Người nghiện ma túy điều khiển xe gắn máy khi tham gia giao thông có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hay không?

Xin cho hỏi người nghiện ma túy điều khiển xe gắn máy khi tham gia giao thông có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hay không? Người nghiện ma túy theo quy định có đủ tiêu chuẩn sức khỏe để lái xe gắn máy hay không? Câu hỏi của anh Huy từ Nam Định.

Người nghiện ma túy theo quy định có đủ tiêu chuẩn sức khỏe để lái xe gắn máy hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe như sau:

Tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe
1. Ban hành kèm theo Thông tư này “Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe” tại Phụ lục số 01.
2. Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe quy định tại Khoản 1 Điều này không áp dụng cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi - lanh dưới 50 cm3.

Đồng thời, căn cứ Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT như sau:

Tải phụ lục số 01 tại đây: TẢI VỀ

Như vậy, theo quy định thì người sử dụng chất ma túy không đủ tiêu chuẩn sức khỏe để lái xe gắn máy.

Người nghiện ma túy điều khiển xe gắn máy khi tham gia giao thông có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hay không?

Người nghiện ma túy theo quy định có đủ tiêu chuẩn sức khỏe để lái xe gắn máy hay không? (Hình từ Internet)

Người nghiện ma túy điều khiển xe gắn máy khi tham gia giao thông có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hay không?

Căn cứ khoản 8, khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
8. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
g) Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ;
h) Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy;
i) Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.
...
10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
...
c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;
d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 6; điểm đ khoản 8; khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng;
đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng;
e) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng;
g) Thực hiện hành vi quy định tại điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Như vậy, theo quy định thì người nghiện ma túy điều khiển xe gắn máy trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

Đồng thời, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Người nghiện ma túy điều khiển xe gắn máy khi tham gia giao thông có bị tạm giữ phương tiện hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm a khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định như sau:

Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm
1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 2, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này:
a) Điểm c khoản 6; điểm a, điểm c khoản 8; khoản 10 Điều 5;
b) Điểm b, điểm c khoản 6; điểm c khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8; khoản 9 Điều 6;
c) Điểm c khoản 6; điểm b khoản 7; điểm a, điểm b khoản 8; khoản 9 Điều 7;
d) Điểm q khoản 1; điểm e khoản 3; điểm a, điểm c, điểm d, điểm đ (trong trường hợp người vi phạm là người dưới 16 tuổi và điều khiển phương tiện), điểm g (trong trường hợp người vi phạm là người dưới 16 tuổi và điều khiển phương tiện) khoản 4 Điều 8;
đ) Khoản 9 Điều 11;
...

Như vậy, theo quy định, người điều khiển xe gắn máy khi tham gia giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy thì người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt.

Theo đó, người nghiện ma túy điều khiển xe gắn máy khi tham gia giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy thì có thể bị tạm giữ phương tiện.

Nghiện ma túy Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Nghiện ma túy
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người sử dụng trái phép chất ma túy đang trong thời gian quản lý mà vẫn sử dụng thì có phải xác định tình trạng nghiện ma túy không?
Pháp luật
Bác sỹ xác định tình trạng nghiện ma túy trong Cơ sở y tế thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Xác định tình trạng nghiện ngập ma túy đối với người sử dụng trái phép chất ma túy trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ngập ma túy đối với người bị tạm giữ hành chính tại nơi tạm giữ không có cơ sở y tế đủ điều kiện?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp có được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức khi người này bị nghiện ma túy không?
Pháp luật
Để chẩn đoán tình trạng nghiện ma túy thì cần xác định các tiêu chuẩn 2,3,4 và 6 như thế nào? Trách nhiệm của Sở Y tế trong việc chẩn đoán xác định tình trạng nghiện ma túy là gì?
Pháp luật
Để xác định tình trạng nghiện ma túy thực hiện theo quy trình mấy bước? Kết quả xác định tình trạng nghiện ma túy được trả cho các đối tượng nào?
Pháp luật
Người được xác định tình trạng nghiện ma túy có 02 tiêu chuẩn của tình trạng nghiện ma túy thì có được xem là đang nghiện ma túy hay không?
Pháp luật
Kết quả xác định tình trạng nghiện ma túy được trả về cho người được xác định tình trạng nghiện ma túy hay trả về cho cơ quan công an?
Pháp luật
Có được áp dụng các biện pháp xác định tình trạng nghiện ma túy với người đang trong thời gian quản lý mà bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghiện ma túy
1,361 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghiện ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào