Người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng bị phạt tù thì sau khi ra tù có phải chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện nữa không?

Nguyễn Văn A (trên 18 tuổi) có quyết định hành chính của Toà án đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 16 tháng theo Nghị định 116/2021/NĐ-CP nhưng bỏ trốn, không cư trú tại địa phương, không chấp hành quyết của Toà án nên bị Công an quận B ra Quyết định truy tìm (theo Điều 56 Nghị định 116/2021/NĐ-CP). Trong thời gian bỏ trốn, A phạm tội Trộm cắp tài sản thì bị Công an huyện C khởi tố, bắt tạm giam, sau đó bị Toà án nhân dân huyệc C xử phạt 16 tháng tù giam. A chấp hành xong án phạt tù 16 tháng về địa phương cư trú. Trường hợp trên, A có phải thi hành biện pháp cai nghiện bắt buộc theo quyết của hành chính của Toà án quận B nữa hay không và dựa trên căn cứ pháp lý nào? Đây là câu hỏi của anh B.C đến từ Khánh Hòa.

Người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng bị phạt tù thì sau khi ra tù có phải chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện nữa không?

Người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng bị phạt tù thì sau khi ra tù có phải chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện nữa không, thì căn cứ Điều 39 Luật Phòng, chống ma túy 2021 quy định:

Miễn chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi đang cai nghiện ma túy bắt buộc
Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi đang cai nghiện ma túy bắt buộc mà bị phát hiện thực hiện hành vi phạm tội trước hoặc trong thời gian chấp hành quyết định cai nghiện ma túy bắt buộc và bị Tòa án xử phạt tù nhưng không được hưởng án treo thì được miễn chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Và căn cứ điểm d khoản 3 Điều 58 Nghị định 116/2021/NĐ-CP quy định:

Đề nghị giảm thời hạn, tạm đình chỉ, miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại cơ sở cai nghiện bắt buộc
...
3. Điều kiện miễn chấp hành phần thời gian thi hành quyết định tại cơ sở cai nghiện bắt buộc:
...
d) Người từ đủ 14 tuổi trở lên đang cai nghiện bắt buộc mà bị phát hiện thực hiện hành vi phạm tội trước hoặc trong thời gian chấp hành quyết định cai nghiện bắt buộc và bị Tòa án xử phạt tù nhưng không được hưởng án treo thì được miễn chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
...

Bên cạnh đó thì tại điểm c khoản 2 Điều 27 Pháp lệnh Trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 2022 quy định:

Hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
...
2. Người phải chấp hành nhưng chưa đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được miễn chấp hành quyết định trong trường hợp sau đây:
...
c) Trong thời gian hoãn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bị Tòa án xử phạt tù nhưng không được hưởng án treo, áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng, áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
...

Từ các căn cứ trên, có thể thấy, chỉ có quy định về miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi khi chấp hành án phạt tù.

Đối với người từ đủ 18 tuổi thì không có quy định về việc chấp hành án phạt tù thì được miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Tuy nhiên, qua trao đổi với một số đơn vị liên quan thì trường hợp người nghiện ma túy bị phạt tù thì sau khi chấp hành xong án phạt tù, nếu có đủ cơ sở xác định người này không còn nghiện ma túy thì cơ quan có thẩm quyền sẽ kiến nghị Tòa án hủy quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Vấn đề này anh nên trao đổi thêm với các đơn vị liên quan để biết thêm thông tin.

cơ sở cai nghiện

Cơ sở cai nghiện bắt buộc (Hình từ Internet)

Khi phát hiện người nghiện ma túy tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện thì cơ quan có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời hạn bao lâu?

Theo Điều 40 Nghị định 116/2021/NĐ-CP thì:

Lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (sau đây gọi tắt là hồ sơ đề nghị)
1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi phát hiện người nghiện ma túy thuộc đối tượng quy định tại Điều 32 Luật Phòng, chống ma túy, các cơ quan có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định tại Điều 103 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020).
2. Việc xác định người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định thực hiện theo quy định tại Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống ma túy.

Khi phát hiện người nghiện ma túy tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện thì cơ quan có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời hạn 05 ngày làm việc.

Người nghiện ma túy trong thời gian làm thủ tục đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bị áp dụng biện pháp quản lý nào?

Thì theo khoản 1 Điều 44 Nghị định 116/2021/NĐ-CP như sau:

Đối tượng quản lý
1. Người nghiện ma túy trong thời gian làm thủ tục đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bị áp dụng biện pháp quản lý bằng một trong hai hình thức quy định tại Điều 45 Nghị định này.
2. Thời hạn quản lý được tính từ thời điểm lập hồ sơ cho đến thời điểm người có thẩm quyền đưa đối tượng đi áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quyết định của Tòa án.
3. Thời gian quản lý tại cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc trung tâm, cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội đối với đối tượng theo quy định tại Khoản 1 Điều này được trừ vào thời hạn cai nghiện bắt buộc.

Theo đó, người nghiện ma túy trong thời gian làm thủ tục đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bị áp dụng biện pháp quản lý bằng một trong hai hình thức sau:

- Quản lý tại gia đình được áp dụng đối với người nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định, gia đình (bố, mẹ, vợ hoặc chồng, anh chị em ruột từ đủ 18 tuổi trở lên) đồng ý quản lý, đại diện gia đình xác nhận bằng văn bản.

- Quản lý tại cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc trung tâm, cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội được áp dụng đối với người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định hoặc có nơi cư trú ổn định nhưng gia đình (bố, mẹ, vợ hoặc chồng, anh chị em ruột từ đủ 18 tuổi trở lên) không đồng ý quản lý, đại diện gia đình xác nhận bằng văn bản.

Biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng bị phạt tù thì sau khi ra tù có phải chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện nữa không?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là mẫu nào?
Pháp luật
Việc hoãn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Cá nhân có được miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi bị mắc bệnh hiểm nghèo hay không?
Pháp luật
Người đang cai nghiện ma túy tự nguyện bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có phải đóng tiền không?
Pháp luật
Thủ tục tiếp nhận người bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như thế nào? Nếu người nghiện ma túy không chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì sao?
Pháp luật
Thời gian xử lý đơn đề nghị miễn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là bao lâu?
Pháp luật
Quyết định giảm thời hạn chấp hành phần thời gian còn lại của biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có hiệu lực khi nào?
Pháp luật
Có những khoản chi nào khi thực hiện công tác lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc?
Pháp luật
Gửi quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc để thi hành được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
843 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào