Người khai hải quan không xác định được trị giá hải quan có được yêu cầu cơ quan hải quan thông báo trị giá hải quan hay không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau: Người khai hải quan không xác định được trị giá hải quan có được yêu cầu cơ quan hải quan thông báo trị giá hải quan hay không? Câu hỏi của anh P.Q.Q đến từ TP.HCM.

Người khai hải quan bao gồm đối tượng nào? Thương nhân nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam là chủ hàng hóa thì có được tự thực hiện thủ tục hải quan không?

Căn cứ tại Điều 5 Nghị định 08/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP thì:

Người khai hải quan bao gồm những đối tượng sau:

- Chủ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Lưu ý: Trường hợp chủ hàng hóa là thương nhân nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam thì phải thực hiện thủ tục hải quan thông qua đại lý làm thủ tục hải quan.

- Chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh hoặc người được chủ phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh ủy quyền.

- Người được chủ hàng hóa ủy quyền trong trường hợp hàng hóa là quà biếu, quà tặng của cá nhân; hành lý gửi trước, gửi sau chuyến đi của người xuất cảnh, nhập cảnh; hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án đầu tư miễn thuế.

- Người thực hiện dịch vụ quá cảnh hàng hóa, trung chuyển hàng hóa.

- Đại lý làm thủ tục hải quan.

- Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế trừ trường hợp chủ hàng có yêu cầu khác.

Người khai hải quan không xác định được trị giá hải quan có được yêu cầu cơ quan hải quan thông báo trị giá hải quan hay không?

Người khai hải quan không xác định được trị giá hải quan có được yêu cầu cơ quan hải quan thông báo trị giá hải quan hay không? (Hình từ Internet)

Người khai hải quan không xác định được trị giá hải quan có được yêu cầu cơ quan hải quan thông báo trị giá hải quan hay không?

Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 39/2015/TT-BTC được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 60/2019/TT-BTC về quyền và nghĩa vụ của người khai hải quan; trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan hải quan:

Quyền và nghĩa vụ của người khai hải quan; trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan hải quan
1. Người khai hải quan tự kê khai, tự xác định trị giá hải quan theo các nguyên tắc và phương pháp xác định trị giá hải quan quy định tại Luật Hải quan số 54/2014/QH13 ngày 23 tháng 6 năm 2014, Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan, Nghị định số 59/2018/NĐ-CP ngày 20 tháng 4 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 08/2015/NĐ-CP và Thông tư này; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, tính trung thực của các nội dung tự kê khai và tự xác định trị giá hải quan; nộp, xuất trình các chứng từ, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan hải quan, việc nộp các chứng từ, tài liệu thực hiện theo quy định tại Thông tư quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và Thông tư này; tham vấn để trao đổi, làm rõ nghi vấn của cơ quan hải quan liên quan đến trị giá hải quan do người khai hải quan tự xác định; yêu cầu cơ quan hải quan thông báo bằng văn bản về trị giá hải quan, cơ sở, phương pháp được sử dụng để xác định trị giá hải quan trong trường hợp trị giá hải quan do cơ quan hải quan xác định.
...
3. Cơ quan hải quan xác định trị giá hải quan trong các trường hợp sau:
a) Người khai hải quan không xác định được trị giá hải quan theo các phương pháp quy định tại Thông tư này;
b) Đủ cơ sở, căn cứ bác bỏ trị giá hải quan do người khai hải quan tự kê khai, tự xác định;
c) Có căn cứ xác định trị giá hải quan do người khai hải quan tự kê khai, tự xác định không phù hợp.

Như vậy, người khai hải quan có quyền yêu cầu cơ quan hải quan thông báo bằng văn bản về trị giá hải quan, cơ sở, phương pháp được sử dụng để xác định trị giá hải quan trong trường hợp trị giá hải quan do cơ quan hải quan xác định.

Theo đó, cơ quan hải quan xác định trị giá hải quan trong các trường hợp sau:

- Người khai hải quan không xác định được trị giá hải quan theo các phương pháp quy định tại Thông tư này;

- Đủ cơ sở, căn cứ bác bỏ trị giá hải quan do người khai hải quan tự kê khai, tự xác định;

- Có căn cứ xác định trị giá hải quan do người khai hải quan tự kê khai, tự xác định không phù hợp.

Hay nói cách khác, người khai hải quan trong trường hợp không xác định được trị giá hải quan theo các phương pháp quy định tại Thông tư này thì có thể yêu cầu cơ quan hải quan thông báo trị giá hải quan.

Những đối tượng nào phải làm thủ tục hải quan?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 08/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP thì những đối tượng sau phải làm thủ tục hải quan:

- Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh;

+ Ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt, công cụ chuyển nhượng, vàng, kim loại quý, đá quý, sản phẩm văn hóa, di vật, cổ vật, bảo vật, bưu phẩm, bưu kiện xuất khẩu, nhập khẩu; hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh;

+ Các vật phẩm khác xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, trong địa bàn hoạt động của cơ quan hải quan;

- Phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển, đường thủy nội địa, đường sông xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Trị giá hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu cần xác định trước trị giá hải quan là những loại hàng hóa nào theo quy định?
Pháp luật
Hàng hóa nhập khẩu không có hóa đơn thương mại có phải khai trị giá hải quan trên tờ khai không?
Pháp luật
Trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu là ô tô, mô tô đã qua sử dụng được xác định trên cơ sở nào?
Pháp luật
Việc kiểm tra và xác định trị giá hải quan có được căn cứ theo thực tế hàng hóa theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Trị giá hải quan sử dụng cho mục đích thống kê hàng hóa xuất khẩu là sản phẩm gia công cho nước ngoài được xác định thế nào?
Pháp luật
Trị giá hải quan sử dụng cho Mục đích thống kê hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được xây dựng theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Tổ chức khi đề nghị xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan có phải tham gia đối thoại với cơ quan hải quan để làm rõ nội dung đề nghị hay không?
Pháp luật
Điều kiện áp dụng phương pháp giá bán của hàng hóa xuất khẩu giống hệt hoặc tương tự tại cơ sở dữ liệu trị giá hải quan?
Pháp luật
Người khai hải quan không xác định được trị giá hải quan có được yêu cầu cơ quan hải quan thông báo trị giá hải quan hay không?
Pháp luật
Mẫu tờ khai trị giá hải quan để khai báo trị giá hải quan theo phương pháp xác định trị giá hải quan mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trị giá hải quan
354 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trị giá hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào