Người mua được tài sản bán đấu giá trong thi hành án dân sự phải nộp tiền vào tài khoản của cơ quan thi hành án thời điểm nào?

Người mua được tài sản bán đấu giá trong thi hành án dân sự phải nộp tiền vào tài khoản của cơ quan thi hành án thời điểm nào? Việc bảo vệ quyền của người mua được tài sản bán đấu giá trong thi hành án dân sự được quy định ra sao? câu hỏi của anh Thái (Hạ Long).

Người mua được tài sản bán đấu giá trong thi hành án dân sự phải nộp tiền vào tài khoản của cơ quan thi hành án dân sự tại thời điểm nào?

Căn cứ Điều 27 Nghị định 62/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Nghị định 33/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Bán đấu giá và xử lý kết quả bán đấu giá tài sản thi hành án
...
3. Trường hợp trong cùng một cuộc đấu giá mà có nhiều tài sản được đấu giá để thi hành án thì cơ quan thi hành án dân sự yêu cầu tổ chức đấu giá thực hiện việc đấu giá theo thứ tự từ tài sản có giá trị lớn nhất. Trường hợp số tiền thu được đã đủ để thi hành nghĩa vụ và các chi phí theo quy định thì không tiếp tục đấu giá các tài sản còn lại.
Người mua được tài sản bán đấu giá phải nộp tiền vào tài khoản của cơ quan thi hành án dân sự trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày đấu giá thành và không được gia hạn thêm.
Trong thời hạn không quá 30 ngày, trường hợp khó khăn, phức tạp thì không quá 60 ngày, kể từ ngày người mua được tài sản nộp đủ tiền, cơ quan thi hành án dân sự phải tổ chức việc giao tài sản cho người mua được tài sản, trừ trường hợp có sự kiện bất khả kháng.
Tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự trong việc giao tài sản cho người mua được tài sản đấu giá. Tổ chức, cá nhân cản trở, can thiệp trái pháp luật dẫn đến việc chậm giao tài sản bán đấu giá thành mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.
...

Chiếu theo quy định này thì người mua được tài sản bán đấu giá phải nộp tiền vào tài khoản của cơ quan thi hành án dân sự trong vòng không quá 30 ngày, kể từ ngày đấu giá thành và không được gia hạn thêm.

Cũng theo quy định này, trong thời hạn không quá 30 ngày, trường hợp khó khăn, phức tạp thì không quá 60 ngày, kể từ ngày người mua được tài sản nộp đủ tiền, cơ quan thi hành án dân sự phải tổ chức việc giao tài sản cho người mua được tài sản, trừ trường hợp có sự kiện bất khả kháng.

Người mua được tài sản bán đấu giá trong thi hành án dân sự phải nộp tiền vào tài khoản của cơ quan thi hành án thời điểm nào?

Người mua được tài sản bán đấu giá trong thi hành án dân sự phải nộp tiền vào tài khoản của cơ quan thi hành án thời điểm nào? (hình từ internet)

Việc bảo vệ quyền của người mua được tài sản bán đấu giá trong thi hành án dân sự được quy định ra sao?

Tại Điều 103 Luật thi hành án dân sự 2008 được sửa đổi bởi khoản 35 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 quy định như sau:

Bảo vệ quyền của người mua tài sản bán đấu giá, người nhận tài sản để thi hành án
1. Người mua được tài sản bán đấu giá, người nhận tài sản để thi hành án được bảo vệ quyền sở hữu, sử dụng đối với tài sản đó.
2. Trường hợp người mua được tài sản bán đấu giá đã nộp đủ tiền mua tài sản bán đấu giá nhưng bản án, quyết định bị kháng nghị, sửa đổi hoặc bị hủy thì cơ quan thi hành án dân sự tiếp tục giao tài sản, kể cả thực hiện việc cưỡng chế thi hành án để giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá, trừ trường hợp kết quả bán đấu giá bị hủy theo quy định của pháp luật hoặc đương sự có thỏa thuận khác.
3. Việc cưỡng chế giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá, người nhận tài sản để thi hành án thực hiện theo quy định tại các Điều 114, 115, 116 và 117 của Luật này.

Theo đó, người mua được tài sản bán đấu giá được bảo vệ quyền sở hữu, sử dụng đối với tài sản đó.

Trường hợp người mua được tài sản bán đấu giá đã nộp đủ tiền mua tài sản bán đấu giá nhưng bản án, quyết định bị kháng nghị, sửa đổi hoặc bị hủy thì cơ quan thi hành án dân sự tiếp tục giao tài sản, kể cả thực hiện việc cưỡng chế thi hành án để giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá, trừ trường hợp kết quả bán đấu giá bị hủy theo quy định của pháp luật hoặc đương sự có thỏa thuận khác.

Trách nhiệm đăng ký quyền sở hữu tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá thuộc về cơ quan thi hành án dân sự hay người chịu thi hành án dân sự?

Tại Điều 178 Luật thi hành án dân sự 2008 quy định như sau:

Trách nhiệm của cơ quan đăng ký tài sản, đăng ký giao dịch bảo đảm trong thi hành án dân sự
1. Tạm dừng hoặc dừng việc thực hiện các yêu cầu liên quan đến các giao dịch đối với tài sản của người phải thi hành án đăng ký tại cơ quan đăng ký tài sản, đăng ký giao dịch bảo đảm ngay sau khi nhận được yêu cầu của Chấp hành viên, cơ quan thi hành án dân sự.
2. Thực hiện việc đăng ký quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất cho người mua được tài sản, người được thi hành án nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án.
3. Thu hồi, sửa đổi, hủy các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất, giấy tờ đăng ký giao dịch bảo đảm đã cấp cho người phải thi hành án; thực hiện việc cấp mới các giấy tờ theo quy định của pháp luật.

Như vậy thì trách nhiệm đăng ký quyền sở hữu tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá thuộc về cơ quan thi hành án dân sự.

Tài sản đấu giá Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Tài sản đấu giá:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá khởi điểm của tài sản đấu giá là gì? Giá khởi điểm của tài sản đấu giá được xác định tại thời điểm nào?
Pháp luật
Quyền sử dụng đất có được xem là tài sản đấu giá hay không? Không được đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất khi nào?
Pháp luật
Người có tài sản đấu giá có được lựa chọn hình thức đấu giá hay không? Nếu có thì được lựa chọn bao nhiêu hình thức đấu giá?
Pháp luật
Những loại tài sản nào phải bán thông qua đấu giá? Giá khởi điểm của tài sản đấu giá này được xác định thế nào?
Pháp luật
Người có tài sản đấu giá không thông báo công khai trên trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Giá khởi điểm của tài sản đấu giá có cần phải niêm yết cùng các thông tin khác khi tiến hành niêm yết việc đấu giá hay không?
Pháp luật
Người có tài sản đấu giá không ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá thì bị phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Tài sản đấu giá là gì? Người có tài sản đấu giá đưa thông tin không đúng về tài sản đấu giá nhằm mục đích trục lợi thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tổ chức đấu giá tài sản có nghĩa vụ bảo quản tài sản đấu giá không? Nếu được giao bảo quản mà không bảo quản theo quy định thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Không tổ chức để người tham gia đấu giá được xem các tài liệu liên quan đến tài sản đấu giá thì tổ chức đấu giá tài sản bị phạt bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản đấu giá
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
3,627 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài sản đấu giá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào