Người khuyết tật có phải là người tiêu dùng dễ bị tổn thương không? Giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương doanh nghiệp có trách nhiệm gì?

Người khuyết tật có phải là người tiêu dùng dễ bị tổn thương không? Khi giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương doanh nghiệp có trách nhiệm gì? Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là gì?

Người khuyết tật có phải là người tiêu dùng dễ bị tổn thương không?

Theo khoản 1 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương
1. Người tiêu dùng dễ bị tổn thương là người tiêu dùng có khả năng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin, sức khỏe, tài sản, giải quyết tranh chấp tại thời điểm mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bao gồm:
a) Người cao tuổi theo quy định của pháp luật về người cao tuổi;
b) Người khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật;
c) Trẻ em theo quy định của pháp luật về trẻ em;
d) Người dân tộc thiểu số; người sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;
đ) Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi;
e) Người bị bệnh hiểm nghèo theo quy định của pháp luật;
g) Thành viên hộ nghèo theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, người khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật là người tiêu dùng dễ bị tổn thương.

Người khuyết tật có phải là người tiêu dùng dễ bị tổn thương không? Giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương doanh nghiệp có trách nhiệm gì?

Người khuyết tật có phải là người tiêu dùng dễ bị tổn thương không? Giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương doanh nghiệp có trách nhiệm gì? (Hình từ Internet)

Khi giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương doanh nghiệp có trách nhiệm gì?

Theo khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 khi giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương doanh nghiệp có trách nhiệm sau đây:

- Bảo đảm việc thực hiện quyền của người tiêu dùng dễ bị tổn thương trong quá trình mua bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật;

- Áp dụng cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp theo quy định của pháp luật phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương;

- Không được từ chối giải quyết yêu cầu được bảo vệ của người tiêu dùng dễ bị tổn thương quy định tại điểm c khoản 2 Điều này do khác biệt về tiếng nói, chữ viết, phong tục, tập quán;

- Chống kỳ thị, phân biệt đối xử, lợi dụng yếu tố dễ bị tổn thương để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trong quá trình thực hiện giao dịch;

- Xây dựng, ban hành trình tự, thủ tục, phương thức hoặc biện pháp phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương để bảo đảm quyền khiếu nại, yêu cầu giải quyết tranh chấp và các quyền khác của người tiêu dùng dễ bị tổn thương;

- Xây dựng, cập nhật, công khai cho người tiêu dùng dễ bị tổn thương các nội dung quy định tại khoản này theo hình thức niêm yết tại trụ sở, địa điểm kinh doanh hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có) và đào tạo, tập huấn cho người lao động của mình về các nội dung đó.

+ Trách nhiệm quy định tại điểm này không bắt buộc áp dụng đối với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh; doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp doanh nghiệp đó thực hiện giao dịch quy định tại Chương III của Luật này;

- Trách nhiệm khác theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là gì?

Theo Điều 6 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:

Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
1. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
2. Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được công nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ theo quy định của pháp luật.
3. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được chủ động thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật.
4. Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh và tổ chức, cá nhân khác.
5. Bảo đảm công bằng, bình đẳng, không phân biệt về giới, tự nguyện, không vi phạm pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội trong giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Như vậy, nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bao gồm:

- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.

- Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được công nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ theo quy định của pháp luật.

- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được chủ động thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật.

- Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh và tổ chức, cá nhân khác.

- Bảo đảm công bằng, bình đẳng, không phân biệt về giới, tự nguyện, không vi phạm pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội trong giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Người tiêu dùng dễ bị tổn thương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bị bệnh hiểm nghèo là người tiêu dùng dễ bị tổn thương? Những bệnh nào được xem là bệnh hiểm nghèo?
Pháp luật
Người khuyết tật có phải là người tiêu dùng dễ bị tổn thương không? Giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương doanh nghiệp có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Thành viên hộ nghèo có phải người tiêu dùng dễ bị tổn thương không? Tổ chức kinh doanh có phải chống phân biệt đối xử không?
Pháp luật
Người dân tộc thiểu số có phải là người tiêu dùng dễ bị tổn thương không? Trách nhiệm của người bán đối với người tiêu dùng là người dân tộc thiểu số?
Pháp luật
Người tiêu dùng dễ bị tổn thương là gì? Người cao tuổi có phải là đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương không?
Pháp luật
Phụ nữ đang mang thai có phải là người tiêu dùng dễ bị tổn thương? Người bán có trách nhiệm gì khi mua bán hàng hóa với phụ nữ đang mang thai?
Pháp luật
Phụ nữ đang nuôi con được xem là người tiêu dùng dễ bị tổn thương trong trường hợp nào theo quy định pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người tiêu dùng dễ bị tổn thương
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
267 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người tiêu dùng dễ bị tổn thương

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Người tiêu dùng dễ bị tổn thương

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào