Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không bắt buộc phải cập nhật kiến thức trong trường hợp nào?

Cho tôi hỏi người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không bắt buộc phải cập nhật kiến thức trong trường hợp nào? Các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế có được tổ chức cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không? Câu hỏi của chị N.T.K.L từ Đà Nẵng.

Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không bắt buộc phải cập nhật kiến thức trong trường hợp nào?

Việc cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định tại khoản 3 Điều 18 Thông tư 10/2021/TT-BTC như sau:

Đối tượng cập nhật kiến thức
1. Đối tượng cập nhật kiến thức là nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
2. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm.
3. Không bắt buộc phải cập nhật kiến thức đối với người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đăng ký hành nghề trong thời gian từ ngày được cấp chứng chỉ đến ngày 31/12 của năm tiếp theo năm được cấp chứng chỉ.

Như vậy, theo quy định thì người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đã đăng ký hành nghề trong thời gian từ ngày được cấp chứng chỉ đến ngày 31/12 của năm tiếp theo năm được cấp chứng chỉ thì không bắt buộc phải cập nhật kiến thức.Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không bắt buộc phải cập nhật kiến thức trong trường hợp nào?

Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không bắt buộc phải cập nhật kiến thức trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế có được tổ chức cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không?

Việc tổ chức cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định tại khoản 3 Điều 21 Thông tư 10/2021/TT-BTC như sau:

Tổ chức cập nhật kiến thức
...
3. Các cơ sở đào tạo và các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế đăng ký tổ chức thực hiện theo quy chế cập nhật kiến thức và được Tổng cục Thuế xác nhận nếu đáp ứng được các điều kiện sau:
a) Có chương trình, tài liệu cập nhật kiến thức đáp ứng được quy định tại Điều 19 Thông tư này;
b) Có đội ngũ giảng viên có tối thiểu 05 năm kinh nghiệm công tác, nghiên cứu, giảng dạy liên quan tới nội dung cập nhật kiến thức quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư này.
...

Đồng thời, căn cứ Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định như sau:

Nội dung, tài liệu cập nhật kiến thức
1. Nội dung cập nhật kiến thức
a) Các quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và nội dung liên quan đến quản lý thuế.
b) Các quy định của pháp luật về kế toán doanh nghiệp.
Trên cơ sở nội dung cập nhật kiến thức, căn cứ vào tình hình thực tế, Tổng cục Thuế xây dựng chương trình khung các nội dung phải cập nhật kiến thức của năm đó. Chương trình khung được ban hành trước ngày 31/01 hàng năm.
2. Tài liệu cập nhật kiến thức
a) Tài liệu cập nhật kiến thức phải chứa đựng các nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều này.
b) Tài liệu cập nhật kiến thức được trình bày dưới dạng văn bản hoặc dữ liệu điện tử.

Như vậy, theo quy định, các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế được tổ chức cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế nếu đáp ứng được các điều kiện sau đây:

(1) Có chương trình, tài liệu cập nhật kiến thức đáp ứng được quy định tại Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTC;

(2) Có đội ngũ giảng viên có tối thiểu 05 năm kinh nghiệm công tác, nghiên cứu, giảng dạy liên quan tới nội dung cập nhật kiến thức quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTC;

(3) Được Tổng cục Thuế xác nhận.

Thời gian cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế tối thiểu là bao lâu?

Thời gian cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định tại khoản 1 Điều 20 Thông tư 10/2021/TT-BTC như sau:

Thời gian, hình thức cập nhật kiến thức
1. Thời gian cập nhật kiến thức đối với nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được xác định như sau:
a) Thời gian cập nhật kiến thức tối thiểu 24 giờ (tương đương 03 ngày) trong một năm. Số giờ cập nhật kiến thức được tính cộng dồn từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hàng năm để làm cơ sở đăng ký hành nghề hoặc xác định đủ điều kiện hành nghề cho năm sau.
b) Giờ cập nhật kiến thức được tính theo tỷ lệ 01 giờ học bằng 01 giờ cập nhật kiến thức. Thời lượng được tính giờ cập nhật kiến thức không quá 04 giờ/buổi học và không quá 08 giờ/ngày học.
c) Tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức là giấy xác nhận đã tham gia cập nhật kiến thức do đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức cấp.
2. Hình thức cập nhật kiến thức.
a) Người đăng ký tham gia cập nhật kiến thức tại các lớp cập nhật kiến thức theo hình thức học trực tiếp hoặc trực tuyến do các đơn vị tổ chức theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư này.
...

Như vậy, theo quy định, thời gian cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế tối thiểu là 24 giờ (tương đương 03 ngày) trong một năm.

Số giờ cập nhật kiến thức được tính cộng dồn từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hàng năm để làm cơ sở đăng ký hành nghề hoặc xác định đủ điều kiện hành nghề cho năm sau.

Dịch vụ làm thủ tục về thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Các Ban giúp việc của Hội đồng thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế quy định như thế nào?
Pháp luật
Người nước ngoài được cư trú tại Việt Nam 6 tháng thi đại lý thuế được không? Hồ sơ dự thi đại lý thuế gồm những gì?
Pháp luật
Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế phải có các tiêu chuẩn nào theo quy định?
Pháp luật
Hồ sơ dự thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm những tài liệu gì? Nội dung thi được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu phiếu đề nghị đăng ký tài khoản truy cập vào phân hệ dành cho đơn vị/tổ chức cập nhật kiến thức ngành thuế mới nhất?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế là tổ chức nào? Đại lý thuế có quyền và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Ai là đối tượng bắt buộc phải tham gia cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hàng năm?
Pháp luật
Việc đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế của nhân viên đại lý thuế được thực hiện thông qua ai?
Pháp luật
Mẫu thông báo nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là mẫu nào?
Pháp luật
Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không bắt buộc phải cập nhật kiến thức trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam trực thuộc cơ quan nào? Lãnh đạo Trung tâm gồm những ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ làm thủ tục về thuế
736 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ làm thủ tục về thuế

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Dịch vụ làm thủ tục về thuế

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào