Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước tại doanh nghiệp khác phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Cho tôi hỏi người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước tại doanh nghiệp khác phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Có quyền và nghĩa vụ như thế nào? Người đại diện sau khi bán hết phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp được hưởng những chính sách nào? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước thực hiện quản lý vốn đầu tư tại doanh nghiệp theo phương thức nào?

Theo Điều 24 Nghị định 151/2013/NĐ-CP quy định về phương thức thực hiện quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp như sau:

Phương thức thực hiện quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp
1. Tổng công ty trực tiếp quản lý hoặc thực hiện quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thông qua hệ thống Người đại diện theo quy định của pháp luật hiện hành, Điều lệ của Tổng công ty và Quy chế Người đại diện do Hội đồng thành viên Tổng công ty ban hành.
2. Các hình thức cử, ủy quyền Người đại diện:
a) Tổng công ty thực hiện cử hoặc ủy quyền Người đại diện thông qua quyết định ủy quyền làm Người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại doanh nghiệp;
b) Các trường hợp Tổng công ty không cử, ủy quyền cho người đại diện vốn, Tổng công ty sẽ trực tiếp thực hiện quyền và nghĩa vụ cổ đông, thành viên góp vốn, bên liên doanh tại doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp;
c) Các hình thức ủy quyền khác theo Quy chế Người đại diện của Tổng công ty.

Theo đó, Tổng công ty trực tiếp quản lý hoặc thực hiện quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thông qua hệ thống Người đại diện theo quy định của pháp luật hiện hành, Điều lệ của Tổng công ty và Quy chế Người đại diện do Hội đồng thành viên Tổng công ty ban hành.

Người đại diện được Tổng công ty cử, uỷ quyền theo các hình thức như sau:

- Tổng công ty thực hiện cử hoặc ủy quyền Người đại diện thông qua quyết định ủy quyền làm Người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại doanh nghiệp;

- Các trường hợp Tổng công ty không cử, ủy quyền cho người đại diện vốn, Tổng công ty sẽ trực tiếp thực hiện quyền và nghĩa vụ cổ đông, thành viên góp vốn, bên liên doanh tại doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp;

- Các hình thức ủy quyền khác theo Quy chế Người đại diện của Tổng công ty.

Người đại diện phần vốn đầu tư tại doanh nghiệp khác của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước

Người đại diện phần vốn đầu tư tại doanh nghiệp khác của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (Hình từ Internet)

Người đại diện phần vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp khác phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Theo Điều 25 Nghị định 151/2013/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn, điều kiện của người đại diện phần vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp khác như sau:

Tiêu chuẩn, điều kiện của người đại diện phần vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp khác
Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty ở doanh nghiệp khác phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định của pháp luật, Điều lệ và Quy chế Người đại diện của Tổng công ty.

Theo đó, người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty ở doanh nghiệp khác phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định của pháp luật, Điều lệ và Quy chế Người đại diện của Tổng công ty.

Người đại diện phần vốn góp nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp khác có quyền và nghĩa vụ gì?

Theo Điều 26 Nghị định 151/2013/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của người đại diện như sau:

Quyền và nghĩa vụ của người đại diện
Người đại diện thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, Quy chế người đại diện của Tổng công ty.
Trường hợp Người đại diện không thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ theo chỉ đạo của Tổng công ty, gây tổn thất, thiệt hại cho Tổng công ty thì bị xử lý vi phạm, thôi và chấm dứt ủy quyền và bồi thường thiệt hại cho Tổng công ty theo quy định của pháp luật.

Theo đó, người đại diện thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, Quy chế người đại diện của Tổng công ty.

Trường hợp Người đại diện không thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ theo chỉ đạo của Tổng công ty, gây tổn thất, thiệt hại cho Tổng công ty thì bị xử lý vi phạm, thôi và chấm dứt ủy quyền và bồi thường thiệt hại cho Tổng công ty theo quy định của pháp luật.

Người đại diện sau khi bán hết phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp được hưởng những chính sách nào?

Theo Điều 27 Nghị định 151/2013/NĐ-CP quy định về chính sách đối với người đại diện sau khi bán hết phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp như sau:

Chính sách đối với người đại diện sau khi bán hết phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp
1. Đối với Người đại diện là cán bộ Tổng công ty: Tổng công ty thực hiện các chế độ lao động theo quy định của pháp luật lao động và quy định của Tổng công ty.
2. Đối với Người đại diện là cán bộ doanh nghiệp: Tổng công ty thông báo thôi ủy quyền đại diện vốn cho doanh nghiệp biết để doanh nghiệp thực hiện các chế độ lao động theo quy định của pháp luật lao động và quy định của doanh nghiệp.
3. Đối với Người đại diện trước khi chuyển giao là cán bộ do các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cử kiêm nhiệm tại các doanh nghiệp: Tổng công ty phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sắp xếp, giải quyết thực hiện các chế độ lao động theo quy định của pháp luật lao động và quy định của doanh nghiệp.

Theo đó, đối với Người đại diện là cán bộ Tổng công ty: Tổng công ty thực hiện các chế độ lao động theo quy định của pháp luật lao động và quy định của Tổng công ty.

Đối với Người đại diện là cán bộ doanh nghiệp: Tổng công ty thông báo thôi ủy quyền đại diện vốn cho doanh nghiệp biết để doanh nghiệp thực hiện các chế độ lao động theo quy định của pháp luật lao động và quy định của doanh nghiệp.

Đối với Người đại diện trước khi chuyển giao là cán bộ do các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cử kiêm nhiệm tại các doanh nghiệp: Tổng công ty phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sắp xếp, giải quyết thực hiện các chế độ lao động theo quy định của pháp luật lao động và quy định của doanh nghiệp.

Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước do ai quyết định thành lập? Trụ sở của Tổng công ty ở đâu?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước là gì? Vốn điều lệ của Tổng công ty là bao nhiêu?
Pháp luật
Ban kiểm soát Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước có bao nhiêu người và do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Tiêu chuẩn của Kiểm sát viên Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước được quy định thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Hội đồng thành viên của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước có tối đa bao nhiêu thành viên?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Tổng Giám đốc của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước có được kiêm Giám đốc của doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước thực hiện đầu tư vốn theo các hình thức nào nào?
Pháp luật
Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước tại doanh nghiệp khác phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước
1,779 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào