Người chuyển giới có thể đề nghị chỉnh sửa nội dung văn bằng sau khi đã hoàn thành thủ tục xác định lại giới tính hay không?

Tôi đã phẫu thuật chuyển giới, nếu tôi hoàn thành xong thủ tục xác định lại giới tính của mình thì có thể xin thay chỉnh sửa nội dung trên các bằng cấp của tôi trước đây hay không? Thủ tục giải quyết chỉnh sửa có lâu hay không ạ?

Có thể thực hiện thủ tục xác định lại giới tính của mình sau khi đã chuyển giới hay không?

Căn cứ Điều 37 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về việc chuyển đổi giới tính như sau:

"Điều 37. Chuyển đổi giới tính
Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan".

Ngoài ra tại Điều 3 Luật Hộ tịch 2014 cũng quy định về nội dung ghi vào Sổ hộ tịch như sau:

"Điều 3. Nội dung đăng ký hộ tịch
...
2. Ghi vào Sổ hộ tịch việc thay đổi hộ tịch của cá nhân theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền:
a) Thay đổi quốc tịch;
b) Xác định cha, mẹ, con;
c) Xác định lại giới tính;
d) Nuôi con nuôi, chấm dứt việc nuôi con nuôi;
đ) Ly hôn, hủy việc kết hôn trái pháp luật, công nhận việc kết hôn;
e) Công nhận giám hộ;
g) Tuyên bố hoặc hủy tuyên bố một người mất tích, đã chết, bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.
..."

Như vậy, theo các quy định vừa nêu trên thì cá nhân sau khi chuyển giới có thể thực hiện thủ tục xác định lại giới tính của mình.

Chỉnh sửa nội dung văn bằng sau khi chuyển giới

Người chuyển giới có thể đề nghị chỉnh sửa nội dung văn bằng sau khi đã hoàn thành thủ tục xác định lại giới tính hay không? (Hình từ Internet)

Người chuyển giới có thể đề nghị chỉnh sửa nội dung văn bằng sau khi đã hoàn thành thủ tục xác định lại giới tính hay không?

Căn cứ Điều 22 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định về trường hợp được phép chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ như sau:

"Điều 22. Các trường hợp chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ
Người được cấp văn bằng, chứng chỉ có quyền yêu cầu chỉnh sửa nội dung ghi trên văn bằng, chứng chỉ trong các trường hợp sau:
1. Được cơ quan có thẩm quyền quyết định thay đổi hoặc cải chính hộ tịch;
2. Được xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính;
3. Được bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch;
4. Được đăng ký khai sinh quá hạn, đăng ký lại việc sinh."

Theo quy định trên thì trường hợp cá nhân thực hiện thủ tục xác định lại giới tính của mình được phép đề nghị chỉnh sửa nội dung văn bằng.

Thời gian bao lâu thì cơ quan có thẩm quyền sẽ hoàn thành thủ tục chỉnh sửa nội dung văn bằng của người yêu cầu?

Căn cứ khoản 2 Điều 23 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định về trịnh tự chỉnh sửa nội dung văn bằng chứng chỉ như sau:

"Điều 23. Thủ tục chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ
...
3. Trình tự chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ được quy định như sau:
a) Người đề nghị chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện 01 (một) bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này cho cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ xem xét quyết định việc chỉnh sửa; nếu không chỉnh sửa thì phải trả lòi bằng văn bản và nêu rõ lý do;
c) Việc chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ được thực hiện bằng quyết định chỉnh sửa; không chỉnh sửa trực tiếp trong văn bằng, chứng chỉ. Quyết định chỉnh sửa phải được lưu trong hồ sơ cấp văn bằng, chứng chỉ.
d) Căn cứ quyết định chỉnh sửa, cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ ghi đầy đủ thông tin về văn bằng, chứng chỉ, các nội dung được chỉnh sửa của văn bằng, chứng chỉ vào phụ lục sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ."

Từ quy định trên thì người đề nghị chỉnh sửa nội dung văn bằng có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện 01 (một) bộ hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa nội dung văn bằng.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét quyết định việc chỉnh sửa.

Cần lưu ý là việc chỉnh sửa được thực hiện bằng quyết định chỉnh sửa chứ không thực hiện chỉnh sửa trực tiếp trong văn bằng,

Căn cứ quyết định chỉnh sửa, cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ ghi đầy đủ thông tin về văn bằng và các nội dung được chỉnh sửa của văn bằng vào phụ lục sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ.

Xác định lại giới tính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người chuyển giới có thể đề nghị chỉnh sửa nội dung văn bằng sau khi đã hoàn thành thủ tục xác định lại giới tính hay không?
Pháp luật
Người phân biệt đối xử đối với người đã xác định lại giới tính sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Công dân có được quyền xác định lại giới tính thật của mình? Được phép xác định lại giới tính trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Tiết lộ thông tin về việc xác định lại giới tính của người khác sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Giới tính chưa được định hình chính xác là gì? Tiêu chuẩn y tế xác định giới tính chưa được định hình chính xác là gì?
Pháp luật
Khuyết tật bẩm sinh về giới tính là gì? Người bị khuyết tật bẩm sinh về giới tính được xác định lại giới tính đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xác định lại giới tính
734 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xác định lại giới tính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào