gồm thuốc thử trên lâm sàng không? Bệnh viện y học cổ truyền phải bố trí bao nhiêu người phụ trách công tác dược lâm sàng?

Người phụ trách công tác dược lâm sàng của bệnh viện y học cổ truyền phải có thời gian thực hành chuyên môn bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Luật Dược 2016 về điều kiện đối với người phụ trách công tác dược lâm sàng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:

Điều kiện đối với người phụ trách công tác dược lâm sàng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
1. Người phụ trách công tác dược lâm sàng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có văn bằng chuyên môn quy định tại điểm a khoản 1 Điều 13 của Luật này và có 02 năm thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp hoặc bệnh viện, viện có giường bệnh, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Người phụ trách công tác dược lâm sàng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền phải có văn bằng chuyên môn quy định tại điểm c khoản 1 Điều 13 của Luật này và có 02 năm thực hành chuyên môn tại bệnh viện, viện có giường bệnh có hoạt động y học cổ truyền.

Bên cạnh đó, tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 131/2020/NĐ-CP về thời gian thực hành chuyên môn đối với người phụ trách công tác dược lâm sàng như sau:

Người phụ trách công tác dược lâm sàng
...
3. Thời gian thực hành chuyên môn đối với người phụ trách công tác dược lâm sàng là ít nhất 2 năm. Đối với người có bằng tiến sỹ hoặc chuyên khoa II về lĩnh vực liên quan đến nội dung chuyên môn thực hành, thời gian thực hành chuyên môn yêu cầu ít nhất là 6 tháng. Đối với người có bằng thạc sỹ hoặc chuyên khoa I về lĩnh vực liên quan đến nội dung chuyên môn thực hành, thời gian thực hành chuyên môn yêu cầu ít nhất là 12 tháng.
...

Như vậy, người phụ trách công tác dược lâm sàng tại bệnh viện y học cổ truyền phải có thời gian thực hành chuyên môn là 02 năm thực hành chuyên môn tại bệnh viện, viện có giường bệnh có hoạt động y học cổ truyền.

Tuy nhiên, thời gian thực hành chuyên môn của người phụ trách công tác dược lâm sàng tại bệnh viện y học cổ truyền có thể ngắn hơn nếu người đó:

- Có bằng tiến sỹ hoặc bằng chuyên khoa II về lĩnh vực liên quan đến nội dung chuyên môn thực hành: thời gian thực hành chuyên môn yêu cầu tối thiểu là 6 tháng.

- Có bằng thạc sỹ hoặc chuyên khoa I về lĩnh vực liên quan đến nội dung chuyên môn thực hành: thời gian thực hành chuyên môn yêu cầu tối thiểu là 12 tháng.

Người phụ trách công tác dược lâm sàng của bệnh viện y học cổ truyền phải có thời gian thực hành chuyên môn bao lâu?

Người phụ trách công tác dược lâm sàng của bệnh viện y học cổ truyền phải có thời gian thực hành chuyên môn bao lâu? (Hình từ Internet)

Nội dung thực hành chuyên môn của người phụ trách công tác dược lâm sàng tại bệnh viện y học cổ truyển có bao gồm thuốc thử trên lâm sàng không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 131/2020/NĐ-CP về nội dung thực hành chuyên môn của người phụ trách công tác dược lâm sàng như sau:

Người phụ trách công tác dược lâm sàng
...
2. Nội dung thực hành chuyên môn của người phụ trách công tác dược lâm sàng:
a) Người phụ trách công tác dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thực hành một trong các nội dung thực hành chuyên môn sau: Thử tương đương sinh học của thuốc; thử thuốc trên lâm sàng; nghiên cứu dược lý, dược lâm sàng; cảnh giác dược tại trung tâm thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc;
b) Người phụ trách công tác dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền phải thực hành một trong các nội dung thực hành chuyên môn sau: Thử thuốc trên lâm sàng; nghiên cứu dược lý, dược lâm sàng; cảnh giác dược tại trung tâm thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cổ truyền.

Như vậy, nội dung thực hành chuyên môn của người phụ trách công tác dược lâm sàng tại bệnh viện y học cổ truyền bao gồm:

- Thử thuốc trên lâm sàng;

- Nghiên cứu dược lý, dược lâm sàng;

- Cảnh giác dược tại trung tâm thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cổ truyền.

Như vậy, nội dung thực hành chuyên môn của người phụ trách công tác dược lâm sàng tại bệnh viện y học cổ truyển bao gồm thuốc thử trên lâm sàng.

Bệnh viện y học cổ truyền phải bố trí bao nhiêu người phụ trách công tác dược lâm sàng?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 131/2020/NĐ-CP về số lượng người phụ trách công tác dược lâm sàng và người làm công tác dược lâm sàng như sau:

Bộ phận dược lâm sàng và số lượng người làm công tác dược lâm sàng
...
2. Số lượng người phụ trách công tác dược lâm sàng và người làm công tác dược lâm sàng:
a) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có từ 200 giường bệnh trở lên phải bố trí 01 người phụ trách công tác dược lâm sàng và phải có số lượng người làm công tác dược lâm sàng với tỉ lệ ít nhất 01 người cho mỗi 200 giường bệnh nội trú và ít nhất 01 người cho mỗi 1.000 đơn thuốc được cấp phát cho người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế trong một ngày;
b) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dưới 200 giường bệnh hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không tổ chức khoa dược theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh phải có ít nhất 01 người phụ trách công tác dược lâm sàng kiêm người làm công tác dược lâm sàng phục vụ người bệnh nội trú (nếu có) và phải có số lượng người làm công tác dược lâm sàng với tỉ lệ ít nhất 01 người cho mỗi 1.000 đơn thuốc được cấp phát cho người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế trong một ngày;
c) Nhà thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có ít nhất 01 người làm công tác dược lâm sàng cho 01 địa điểm kinh doanh của nhà thuốc. Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của nhà thuốc có thể đồng thời là người làm công tác dược lâm sàng tại nhà thuốc.
...

Như vậy, số lượng người phụ trách công tác dược lâm sàng tại bệnh viện y học cổ truyền tùy thuộc vào quy mô của bệnh viện như sau:

- Đối với bệnh viện có từ 200 giường bệnh trở lên: Phải có 01 người phụ trách công tác dược lâm sàng.

- Đối với bệnh viện có dưới 200 giường bệnh hoặc bệnh viện không tổ chức khoa dược: Phải có ít nhất 01 người phụ trách công tác dược lâm sàng kiêm người làm công tác dược lâm sàng phục vụ người bệnh nội trú (nếu có)

Dược lâm sàng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Dược lâm sàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ phận dược lâm sàng tại bệnh viện không tổ chức khoa dược phải cập nhật thông tin thuốc theo hình thức nào? Trách nhiệm của trưởng bộ phận dược lâm sàng?
Pháp luật
Người phụ trách công tác dược lâm sàng của bệnh viện y học cổ truyền phải có thời gian thực hành chuyên môn bao lâu?
Pháp luật
Người làm công tác dược lâm sàng tại nhà thuốc trong khuôn viên bệnh viện phải có bằng tốt nghiệp trình độ đại học hay cao đẳng?
Pháp luật
Người làm công tác dược lâm sàng tại bệnh viện có được ghi ý kiến chuyên môn về dược lâm sàng trong hồ sơ bệnh án không?
Pháp luật
Nội dung hoạt động dược lâm sàng là những nội dung nào? Tư vấn, giám sát việc kê đơn thuốc, sử dụng thuốc trong hoạt động dược lâm sàng là tư vấn cho ai?
Pháp luật
Tham gia theo dõi, giám sát phản ứng có hại của thuốc trong hoạt động dược lâm sàng tại cơ sở khám chữa bệnh là thực hiện các hoạt động gì?
Pháp luật
Hoạt động dược lâm sàng có bao gồm hoạt động về thông tin, hướng dẫn sử dụng thuốc cho người hành nghề khám chữa bệnh hay không?
Pháp luật
Thời gian thực hành chuyên môn đối với người phụ trách công tác dược lâm sàng có được rút ngắn không?
Pháp luật
Trong hoạt động dược lâm sàng tại khoa dược thì việc tư vấn, giám sát việc kê đơn thuốc, sử dụng thuốc và tham gia theo dõi, giám sát phản ứng có hại của thuốc là những công việc gì?
Pháp luật
Trong hoạt động dược lâm sàng tại khoa dược của cơ sở khám bệnh chữa bệnh, khi tham gia theo dõi giám sát phản ứng có hại của thuốc cần lưu ý những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dược lâm sàng
82 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dược lâm sàng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Dược lâm sàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào