Nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được thực hiện như thế nào khi mua nhà trả góp nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán thì qua đời?

Cha tôi khi còn sống có mua trả góp một căn nhà chung cư. Nhưng chưa hoàn thành xong nghĩa vụ thanh toán thì qua đời. Khi chết cha tôi không để lại di chúc. Cho tôi hỏi nhà đang trả góp có phải là tài sản thừa kế không? Vậy thì ai sẽ là người có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ về khoản tiền mua nhà trả góp đó? Có được từ chối nhận di sản thừa kế để trốn tránh trách nhiệm phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại không? Nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được thực hiện như thế nào?

Nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được thực hiện như thế nào?

Theo như quy định của pháp luật dân sự Việt Nam, thì có một số nghĩa vụ về tài sản của công dân mà sẽ không bị mất đi khi người đó chết.

Theo đó thì nghĩa vụ khi một người chết đi sẽ được chuyển tiếp cho người thừa kế của người đó trong phạm vi di sản để lại được quy định tại Điều 614 và Điều 615 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

"Điều 614. Thời điểm phát sinh quyền và nghĩa vụ của người thừa kế
Kể từ thời điểm mở thừa kế, những người thừa kế có các quyền, nghĩa vụ tài sản do người chết để lại.
Điều 615. Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại
1. Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
2. Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.
3. Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
4. Trường hợp người thừa kế không phải là cá nhân hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân."

Nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được thực hiện như thế nào

Nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được thực hiện như thế nào (Hình từ Internet)

Tải về mẫu văn bản từ chối nhận tài sản thừa kế mới nhất 2023: Tại Đây

Có được từ chối nhận di sản trong trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại không?

Theo như quy định tại khoản 1 Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015 thì người thừa kế không được quyền từ chối nhận di sản trong trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác được quy định cụ thể như sau:

"Điều 620. Từ chối nhận di sản
1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác."

Nhà đang trả góp có phải là tài sản thừa kế không?

Theo quy định tại Điều 612 Bộ luật Dân sự 2015khoản 2 Điều 125 Luật Nhà ở 2014 thì nhà đang trả góp cũng được xem là di sản thừa kế.

"Điều 612. Di sản
Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác."
"Điều 125. Mua bán nhà ở trả chậm, trả dần
2. Bên mua nhà ở trả chậm, trả dần chỉ được thực hiện các giao dịch mua bán, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn nhà ở này với người khác sau khi đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Trường hợp trong thời hạn trả chậm, trả dần mà bên mua nhà ở chết thì người thừa kế hợp pháp được thực hiện tiếp các quyền, nghĩa vụ của bên mua nhà ở và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận sau khi người thừa kế đã trả đủ tiền mua nhà cho bên bán."

Như vậy, nhà đang trả góp là di sản thừa kế và nhà trả góp cũng thuộc vào phần nghĩa vụ tài sản do người chết để lại.

Và việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán nhà trả góp sẽ được thực hiện theo thứ tự được quy định tại Điều 658 Bộ luật Dân sự 2015 về thứ tự ưu tiên thanh toán liên quan đến di sản thừa kế như sau:

"Điều 658. Thứ tự ưu tiên thanh toán
Các nghĩa vụ tài sản và các khoản chi phí liên quan đến thừa kế được thanh toán theo thứ tự sau đây:
1. Chi phí hợp lý theo tập quán cho việc mai táng.
2. Tiền cấp dưỡng còn thiếu.
3. Chi phí cho việc bảo quản di sản.
4. Tiền trợ cấp cho người sống nương nhờ.
5. Tiền công lao động.
6. Tiền bồi thường thiệt hại.
7. Thuế và các khoản phải nộp khác vào ngân sách nhà nước.
8. Các khoản nợ khác đối với cá nhân, pháp nhân.
9. Tiền phạt.
10. Các chi phí khác."

Dựa vào các quy định nêu trên, thì nhà đang trả góp cũng là tài sản thừa kế và những người thừa kế sẽ có trách nhiệm tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tài sản đối với căn nhà trả góp đúng theo quy định về nghĩa vụ tài sản do người chết để lại.

Người thừa kế sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận sau khi người thừa kế đã trả đủ tiền mua nhà cho bên bán.

Nghĩa vụ tài sản do người chết để lại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải chứng minh người chết để lại tài sản khi khởi kiện yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại hay không?
Pháp luật
Nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được thực hiện như thế nào khi mua nhà trả góp nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán thì qua đời?
Pháp luật
Nghĩa vụ tài sản của người chết để lại là gì? Có được từ chối nhận di sản để trốn tránh nghĩa vụ tài sản do người chết để lại không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghĩa vụ tài sản do người chết để lại
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
8,709 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghĩa vụ tài sản do người chết để lại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào