Người phát ngôn và cung cấp thông tin thuộc Cục hàng không Việt Nam có được quyết định cung cấp thông tin về những vấn đề nhạy cảm cho báo chí hay không?

Xin cho tôi hỏi người phát ngôn và cung cấp thông tin thuộc cục hàng không Việt Nam có được cung cấp thông tin về những vấn đề nhạy cảm cho báo chí hay không? Trường hợp báo chí đưa ra những câu hỏi vượt quá thẩm quyền của người phát ngôn thì có được phép trả lời hay không? Câu hỏi của anh Nam từ Đà Nẵng.

Người phát ngôn và cung cấp thông tin thuộc Cục hàng không Việt Nam có được quyết định cung cấp thông tin về những vấn đề nhạy cảm cho báo chí hay không?

Căn cứ Điều 3 quy chế ban hành kèm theo Quyết định 959/QĐ-CHK năm 2022 quy định về quyền, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân thuộc Cục HKVN trong việc cung cấp thông tin cho báo chí như sau:

Quyền, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân thuộc Cục HKVN trong việc cung cấp thông tin cho báo chí
1. Các cơ quan, đơn vị thuộc Cục có trách nhiệm chủ động cung cấp cho báo chí thông tin trong phạm vi hoạt động chuyên môn nghiệp vụ theo lĩnh vực được giao thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình.
2. Trường hợp cung cấp thông tin về những vấn đề quan trọng, nhạy cảm như: cơ chế, chủ trương, chính sách mới trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, đề án đang trong quá trình nghiên cứu, đề xuất; công tác tổ chức, cán bộ; các vấn đề đang có nhiều ý kiến trái chiều thì trước khi cung cấp thông tin cho báo chí, phải trao đổi với cơ quan, đơn vị có liên quan và báo cáo Cục trưởng là Người phát ngôn hoặc Phó Cục trưởng là Người được ủy quyền phát ngôn của Cục HKVN xem xét, quyết định.
3. Cán bộ, công chức, nhân viên không được nhân danh Cục HKVN để phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí.
4. Việc cung cấp thông tin phải tuân thủ quy định của Luật Báo chí và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Người cung cấp thông tin không được tiết lộ bí mật điều tra, bí mật nhà nước, bí mật công vụ, thông tin sai sự thật; phải trung thực khi cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật, trước Thủ trưởng cơ quan về nội dung thông tin đã cung cấp.

Như vậy, đối với trường hợp cung cấp thông tin về những vấn đề nhạy cảm thì trước khi cung cấp thông tin cho báo chí, phải trao đổi với cơ quan, đơn vị có liên quan và báo cáo Cục trưởng là Người phát ngôn hoặc Phó Cục trưởng là Người được ủy quyền phát ngôn của Cục hàng không Việt Nam xem xét, quyết định.

Người phát ngôn thuộc cục hàng không Việt Nam có được quyết định cung cấp thông tin về những vấn đề nhạy cảm cho báo chí hay không?

Người phát ngôn và cung cấp thông tin thuộc cục hàng không Việt Nam có được quyết định cung cấp thông tin về những vấn đề nhạy cảm cho báo chí hay không? (Hình từ Internet)

Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí có được trả lời những câu hỏi có nội dung vượt quá thẩm quyền của mình hay không?

Căn cứ Điều 5 quy chế ban hành kèm theo Quyết định 959/QĐ-CHK năm 2022 quy định về họp báo và trả lời phỏng vấn tại buổi họp báo như sau:

Họp báo và trả lời phỏng vấn tại buổi họp báo
1. Trong buổi họp báo, Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm trả lời các câu hỏi của phóng viên tham dự buổi họp báo. Trường hợp thấy nội dung câu hỏi vượt quá thẩm quyền hoặc chưa rõ, cần phải tham khảo thêm thì được phép không trả lời ngay và hẹn sẽ trả lời các nội dung này vào thời gian thích hợp.
2. Trong trường hợp Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn chủ trì họp báo có nội dung về các vấn đề chuyên môn, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Cục có liên quan cùng tham gia buổi họp báo và trả lời yêu cầu của báo chí liên quan đến lĩnh vực do mình phụ trách. Lãnh đạo cơ quan, đơn vị được mời không được cử cán bộ cấp dưới đi thay.
3. Nội dung thông tin cung cấp tại buổi họp báo được đăng tải trên Trang thông tin điện tử Cục HKVN.

Như vậy, trong trường hợp người phát ngôn thấy nội dung câu hỏi vượt quá thẩm quyền thì được phép không trả lời ngay và hẹn sẽ trả lời các nội dung này vào thời gian thích hợp.

Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí có được từ chối cung cấp thông tin liên quan đến các vụ án đang được điều tra hay không?

Căn cứ Điều 7 quy chế ban hành kèm theo Quyết định 959/QĐ-CHK năm 2022 quy định về các trường hợp từ chối cung cấp thông tin cho báo chí như sau:

Các trường hợp từ chối cung cấp thông tin cho báo chí
1. Thông tin thuộc danh Mục bí mật nhà nước, bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật.
2. Thông tin liên quan đến các vụ án đang được điều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp cần thông tin trên báo chí những vấn đề giúp cho hoạt động điều tra và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được tiến hành thuận lợi, khách quan, đúng pháp luật.
3. Thông tin về vụ việc đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận thanh tra; vụ việc đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền mà theo quy định của pháp luật chưa được phép công bố.
4. Những văn bản chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định của pháp luật chưa được cấp có thẩm quyền cho phép công bố.
5. Những thông tin về quy hoạch cán bộ, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, kỷ luật cán bộ chưa công bố.
6. Những thông tin công dân không được tiếp cận theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thuộc cục hàng không Việt Nam được quyền từ chối cung cấp thông tin liên quan đến các vụ án đang được điều tra.

Trường hợp cần thông tin trên báo chí những vấn đề giúp cho hoạt động điều tra và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được tiến hành thuận lợi, khách quan, đúng pháp luật thì người phát ngôn không được từ chối.

Cung cấp thông tin
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thực hiện phát ngôn và tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Tổng cục Thống kê như thế nào?
Pháp luật
Báo chí có quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin không? Vấn đề cải chính trên báo chí được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu phiếu yêu cầu cung cấp thông tin của công dân thông qua tổ chức mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Người yêu cầu cung cấp thông tin cho rằng thông tin được cung cấp là không chính xác thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Giải quyết hậu quả do lỗi nhập sai thông tin thương mại trên môi trường mạng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Không cung cấp thông tin liên quan đến an toàn tài nguyên viễn thông theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì tổ chức bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Thực hiện yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường tại Sở Tài nguyên và Môi trường online được không?
Pháp luật
Cung cấp thông tin trong Bộ Quốc phòng thực hiện theo những nguyên tắc nào? Đầu mối công khai thông tin của Bộ Quốc phòng là gì?
Pháp luật
Người dân được yêu cầu cung cấp những thông tin gì? 03 hình thức yêu cầu cung cấp thông tin theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Người phát ngôn và cung cấp thông tin thuộc Cục hàng không Việt Nam có được quyết định cung cấp thông tin về những vấn đề nhạy cảm cho báo chí hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cung cấp thông tin
721 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cung cấp thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: