Ngày vía Thần Tài: Bán cá lóc nướng lấn chiếm vỉa hè, không đảm bảo an toàn thực phẩm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

Em ơi cho chị hỏi: Vào ngày vía Thần Tài chị thấy ngoài mua vàng, nhiều người còn mua cá lóc nướng để cúng, nên vào ngày này có rất người bày bán cá lóc nướng lấn chiếm vỉa hè, và chị thấy không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm thì có quy định xử phạt nào về hành vi này không em? Đây là câu hỏi của chị Thanh Hòa đến từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Bán cá lóc nướng để cúng trong ngày vía Thần Tài lấn chiếm vỉa hè có bị cấm không?

Quan niệm dân gian cho rằng con cá lóc sinh trưởng được trong nhiều môi trường, tượng trưng cho may mắn, sự nỗ lực vượt khó, nhảy vọt, đột phá. Nó cũng là đặc sản vùng miền, gắn liền với đời sống sông nước của người miền Nam, vì vậy khi dâng cá lóc lên thần linh là thể hiện sự biết ơn, trân trọng thiên nhiên.

Chính vì vậy mà trong ngày vía Thần Tài hình ảnh cá lóc nướng được bày bán khắp các vỉa hè không còn xa lạ với người dân.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 36 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

Sử dụng đường phố và các hoạt động khác trên đường phố
1. Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông.
...

Và căn cứ theo khoản 3 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
2. Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.
3. Sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép.
...

Như vậy, lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông do đó việc sử dụng vỉa hè để bày bán cá lóc nướng trong ngày vía Thần tài là hành vi bị nghiêm cấm.

Cá lóc nướng trong trong ngày vía Thần Tài (Hình từ Internet)

Ngày vía Thần Tài: Bán cá lóc nướng lấn chiếm vỉa hè có thể bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1, khoản 5 và khoản 10 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 2, điểm b khoản 5, điểm e khoản 6 Điều này;
...
5. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm đ khoản 6, điểm b khoản 8, điểm a khoản 9 Điều này;
b) Sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: Họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa; sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị; rửa xe; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo; xây, đặt bục bệ; làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 6; khoản 7; điểm a khoản 8 Điều này;
c) Chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố dưới 05 m2 làm nơi trông, giữ xe;
d) Chiếm dụng phần đường xe chạy hoặc lề đường của đường ngoài đô thị dưới 20 m2 làm nơi trông, giữ xe.
...
10. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
d) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 3; khoản 4; điểm b, điểm c, điểm d khoản 5; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 6; khoản 7; điểm a khoản 8 Điều này buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, phương tiện, vật tư, vật liệu, hàng hóa, máy móc, thiết bị, biển hiệu, biển quảng cáo, các loại vật dụng khác và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra;
đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 5, điểm đ khoản 6, điểm b khoản 8, khoản 9 Điều này buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép (không có giấy phép hoặc không đúng với giấy phép) và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.
...

Theo đó, ngày vía Thần Tài mà người dân bày bán cá lóc nướng lấn chiếm vỉa hè trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức. Đối với những tuyến phố không cấm thì sẽ không bị xử phạt đối với hành vi này.

Đối với hành vi lấn sử dụng trái phép vỉa hè để bày bán cá lóc nướng hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông chiếm lòng vỉa hè có thể phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức.

Tùy vào hành vi cụ thể mà có thể có thêm các áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại khoản 10 Điều trên.

Bày bán cá lóc nướng trong ngày vía Thần Tài không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm gây ngộ độc cho khách hàng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

Căn cứ theo khoản 6, khoản 8, khoản 11 Điều 22 Nghị định 115/2018/NĐ-CP được sửa đổi điểm đ, điểm e, điểm i khoản 12 Điều 1 Nghị định 124/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:

Vi phạm quy định khác về bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, cung cấp thực phẩm
...
6. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Nhập khẩu, sản xuất, chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 01 người đến 04 người mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
...
8. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Nhập khẩu, sản xuất, chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 05 người trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
...
10. Hình thức xử phạt bổ sung:
...
b) Đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, cung cấp thực phẩm từ 03 tháng đến 05 tháng đối với vi phạm quy định tại khoản 8 Điều này;
...
e) Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 12 tháng đến 16 tháng đối với sản phẩm thuộc diện đăng ký bản công bố sản phẩm vi phạm quy định tại khoản 6 Điều này;
...
h) Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 20 tháng đến 24 tháng đối với sản phẩm thuộc diện đăng ký bản công bố sản phẩm vi phạm quy định tại các khoản 8 và 9 Điều này.
...
11. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc thu hồi thực phẩm đối với vi phạm quy định tại các khoản 1, 5, 6, 7, 8 và 9 Điều này;
b) Buộc tiêu hủy thực phẩm đối với vi phạm quy định tại các khoản 6, 7, 8 và 9 Điều này;
c) Buộc chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm đối với vi phạm quy định tại điểm a khoản 6 và điểm a khoản 8 Điều này;
d) Buộc thu hồi bản tự công bố sản phẩm đối với sản phẩm thuộc diện tự công bố sản phẩm vi phạm quy định tại điểm a, b khoản 4, điểm a khoản 5, các khoản 6, 7, 8 và 9 Điều này.
đ) Buộc thay đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế hoặc buộc tiêu hủy thực phẩm đối với vi phạm quy định tại các khoản 1, 3 và 5 Điều này;
e) Buộc nộp lại giấy tờ đã bị sửa chữa, tẩy xóa đối với vi phạm quy định tại điểm c khoản 4 Điều này.

Theo đó, bày bán cá lóc nướng trong ngày vía Thần Tài không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm gây ngộ độc cho khách hàng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính như quy định trên.

Và mức phạt tiền này áp dụng đối với cá nhân, còn tổ chức thì mức phạt sẽ gấp 02 lần.

Ngày vía thần tài
An toàn thực phẩm Tải về các quy định hiện hành liên quan đến An toàn thực phẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có cần cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi kinh doanh dụng cụ, vật liệu chứa đựng thực phẩm hay không?
Pháp luật
Mẫu biên bản thẩm định điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm Cơ sở kinh doanh muối, muối i-ốt? Tải về Mẫu biên bản?
Pháp luật
Có được miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu khi được người thân ở nước ngoài gửi tặng mật ong hay không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8209:2009 (CAC/RCP 58-2005) về quy phạm thực hành vệ sinh đối với thịt như thế nào?
Pháp luật
Thực phẩm có tỷ lệ gây ngộ độc cao là đối tượng phải được phân tích nguy cơ đối với an toàn thực phẩm đúng không?
Pháp luật
Sản xuất sản phẩm của sinh vật biến đổi gen dùng làm thực phẩm cần tuân thủ quy định gì? Điều kiện được cấp Giấy xác nhận sinh vật biến đổi gen đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm?
Pháp luật
Kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu trước hay tự công bố sản phẩm thực phẩm trước?
Pháp luật
Giá vàng ngày vía Thần Tài năm 2024? Pháp luật hiện hành quy định thế nào về nơi mua vàng miếng thế nào?
Pháp luật
Giá vàng trong ngày vía Thần tài có tăng mạnh hay không? Trách nhiệm của chủ tiệm vàng trong thời gian giá vàng liên tục biến động là gì?
Pháp luật
Vàng trang sức ngày vía Thần Tài là gì? Muốn sản xuất vàng trang sức ngày vía Thần Tài thì cần điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngày vía thần tài
921 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày vía thần tài An toàn thực phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: