Ngừng việc do sự cố mất điện thì việc thanh toán tiền lương ngừng việc cho người lao động được thực hiện như thế nào? Có được tính trả phép năm cho người lao động trong trường hợp ngừng việc không?

Có được tính trả phép năm cho người lao động trong trường hợp ngừng việc không? Công ty mình bị mất điện 2 ngày, công nhân nghỉ. Cho mình hỏi trường hợp này công ty mình phải thanh toán tiền lương ngừng việc cho người lao động như thế nào? Có thể áp dụng trả phép năm cho NLĐ có được không?

Những thời gian nào được coi là thời gian để tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động?

Căn cứ theo Điều 65 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định về thời gian được coi là thời gian làm việc để tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động cụ thể như sau:

(1) Thời gian học nghề, tập nghề theo quy định tại Điều 61 của Bộ luật Lao động nếu sau khi hết thời gian học nghề, tập nghề mà người lao động làm việc cho người sử dụng lao động.

(2) Thời gian thử việc nếu người lao động tiếp tục làm việc cho người sử dụng lao động sau khi hết thời gian thử việc.

(3) Thời gian nghỉ việc riêng có hưởng lương theo khoản 1 Điều 115 của Bộ luật Lao động.

(4) Thời gian nghỉ việc không hưởng lương nếu được người sử dụng lao động đồng ý nhưng cộng dồn không quá 01 tháng trong một năm.

(5) Thời gian nghỉ do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhưng cộng dồn không quá 6 tháng.

(6) Thời gian nghỉ do ốm đau nhưng cộng dồn không quá 02 tháng trong một năm.

(7) Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

(8) Thời gian thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà được tính là thời gian làm việc theo quy định của pháp luật.

(9) Thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động.

(10) Thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc nhưng sau đó được kết luận là không vi phạm hoặc không bị xử lý kỷ luật lao động.

Ngừng việc

Có được tính trả phép năm cho người lao động trong trường hợp ngừng việc?

Ngừng việc do sự cố mất điện thì việc thanh toán tiền lương ngừng việc cho người lao động được thực hiện như thế nào?

Theo Điều 99 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền lương ngừng việc như sau:

"Điều 99. Tiền lương ngừng việc
Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;
2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;
3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:
a) Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;
b) Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu."

Theo quy định nêu trên, trong trường hợp phải ngừng việc vì sự cố mất điện thì việc trả lương sẽ do NLĐ và NSDLĐ thỏa thuận, cụ thể như sau:

- Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

- Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Như vậy, người lao động của công ty bạn phải ngừng việc 2 ngày cho nên tiền lương ngừng việc sẽ được công ty và người lao động thỏa thuận nhưng phải đảm bảo không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Có được tính trả phép năm cho người lao động trong trường hợp ngừng việc không?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 113 Bộ luật lao động 2019 quy định về nghỉ hàng năm như sau:

"4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần."

Như vậy, nếu muốn trả phép năm cho người lao động trong 2 ngày mất điện này thì công ty bạn phải tham khảo ý kiến người lao động và thông báo trước cho người lao động. Nếu chưa có thông báo gì cả và đã nghỉ rồi, thì giờ phải trả lương ngừng việc theo Điều 99 Bộ luật Lao động 2019.

Trên đây là những quy định mới nhất liên quan đến việc trả lương trong thời gian ngừng việc, trả phép năm cho người lao động trong trường hợp ngừng việc mà chúng tôi thông tin đến bạn. Trân trọng!

Tiền lương ngừng việc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động có được hưởng lương ngừng việc tương ứng với số ngày đã nghỉ do sự cố mất điện không?
Pháp luật
14 ngày làm việc theo quy định tại khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động được tính là 14 ngày làm việc liên tục hay cộng dồn?
Pháp luật
Vì sự cố điện, nước mà không phải lỗi do công ty thì có phải trả tiền lương ngừng việc cho NLĐ không?
Pháp luật
Từ ngày 01/07/2022, người lao động ngừng việc không phải do lỗi của mình sẽ được nhận lương ngừng việc như thế nào?
Pháp luật
Ngừng việc do sự cố mất điện thì việc thanh toán tiền lương ngừng việc cho người lao động được thực hiện như thế nào? Có được tính trả phép năm cho người lao động trong trường hợp ngừng việc không?
Pháp luật
Người sử dụng lao động cho nhân viên ngưng việc thì có trả lương không? Trường hợp nào người sử dụng lao động cho nhân viên ngưng việc mà không trả lương?
Pháp luật
Tiền lương ngừng việc cho người lao động trong trường hợp bất khả kháng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tiền lương ngừng việc thấp hơn tiền lương hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì sẽ áp dụng mức lương nào để đóng BHXH?
Pháp luật
Tiền lương ngừng việc của người lao động không đồng ý tiếp tục điều chuyển công việc được tính như thế nào?
Pháp luật
Trong thời gian ngừng việc người lao động có được nhận lương không? Công ty không trả đủ tiền lương ngừng việc cho người lao động thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền lương ngừng việc
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
11,457 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiền lương ngừng việc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: