Người khai thác cảng hàng không phải đảm bảo về số lượng nhân viên cứu nạn ra sao? Thời gian phản ứng khi xảy ra sự cố là như thế nào?

Cho hỏi người khai thác cảng hàng không phải đảm bảo về số lượng nhân viên cứu nạn ra sao? Bên cạnh đó công tác cứu nạn tại cảng hàng không phải đảm bảo thời gian phản ứng khi xảy ra sự cố như thế nào? Câu hỏi của bạn Hà đến từ Cần Thơ.

Người khai thác cảng hàng không phải đảm bảo về số lượng nhân viên cứu nạn ra sao?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:

Công tác cứu nạn, chữa cháy, khẩn nguy sân bay
1. Người khai thác cảng hàng không, sân bay phải đảm bảo:
a) Bố trí đủ số lượng nhân viên cứu nạn, chữa cháy phù hợp với cấp sân bay tương ứng; bố trí đầy đủ trang bị, thiết bị, dụng cụ, quần áo phòng cháy, chữa cháy cho nhân viên cứu nạn, chữa cháy theo phương án phòng cháy, chữa cháy của cảng hàng không, sân bay; bố trí các xe cứu nạn và chữa cháy trực đúng nơi quy định của phương án khẩn nguy sân bay; bố trí các trạm chữa cháy trung gian (trạm chữa cháy vệ tinh) để đáp ứng được thời gian phản ứng theo quy định;
...

Theo đó, người khai thác cảng hàng không, sân bay phải đảm bảo:

+ Bố trí đủ số lượng nhân viên cứu nạn, chữa cháy phù hợp với cấp sân bay tương ứng;

+ Bố trí đầy đủ trang bị, thiết bị, dụng cụ, quần áo phòng cháy, chữa cháy cho nhân viên cứu nạn, chữa cháy theo phương án phòng cháy, chữa cháy của cảng hàng không, sân bay;

+ Bố trí các xe cứu nạn và chữa cháy trực đúng nơi quy định của phương án khẩn nguy sân bay;

+ Bố trí các trạm chữa cháy trung gian (trạm chữa cháy vệ tinh) để đáp ứng được thời gian phản ứng theo quy định.

Như vậy, người khai thác cảng hàng không phải đảm bảo về số lượng nhân viên cứu nạn phù hợp và tương ứng với cấp sân bay.

Cảng hàng không

Cảng hàng không (Hình từ Internet)

Trong công tác cứu nạn sân bay thì thời gian phản ứng của xe chữa cháy phải bảo đảm các quy định nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:

Công tác cứu nạn, chữa cháy, khẩn nguy sân bay
...
2. Thời gian phản ứng là thời gian giữa thời điểm báo động đầu tiên đến thời điểm khi xe chữa cháy đầu tiên đến vị trí tàu bay lâm nạn xả bọt với tốc độ tối thiểu là 50% tốc độ xả. Thời gian phản ứng của xe chữa cháy phải bảo đảm các quy định sau:
a) Không quá 02 phút để đi đến bất cứ điểm nào của các đường cất hạ cánh đang hoạt động trong điều kiện tầm nhìn tốt và mặt đường sạch, không bị mưa;
b) Không quá 03 phút đi đến bất cứ bộ phận nào của khu bay trong điều kiện tầm nhìn tốt và mặt đường sạch, không bị mưa.
...

Theo đó, trong công tác cứu nạn sân bay thì thời gian phản ứng của xe chữa cháy phải bảo đảm các quy định sau:

- Không quá 02 phút để đi đến bất cứ điểm nào của các đường cất hạ cánh đang hoạt động trong điều kiện tầm nhìn tốt và mặt đường sạch, không bị mưa;

- Không quá 03 phút đi đến bất cứ bộ phận nào của khu bay trong điều kiện tầm nhìn tốt và mặt đường sạch, không bị mưa.

Việc xây dựng nội quy về công tác phòng chống cháy nổ tại cảng hàng không ra sao?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:

Công tác cứu nạn, chữa cháy, khẩn nguy sân bay
...
3. Người khai thác cảng hàng không, sân bay, các tổ chức hoạt động tại cảng hàng không, sân bay phải xây dựng nội quy phòng, chống cháy nổ, phương án phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, trong đó có các nội dung sau:
a) Tình huống cháy lớn phức tạp và tình huống cháy đặc trưng khác, dự báo khả năng phát triển của đám cháy;
b) Kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, tổ chức chỉ huy, áp dụng các biện pháp kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy, thoát nạn phù hợp với từng giai đoạn và từng tình huống cháy;
c) Kế hoạch hiệp đồng phối hợp với các cơ quan phòng cháy và chữa cháy, quân đội, công an và các đơn vị liên quan khác trên địa bàn khi có tình huống xảy ra cháy nổ tại cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, người khai thác cảng hàng không, sân bay, các tổ chức hoạt động tại cảng hàng không, sân bay phải xây dựng nội quy phòng, chống cháy nổ, phương án phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, trong đó có các nội dung sau:

- Tình huống cháy lớn phức tạp và tình huống cháy đặc trưng khác, dự báo khả năng phát triển của đám cháy;

- Kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, tổ chức chỉ huy, áp dụng các biện pháp kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy, thoát nạn phù hợp với từng giai đoạn và từng tình huống cháy;

- Kế hoạch hiệp đồng phối hợp với các cơ quan phòng cháy và chữa cháy, quân đội, công an và các đơn vị liên quan khác trên địa bàn khi có tình huống xảy ra cháy nổ tại cảng hàng không, sân bay.

Khai thác cảng hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người khai thác cảng hàng không, sân bay có bắt buộc phải chỉ rõ người quản lý, quy trình bổ sung, cập nhật thông tin vào tài liệu khai thác sân bay không?
Pháp luật
Người khai thác cảng hàng không, sân bay tại cảng hàng không, sân bay có vị trí nằm liền kề khu vực dân cư sinh sống phải gửi bản đồ tiếng ồn cho cơ quan nào?
Pháp luật
Thông tin về nhân sự chủ chốt của người khai thác cảng hàng không, sân bay được có bắt buộc phải cập nhật trong tài liệu khai thác sân bay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp khai thác cảng hàng không cần thực hiện những gì để có thể kiểm soát tiếng ồn nhằm bảo vệ môi trường tại cảng?
Pháp luật
Người khai thác cảng hàng không sân bay phải đảm bảo những yêu cầu về các hoạt động chủ trì, điều phối và quản lý thế nào?
Pháp luật
Quy định về mẫu thẻ giám sát viên an toàn khai thác cảng hàng không sân bay, giám sát viên chất lượng dịch vụ hàng không tại cảng hàng không sân bay như thế nào?
Pháp luật
Việc phê duyệt sửa đổi, bổ sung tài liệu khai thác công trình cảng hàng không, sân bay được thực hiện theo thủ tục nào?
Pháp luật
Nhân sự chủ chốt của người khai thác cảng hàng không cần phải có yêu cầu về năng lực như thế nào? Phải có đủ tiêu chuẩn trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Giám sát viên an toàn khai thác cảng hàng không sẽ có những quyền hạn gì? Nếu phát hiện ra hành vi sai phạm thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Người khai thác cảng hàng không phải đảm bảo về số lượng nhân viên cứu nạn ra sao? Thời gian phản ứng khi xảy ra sự cố là như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khai thác cảng hàng không
581 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khai thác cảng hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: