Người lao động có được hưởng trợ cấp mất việc làm khi công ty cho nghỉ việc vì lý do chuyển đổi loại hình doanh nghiệp?
Trợ cấp mất việc làm là gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2019, trợ cấp mất việc được hiểu là khoản tiền mà người sử dụng lao động có nghĩa vụ chi trả cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, nghỉ việc vì người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ; vì lý do kinh tế; chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã.
Trợ cấp mất việc làm
Các trường hợp được hưởng trợ cấp mất việc
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 47 Bộ luật Lao động 2019, theo đó người lao động sẽ được hưởng trợ cấp mất việc trong các trường hợp sau đây:
- Nghỉ việc vì người sử dụng lao động chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã.
+ Người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế. Bao gồm:
- Những trường hợp sau đây được coi là thay đổi cơ cấu, công nghệ:
+ Thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động;
+ Thay đổi quy trình, công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất, kinh doanh gắn với ngành, nghề sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động;
+ Thay đổi sản phẩm hoặc cơ cấu sản phẩm.
- Những trường hợp sau đây được coi là vì lý do kinh tế:
+ Khủng hoảng hoặc suy thoái kinh tế;
+ Thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước khi cơ cấu lại nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế.
Như vậy, bạn bị nghỉ việc vì lý do công ty chuyển đổi loại hình doanh nghiệp là một trong những trường hợp mà người lao động được hưởng trợ cấp mất việc làm.
Ngoài ra, trước khi cho người lao động nghỉ việc vì lý do trên, người sử dụng lao động cần phải xây dựng phương án sử dụng lao động phù hợp theo quy định tại Điều 44 Bộ luật Lao động 2019 và phải được thông qua. Qua phương án này, người sử dụng lao động mới có cơ sở để thực hiện việc cho nghỉ việc đối với người lao động.
Mức hưởng trợ cấp mất việc làm theo quy định hiện hành
Căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2019, quy định về cách tính trợ cấp mất việc làm, cụ thể như sau:
- Về điều kiện được hưởng trợ cấp:
+Làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên
+ Bị mất việc trong các trường hợp đã phân tích nêu trên.
- Về thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc: là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
- Về tiền lương tính trợ cấp mất việc: Là khoản tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.
Dựa trên những căn cứ như trên, cứ mỗi năm làm việc sẽ trả cho người lao động 01 tháng tiền lương khi mất việc. Tuy nhiên mức tối thiểu trả trợ cấp cho người lao động khi mất việc là bằng 02 tháng tiền lương. Tức là, nếu người lao động chỉ làm một năm và bị cho nghỉ việc thì vẫn nhận được khoản trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương. Tuy nhiên, lưu ý thêm về cách tính thời gian đã trình bày trên đây, nếu bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp hoặc đã nhận được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp mất việc thì không được tính vào thời gian được hưởng trợ cấp mất việc.
Tóm lại, khi bạn bị cho nghỉ việc vì lý do người sử dụng lao động chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, thì bạn vẫn nhận được khoản trợ cấp mất việc làm nếu đáp ứng được các điều kiện được hưởng loại này trợ cấp này. Nếu như bạn chỉ mới làm việc ở công ty dưới 12 tháng thì không đủ điều kiện được hưởng.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hướng dẫn tự đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp? Tải về Mẫu phiếu tự đánh giá mới nhất?
- Hành vi không kê khai giá với cơ quan nhà nước của tổ chức, cá nhân bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
- DAV là đại học gì? Ban Giám đốc Học viện Ngoại giao gồm những ai? Những nhiệm vụ và quyền hạn của Học viện Ngoại giao?
- Đại lý thuế có cung cấp dịch vụ thực hiện thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế thay người nộp thuế?
- Tiêu chuẩn để xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp vũ trang quần chúng theo Thông tư 93 như thế nào?