Người lao động có được hưởng chế độ thai sản khi công ty chưa đóng đủ tiền bảo hiểm xã hội hay không?
Người lao động có được hưởng chế độ thai sản khi công ty chưa đóng đủ tiền bảo hiểm xã hội hay không?
Căn cứ vào khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH:
"Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.
1. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH
1.1. Nội dung ghi trong sổ BHXH phải đầy đủ theo từng giai đoạn tương ứng với mức đóng và điều kiện làm việc của người tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN (kể cả thời gian người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng như nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, thai sản; nghỉ việc không hưởng tiền lương; tạm hoãn HĐLĐ).
1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
1.3. Khi điều chỉnh giảm thời gian đóng hoặc giảm mức đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN đã ghi trong sổ BHXH, phải ghi cụ thể nội dung điều chỉnh, xác nhận lũy kế hoặc tổng thời gian đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN."
Dựa vào quy định trên, có thể thấy trường hợp đơn vị chưa đóng đủ tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động thì cơ quan bảo hiểm sẽ xác nhận sổ bảo hiểm xã hội đến thời điểm đã đóng bảo hiểm xã hội. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ bảo hiểm xã hội.
Như vậy, theo quy định trên công ty nợ tiền bảo hiểm mà chưa thể đóng đủ khi giải quyết chế độ cho người lao động thì sẽ xác nhận sổ bảo hiểm xã hội đến thời điểm đã đóng bảo hiểm xã hội. Trường hợp bạn đóng bảo hiểm xã hội5 năm liên tục cho đến tháng trước khi sinh, nhưng nợ tiền bảo hiểm 3 tháng cuối chưa đóng cho bạn; tức là 12 tháng trước khi sinh, bạn và công ty đã đóng bảo hiểm được 09 tháng. Do đó, bạn vẫn có quyền yêu cầu được giải quyết hưởng chế độ thai sản khi công ty nợ tiền bảo hiểm 3 tháng.
Người lao động có được hưởng chế độ thai sản khi công ty chưa đóng đủ tiền bảo hiểm xã hội hay không?
Trường hợp gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội thì cần thực hiện cụ thể như thế nào?
Căn cứ vào khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:
"2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43."
Như vậy, tùy vào trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn có trùng nhau hay không, cơ quan bảo hiểm sẽ thực hiện theo trình tự cụ thể khác nhau theo quy định trên.
Thời hạn gộp sổ bảo hiểm xã hội tối đa là bao lâu?
Căn cứ Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 có quy định cụ thể như sau:
"Điều 29. Cấp sổ BHXH
1. Cấp mới: Đối với người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
3. Điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4. Xác nhận sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định."
Theo đó, thời hạn tối đa cơ quan bảo hiểm tiến hành gộp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tối đa là 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, nhưng không quá 45 ngày trong trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc.
Tải về mẫu phiếu đề nghị gộp sổ bhxh mới nhất 2023: Tại Đây
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Noel là ngày gì? Noel là ngày 24 hay 25? Lễ Giáng sinh người lao động có được nghỉ làm để đi chơi Noel không?
- Hình thức tổ chức họp báo cho báo chí của Bộ Công thương mấy tháng một lần? Do ai chủ trì thực hiện?
- Hành vi hành chính của cơ quan nào bị khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm của Tòa án cấp tỉnh?
- Bộ luật Hình sự mới nhất hiện nay quy định những gì? Bộ luật Hình sự có nhiệm vụ gì? Nguyên tắc xử lý người phạm tội và pháp nhân thương mại phạm tội?
- Phương tiện đo nhóm 2 không có quy trình kiểm định thì có chuyển sang hiệu chuẩn thay thế được không?