Người bị bệnh hiểm nghèo là người tiêu dùng dễ bị tổn thương? Những bệnh nào được xem là bệnh hiểm nghèo?

Người bị bệnh hiểm nghèo là người tiêu dùng dễ bị tổn thương? Những bệnh nào được xem là bệnh hiểm nghèo? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh khi giao dịch với người bị bệnh hiểm nghèo là người tiêu dùng dễ bị tổn thương?

Người bị bệnh hiểm nghèo là người tiêu dùng dễ bị tổn thương?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định về người tiêu dùng dễ bị tổn thương như sau:

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương
1. Người tiêu dùng dễ bị tổn thương là người tiêu dùng có khả năng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin, sức khỏe, tài sản, giải quyết tranh chấp tại thời điểm mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bao gồm:
a) Người cao tuổi theo quy định của pháp luật về người cao tuổi;
b) Người khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật;
c) Trẻ em theo quy định của pháp luật về trẻ em;
d) Người dân tộc thiểu số; người sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;
đ) Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi;
e) Người bị bệnh hiểm nghèo theo quy định của pháp luật;
g) Thành viên hộ nghèo theo quy định của pháp luật.
Theo đó, người tiêu dùng dễ bị tổn thương được hiểu là người tiêu dùng có khả năng chịu nhiều bất lợi về việc tiếp cận thông tin, sức khỏe, tài sản, giải quyết tranh chấp khi mua, sử dụng các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Theo đó, đối tượng là người tiêu dùng dễ bị tổn thương theo quy định bao gồm:

- Người cao tuổi;

- Người khuyết tật;

- Trẻ em;

- Người dân tộc thiểu số; người sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

- Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi;

- Người bị bệnh hiểm nghèo;

- Thành viên hộ nghèo.

Như vậy, người bị bệnh hiểm nghèo là người tiêu dùng dễ bị tổn thương.

Người bị bệnh hiểm nghèo là người tiêu dùng dễ bị tổn thương? Những bệnh nào được xem là bệnh hiểm nghèo?

Người bị bệnh hiểm nghèo là người tiêu dùng dễ bị tổn thương? Những bệnh nào được xem là bệnh hiểm nghèo? (Hình từ Internet)

Những bệnh nào được xem là bệnh hiểm nghèo?

Hiện nay chưa có văn bản quy định thống nhất thế nào là bệnh hiểm nghèo và danh mục các bệnh được coi là bệnh hiểm nghèo.

Việc xác định thế nào là bệnh hiểm nghèo và danh mục các bệnh được coi là bệnh hiểm nghèo mới chỉ được quy định tại một số văn bản như:

Theo khoản 4 Điều 8 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định mắc bệnh hiểm nghèo là trường hợp mà bệnh viện cấp tỉnh, bệnh viện quân đội cấp quân khu trở lên có kết luận là người được hưởng án treo đang bị bệnh nguy hiểm đến tính mạng, khó có phương thức chữa trị, như:

- Ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ trướng, lao nặng độ 4 kháng thuốc, bại liệt, suy tim độ 3, suy thận độ 4 trở lên;

- HIV giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội không có khả năng tự chăm sóc bản thân và có nguy cơ tử vong cao.

Đồng thời, tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 140/2021/NĐ-CP cũng có một quy định về bệnh hiểm nghèo gần như là tương đồng với Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP, cụ thể:

Người mắc bệnh hiểm nghèo là người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như:

- Ung thư giai đoạn cuối, bại liệt, phong hủi, lao đã kháng thuốc, xơ gan cổ trướng, suy tim độ 3 trở lên, suy thận độ 4 trở lên, nhiễm HIV đã chuyển giai đoạn AIDS hoặc

- Bệnh khác có văn bản xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên xác nhận là bệnh hiểm nghèo theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với danh mục các bệnh hiểm nghèo sẽ được quy định như sau:

Đầu tiên, tại danh mục bệnh hiểm nghèo, bệnh cần chữa trị dài ngày ban hành thèm theo Thông tư 26/2014/TT-BQP quy định danh mục bệnh hiểm nghèo, danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày để thực hiện chế độ, chính sách trong quân đội có quy định 09 loại bệnh nguy hiểm, gồm:

- Các bệnh ung thư.

- Các bệnh hệ thần kinh.

- Các bệnh về gan.

- Các bệnh hệ tiết niệu.

- Các bệnh chuyển hóa.

- Các bệnh hệ hô hấp.

- Các bệnh hệ tuần hoàn.

- các bệnh hệ cơ, xương, khớp.

- Hội chứng suy giảm miễn dịch.

Đồng thời, tại Phụ lục IV danh mục bệnh hiểm nghèo ban hành kèm theo Nghị định 134/2016/NĐ-CP cũng có quy định thêm 42 trường hợp loại bệnh được coi là bệnh hiểm nghèo, bao gồm:

1. Ung thư

16. Teo cơ tiến triển

30. Bệnh Lupus ban đỏ

2. Nhồi máu cơ tim lần đầu

17. Viêm đa khớp dạng thấp nặng

31. Ghép cơ quan (ghép tim, ghép gan, ghép thận)

3. Phẫu thuật động mạch vành

18. Hoại thư do nhiễm liên cầu khuẩn tan huyết

32. Bệnh lao phổi tiến triển

4. Phẫu thuật thay van tim

19. Thiếu máu bất sản

33. Bỏng nặng

5. Phẫu thuật động mạch chủ

20. Liệt hai chi

34. Bệnh cơ tim

6. Đột quỵ

21. Mù hai mắt

35. Bệnh Alzheimer hay sa sút trí tuệ

7. Hôn mê

22. Mất hai chi

36. Tăng áp lực động mạch phổi

8. Bệnh xơ cứng rải rác

23. Mất thính lực

37. Bệnh rối loạn dẫn truyền thần kinh vận động

9. Bệnh xơ cứng cột bên teo cơ

24. Mất khả năng phát âm

38. Chấn thương sọ não nặng

10. Bệnh Parkinson

25. Thương tật toàn bộ và vĩnh viễn

39. Bệnh chân voi

11. Viêm màng não do vi khuẩn

26. Suy thận

40. Nhiễm HIV do nghề nghiệp

12. Viêm não nặng

27. Bệnh nang tủy thận

41. Ghép tủy

13. U não lành tính

28. Viêm tụy mãn tính tái phát

42. Bại liệt

14. Loạn dưỡng cơ

29. Suy gan


15. Bại hành tủy tiến triển



Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh khi giao dịch với người bị bệnh hiểm nghèo là người tiêu dùng dễ bị tổn thương?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm như sau:

- Bảo đảm việc thực hiện quyền của người tiêu dùng dễ bị tổn thương trong quá trình mua bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật;

- Áp dụng cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp theo quy định của pháp luật phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương;

- Không được từ chối giải quyết yêu cầu được bảo vệ của người tiêu dùng dễ bị tổn thương quy định tại điểm c khoản 2 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 do khác biệt về tiếng nói, chữ viết, phong tục, tập quán;

- Chống kỳ thị, phân biệt đối xử, lợi dụng yếu tố dễ bị tổn thương để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trong quá trình thực hiện giao dịch;

- Xây dựng, ban hành trình tự, thủ tục, phương thức hoặc biện pháp phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương để bảo đảm quyền khiếu nại, yêu cầu giải quyết tranh chấp và các quyền khác của người tiêu dùng dễ bị tổn thương;

- Xây dựng, cập nhật, công khai cho người tiêu dùng dễ bị tổn thương các nội dung quy định tại khoản này theo hình thức niêm yết tại trụ sở, địa điểm kinh doanh hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có) và đào tạo, tập huấn cho người lao động của mình về các nội dung đó.

Trách nhiệm quy định tại điểm này không bắt buộc áp dụng đối với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh; doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp doanh nghiệp đó thực hiện giao dịch quy định tại Chương 3 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023;

- Trách nhiệm khác theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
78 lượt xem
Bệnh hiểm nghèo
Người tiêu dùng dễ bị tổn thương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bị bệnh hiểm nghèo là người tiêu dùng dễ bị tổn thương? Những bệnh nào được xem là bệnh hiểm nghèo?
Pháp luật
Người khuyết tật có phải là người tiêu dùng dễ bị tổn thương không? Giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương doanh nghiệp có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Thành viên hộ nghèo có phải người tiêu dùng dễ bị tổn thương không? Tổ chức kinh doanh có phải chống phân biệt đối xử không?
Pháp luật
Người dân tộc thiểu số có phải là người tiêu dùng dễ bị tổn thương không? Trách nhiệm của người bán đối với người tiêu dùng là người dân tộc thiểu số?
Pháp luật
Người tiêu dùng dễ bị tổn thương là gì? Người cao tuổi có phải là đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương không?
Pháp luật
Phụ nữ đang mang thai có phải là người tiêu dùng dễ bị tổn thương? Người bán có trách nhiệm gì khi mua bán hàng hóa với phụ nữ đang mang thai?
Pháp luật
Phụ nữ đang nuôi con được xem là người tiêu dùng dễ bị tổn thương trong trường hợp nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Người về hưu mắc bệnh hiểm nghèo có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không? Hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần cho người mắc bệnh hiểm nghèo?
Pháp luật
Bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo là ai? Việc vận động đóng góp để hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Tổ chức có tư cách pháp nhân có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước để tiếp nhận tiền hỗ trợ trực tiếp cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bệnh hiểm nghèo Người tiêu dùng dễ bị tổn thương

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bệnh hiểm nghèo Xem toàn bộ văn bản về Người tiêu dùng dễ bị tổn thương

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào