Người dân đi đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có cần sim điện thoại chính chủ không?

Người dân đi đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có cần sim điện thoại chính chủ của mình không? Thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người dân đã có thẻ CCCD gắn chíp là bao lâu? - Câu hỏi của anh K. (Tiền Giang).

Người dân đi đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có cần sim điện thoại chính chủ của mình không?

Trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với công dân Việt Nam được căn cứ theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 59/2022/NĐ-CP như sau:

Trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với công dân Việt Nam
...
2. Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2
a) Đối với công dân đã được cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử:
Công dân đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử. Công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử, cung cấp thông tin về số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử và đề nghị bổ sung thông tin được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.
Cán bộ tiếp nhận nhập thông tin công dân cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử; chụp ảnh chân dung, thu nhận vân tay của công dân đến làm thủ tục để xác thực với Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo lập tài khoản định danh điện tử.
Cơ quan quản lý định danh điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNeID hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.
b) Cơ quan Công an tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cùng với cấp thẻ Căn cước công dân với trường hợp công dân chưa được cấp Căn cước công dân gắn chíp điện tử.

Căn cứ quy định trên công dân Việt Nam đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.

Công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử, cung cấp thông tin về số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử và đề nghị bổ sung thông tin được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

Có thể thấy theo quy định hiện nay thì không bắt buộc sử dụng sim điện thoại chính chủ của mình khi đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Tuy nhiên, người dân nên sử dụng sim điện thoại chính chủ khi đăng ký để đảm bảo an toàn thông tin cho chính bản thân mình.

sim điện thoại chính chủ

Người dân đi đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có cần sim điện thoại chính chủ không? (Hình từ Internet)

Thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người dân đã có thẻ CCCD gắn chíp là bao lâu?

Thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người dân đã có thẻ CCCD gắn chíp được căn cứ theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 59/2022/NĐ-CP như sau:

Thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử
Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định tại Nghị định này, cơ quan Công an có trách nhiệm giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử trong thời hạn như sau:
1. Đối với trường hợp công dân Việt Nam đã có thẻ Căn cước công dân gắn chíp: Không quá 01 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 1, không quá 03 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Đối với trường hợp công dân Việt Nam chưa có thẻ Căn cước công dân gắn chíp: Không quá 07 ngày làm việc.
...

Như vậy, thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người dân đã có thẻ CCCD gắn chíp là không quá 03 ngày làm việc.

Trên sim điện thoại chính chủ bao gồm những thông tin gì?

Trên sim điện thoại chính chủ bao gồm những thông tin được căn cứ theo khoản 5 Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP) như sau:

(1) Số thuê bao; đối tượng sử dụng cho từng số thuê bao: đối với cá nhân (cho bản thân; cho con đẻ, con nuôi dưới 14 tuổi; cho người được giám hộ; cho thiết bị); đối với tổ chức (cho các cá nhân thuộc tổ chức; cho thiết bị);

(2) Thông tin trên giấy tờ tùy thân của cá nhân, bao gồm: họ và tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với người có quốc tịch Việt Nam);

(3) Thông tin trên giấy tờ của tổ chức, bao gồm: tên tổ chức; địa chỉ trụ sở giao dịch; thông tin trên giấy tờ tùy thân của người đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và thông tin trên giấy tờ tùy thân của mỗi cá nhân thuộc tổ chức tương ứng với số thuê bao mà tổ chức giao cho cá nhân đó sử dụng (trường hợp tổ chức giao cho người sử dụng) theo quy định tại điểm b khoản này;

(4) Bản số hóa toàn bộ các giấy tờ của cá nhân, tổ chức đã xuất trình khi đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung;

(5) Ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (đối với dịch vụ viễn thông di động); bản số hóa bản xác nhận thông tin thuê bao hoặc bản xác nhận thông tin thuê bao có chữ ký điện tử (đối với dịch vụ viễn thông di động trả trước);

(6) Hình thức thanh toán giá cước (trả trước, trả sau);

(7) Họ tên nhân viên giao dịch; thời gian thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; thời gian thực hiện mỗi lần cập nhật thông tin thuê bao (đối với các trường hợp cá nhân, tổ chức cập nhật lại thông tin thuê bao); địa chỉ và số điện thoại liên hệ của điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Tài khoản định danh điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tài khoản định danh điện tử của tổ chức bao gồm những thông tin gì? Giá trị của việc sử dụng tài khoản định danh điện tử của tổ chức là gì?
Pháp luật
Người dân không đăng ký tài khoản định danh điện tử có bị phạt không? Thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử mới nhất hiện nay gồm mấy bước?
Pháp luật
Chưa đủ 14 tuổi khi cấp tài khoản định danh điện tử có cần bố mẹ đi theo không? Đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID cấp độ 2 bằng cách nào?
Pháp luật
Tài khoản định danh điện tử có mấy cấp độ? Cách sử dụng 'ví giấy tờ điện tử' VNeID cần biết?
Pháp luật
Công dân Việt Nam đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 tại nhà có cần làm lại sim không?
Pháp luật
Sẽ dùng mống mắt, giọng nói để xác thực tài khoản định danh điện tử đúng không? Tài khoản định danh điện tử có mấy mức độ xác thực?
Pháp luật
Sẽ hoàn thành nghiên cứu, bổ sung quy định sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân để đăng ký thuê bao trong tháng 10 năm 2024?
Pháp luật
Đăng ký tài khoản định danh điện tử năm 2024 ra sao? Trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản như thế nào?
Pháp luật
Lý do không thể tích hợp Giấy phép lái xe vào tài khoản VNeID? Hướng dẫn cách sửa lỗi mới nhất 2023?
Pháp luật
Hướng dẫn đổi số điện thoại trên VNeID? Tài khoản định danh điện tử không được sử dụng vào mục đích nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài khoản định danh điện tử
3,140 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài khoản định danh điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào