Người đang học thạc sĩ khi sinh con có được nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập không?

Hiện tại vợ tôi đang học thạc sĩ và mang thai. Khoảng 1 tháng nữa thì vợ tôi sẽ sinh con. Vậy cho tôi hỏi khi sinh con và nghỉ thai sản thì vợ tôi được nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập không? Câu hỏi của anh N.T.L ở TP.HCM.

Người đang học thạc sĩ khi sinh con có được nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập không?

Trường hợp được phép nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học thạc sĩ được quy định tại khoản 1 Điều 13 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT như sau:

Nghỉ học tạm thời, thôi học
1. Học viên được phép nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả đã học trong các trường hợp sau đây:
a) Được điều động vào lực lượng vũ trang;
b) Được cơ quan có thẩm quyền điều động, đại diện quốc gia tham dự các kỳ thi, giải đấu quốc tế hoặc thực hiện các nhiệm vụ khác của quốc gia, của ngành;
c) Bị ốm, thai sản hoặc tai nạn phải điều trị thời gian dài, nhưng phải có giấy xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế;
d) Vì lý do cá nhân khác nhưng phải hoàn thành ít nhất một học kỳ ở cơ sở đào tạo và không thuộc các trường hợp bị xem xét buộc thôi học hoặc xem xét kỷ luật.
...

Theo đó, người đang học thạc sĩ khi sinh con và nghỉ thai sản có thể được nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập.

Học thạc sĩ

Học thạc sĩ (Hình từ Internet)

Thời gian nghỉ học thạc sĩ tạm thời để sinh con được tính vào thời gian tối đa để hoàn thành khóa học không?

Thời gian nghỉ học tạm thời được tính vào thời gian tối đa để hoàn thành khóa học quy định tại khoản 2 Điều 13 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT như sau:

Nghỉ học tạm thời, thôi học
...
2. Thời gian nghỉ học tạm thời tại điểm d khoản 1 Điều này phải được tính vào thời gian tối đa để hoàn thành khóa học quy định tại khoản 2 Điều 3 Quy chế này.
...

Dẫn chiếu khoản 2 Điều 3 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT quy định về thời gian đào tạo như sau:

Hình thức và thời gian đào tạo
...
2. Đối với mỗi hình thức đào tạo, cơ sở đào tạo cung cấp kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa cho từng chương trình đào tạo để định hướng cho học viên. Thời gian đào tạo được quy định như sau:
a) Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa phải phù hợp với thời gian quy định trong Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, đồng thời bảo đảm đa số học viên hoàn thành chương trình đào tạo;
b) Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa đối với hình thức đào tạo vừa làm vừa học dài hơn ít nhất 20% so với hình thức đào tạo chính quy của cùng chương trình đào tạo;
c) Thời gian tối đa để học viên hoàn thành khóa học được quy định trong quy chế của cơ sở đào tạo nhưng không vượt quá 02 lần thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa đối với mỗi hình thức đào tạo.

Theo quy định trên, thời gian nghỉ học thạc sĩ tạm thời để sinh con và nghỉ thai sản sẽ không được tính vào thời gian tối đa để hoàn thành khóa học thạc sĩ.

Người học thạc sĩ bị buộc thôi học trong trường hợp nào?

Trường hợp buộc thôi học đối với người học thạc sĩ được quy định tại Điều 16 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT như sau:

Xử lý vi phạm đối với học viên
1. Học viên có gian lận trong thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập sẽ bị xử lý kỷ luật đối với từng học phần đã vi phạm.
2. Học viên thi hộ hoặc nhờ người thi hộ đều bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập 01 năm đối với trường hợp vi phạm lần thứ nhất và buộc thôi học đối với trường hợp vi phạm lần thứ hai.
3. Học viên vi phạm một trong các quy định sau đây sẽ bị buộc thôi học; bằng thạc sĩ nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, hủy bỏ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo:
a) Có hành vi gian lận trong tuyển sinh, học tập, bảo vệ luận văn, đề án hoặc gian lận trong việc làm hồ sơ để được cấp văn bằng, chứng chỉ;
b) Sử dụng kết quả của người khác hoặc sao chép, trích dẫn không đúng quy định trong luận văn, đề án và bị hội đồng thẩm định kết luận nếu cắt bỏ những phần sử dụng, sao chép, trích dẫn đó thì luận văn, đề án không đạt yêu cầu;
c) Nhờ hoặc thuê người khác làm hộ luận văn, đề án.
4. Quy chế của cơ sở đào tạo quy định chi tiết về xử lý vi phạm đối với học viên.

Như vậy, người học thạc sĩ bị buộc thôi học trong những trường hợp sau:

+ Có hành vi gian lận trong tuyển sinh, học tập, bảo vệ luận văn, đề án hoặc gian lận trong việc làm hồ sơ để được cấp văn bằng, chứng chỉ.

+ Sử dụng kết quả của người khác hoặc sao chép, trích dẫn không đúng quy định trong luận văn, đề án và bị hội đồng thẩm định kết luận nếu cắt bỏ những phần sử dụng, sao chép, trích dẫn đó thì luận văn, đề án không đạt yêu cầu.

+ Nhờ hoặc thuê người khác làm hộ luận văn, đề án.

Bảo lưu kết quả học tập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đang học thạc sĩ khi sinh con có được nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập không?
Pháp luật
Mẫu đơn xin bảo lưu kết quả học tập cho sinh viên như thế nào? Sinh viên được tạm dừng học và bảo lưu kết quả học tập trong trường hợp nào?
Pháp luật
Có thể bảo lưu kết quả trúng tuyển đại học cho năm học sau nếu điều kiện gia đình khó khăn không?
Pháp luật
Gia đình thuộc diện khó khăn thì có được bảo lưu kết quả học tập? Các trường hợp nào người học trung cấp, cao đẳng được tạm dừng chương trình đang học và bảo lưu kết quả học tập?
Pháp luật
Học sinh trung học cơ sở có được bảo lưu kết quả học tập? Có bị giới hạn thời gian nghỉ hay không? Nếu muốn đi học lại sau thời gian bảo lưu thì cần hồ sơ gì?
Pháp luật
Năm 2023 sinh viên mang thai có được nghỉ học tạm thời hay không? Thời gian nghỉ học tạm thời có được tính vào thời gian học chính thức?
Pháp luật
Sinh viên có thể bảo lưu kết quả học tập của mình tối đa trong thời gian bao lâu? Sinh viên muốn bảo lưu kết quả học tập thì cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?
Pháp luật
Sinh viên bảo lưu kết quả học tập có được công nhận kết quả học tập đã tích lũy khi không tốt nghiệp không?
Pháp luật
Dùng kết quả bảo lưu khi đào tạo đại học theo tín chỉ để sử dụng tại một cơ sở đại học khác có được không?
Pháp luật
Mẫu đơn xin bảo lưu kết quả học tập dành cho sinh viên mới nhất năm 2022? Trường hợp nào được bảo lưu kết quả học tập?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo lưu kết quả học tập
823 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo lưu kết quả học tập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào