Người hoạt động không chuyên trách là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn có bắt buộc phải là đảng viên không?

Xin hỏi, theo quy định hiện hành thì người hoạt động không chuyên trách là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn có bắt buộc phải là đảng viên không? Xin chân thành cảm ơn. Đây là câu hỏi của anh H.G đến từ Phú Yên.

Người hoạt động không chuyên trách là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn có bắt buộc phải là đảng viên không?

Người hoạt động không chuyên trách là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn có bắt buộc phải là đảng viên không, thì căn cứ khoản 6 Điều 33 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố
...
6. Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có không quá 03 chức danh (bao gồm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận) được hưởng phụ cấp hàng tháng. Trường hợp Luật có quy định khác thì thực hiện theo quy định của luật đó.
Khuyến khích việc kiêm nhiệm chức danh Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố.
...

Và Điều 36 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Tiêu chuẩn, nhiệm vụ, bầu cử, tuyển chọn, tiếp nhận, sử dụng, quản lý, đánh giá, xếp loại, khen thưởng, kỷ luật và bãi nhiệm, miễn nhiệm, thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã
1. Tiêu chuẩn
a) Là công dân Việt Nam, đủ 18 tuổi trở lên; có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ được giao;
b) Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có năng lực tổ chức thực hiện và vận động Nhân dân ở địa phương thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
c) Không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế, đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục;
d) Trình độ giáo dục phổ thông: Tốt nghiệp Trung học phổ thông;
đ) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp Trung cấp trở lên.
...

Do đó, đối với trường hợp trên thì Trưởng Ban công tác Mặt trận là người hoạt động không chuyên trách mà bên em rà soát các quy định liên quan thì không thấy tiêu chuẩn nào bắt buộc phải là đảng viên mới làm được ở vị trí này, cho nên khuyến khích anh trao đổi thêm với cơ quan địa phương xem có những hướng dẫn chi tiết nào thêm để nắm rõ hơn thông tin.

Hoặc trường hợp họ đã là đảng viên trước đó nay thực hiện tại vị trí trưởng ban công tác mặt trận cũng không cấm.

hoạt đông không chuyên trách

Người hoạt động không chuyên trách (Hình từ Internet)

Một xã có tối đa bao nhiêu người hoạt động không chuyên trách?

Thì theo khoản 1 Điều 33 Nghị định 33/2023/NĐ-CP thì số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được tính theo loại đơn vị hành chính cấp xã, cụ thể như sau:

- Loại I là 14 người;

- Loại II là 12 người;

- Loại III là 10 người.

Ngân sách Trung ương khoán quỹ phụ cấp chi trả hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là bao nhiêu?

Từ ngày 01/7/2023, mức lương cơ sở là 1,8 triệu đồng (theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP).

Và theo khoản 1 Điều 34 Nghị định 33/2023/NĐ-CP thì người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp.

Ngân sách Trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp bao gồm cả hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế để chi trả hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như sau:

- Đơn vị hành chính cấp xã loại I được khoán quỹ phụ cấp bằng 21,0 lần mức lương cơ sở tương đương: 37 800 000 đồng/tháng

- Đơn vị hành chính cấp xã loại II được khoán quỹ phụ cấp bằng 18,0 lần mức lương cơ sở trương đương: 32 400 000 đồng/tháng

- Đơn vị hành chính cấp xã loại III được khoán quỹ phụ cấp bằng 15,0 lần mức lương cơ sở tương đương 27 000 000 đồng/tháng

Đối với đơn vị hành chính cấp xã có số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tăng thêm theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định này thì tổng mức khoán quỹ phụ cấp được tính tăng thêm tương ứng bằng 1,5 lần mức lương cơ sở/01 người hoạt động không chuyên trách tăng thêm.

Và thực hiện khoán quỹ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Ngân sách Trung ương khoán quỹ phụ cấp để chi trả hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở mỗi thôn, tổ dân phố như sau:

(1) Đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên; tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã ở khu vực biên giới, hải đảo được khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở. Trường hợp thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên chuyển thành tổ dân phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp xã thì được giữ mức khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở;

(2) Đối với các thôn, tổ dân phố không thuộc quy định tại điểm a khoản 2 Điều này được khoán quỹ phụ cấp bằng 4,5 lần mức lương cơ sở;

- Trường hợp đơn vị hành chính cấp huyện không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã thì thôn, tổ dân phố quy định (1), (2) được xác định theo đơn vị hành chính cấp huyện đó.

Người hoạt động không chuyên trách
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sẽ quy định số lượng tối đa người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố từ 1/7/2024 đúng không?
Pháp luật
Mức phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố trước và sau 1/7/2024 ra sao?
Pháp luật
Người hoạt động không chuyên trách là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn có bắt buộc phải là đảng viên không?
Pháp luật
Những người hoạt động không chuyên trách ở xã tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh có được hưởng nguyên lương những ngày này không?
Pháp luật
Đề xuất mở rộng chế độ ốm đau, thai sản cho người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn?
Pháp luật
Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Hình thức tuyển chọn người hoạt động không chuyên trách?
Pháp luật
Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã vi phạm kỷ luật thì có bị xử lý theo hình thức hạ bậc lương không?
Pháp luật
Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được đánh giá xếp loại hoàn thành nhiệm vụ thì có được cộng điểm khi thi tuyển công chức cấp xã không?
Pháp luật
Chính thức tăng mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, tổ dân phố lên bao nhiêu?
Pháp luật
Hướng dẫn tính số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã tăng thêm theo NĐ 33/2023/NĐ-CP?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người hoạt động không chuyên trách
1,818 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người hoạt động không chuyên trách
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào