Nếu thấy cần làm sáng tỏ nội dung kết luận giám định trong vụ án hình sự thì Kiểm sát viên có trách nhiệm gì?

Quyền của bị cáo đối với kết luận giám định được quy định như thế nào? Sau bao lâu kể từ khi nhận được kết luận giám định, cơ quan đã trưng cầu giám định phải gửi kết luận giám định cho Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra? Nếu thấy cần làm sáng tỏ nội dung kết luận giám định trong vụ án hình sự thì Kiểm sát viên có trách nhiệm gì? Câu hỏi của anh Hải (Nam Định).

Quyền của bị cáo đối với kết luận giám định được quy định như thế nào?

Quyền của bị cáo đối với kết luận giám định được quy định như thế nào?

Quyền của bị cáo đối với kết luận giám định được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Theo quy định tại Điều 214 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về quyền của bị cáo đối với kết luận giám định như sau:

(1) Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị trưng cầu giám định của bị cáo, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải xem xét, ra quyết định trưng cầu giám định.

(2) Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được kết luận giám định thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải thông báo kết luận giám định cho bị cáo.

(3) Bị can có quyền trình bày ý kiến của mình về kết luận giám định; đề nghị giám định bổ sung hoặc giám định lại. Trường hợp họ trình bày trực tiếp thì Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án phải lập biên bản.

(4) Trường hợp Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án không chấp nhận đề nghị của bị cáo thì phải thông báo cho người đề nghị bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Sau bao lâu kể từ khi nhận được kết luận giám định, cơ quan đã trưng cầu giám định phải gửi kết luận giám định cho Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra?

Căn cứ Điều 213 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Kết luận giám định
1. Kết luận giám định phải ghi rõ kết quả giám định đối với những nội dung đã được trưng cầu, yêu cầu và những nội dung khác theo quy định của Luật giám định tư pháp.
2. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra kết luận giám định, tổ chức, cá nhân đã tiến hành giám định phải gửi kết luận giám định cho cơ quan đã trưng cầu, người yêu cầu giám định.
Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được kết luận giám định, cơ quan đã trưng cầu, người yêu cầu giám định phải gửi kết luận giám định cho Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra.
3. Để làm sáng tỏ nội dung kết luận giám định, cơ quan trưng cầu, người yêu cầu giám định có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân đã tiến hành giám định giải thích kết luận giám định; hỏi thêm người giám định về những tình tiết cần thiết.

Theo đó, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được kết luận giám định, cơ quan đã trưng cầu, người yêu cầu giám định phải gửi kết luận giám định cho Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra.

Nếu thấy cần làm sáng tỏ nội dung kết luận giám định trong vụ án hình sự thì Kiểm sát viên có trách nhiệm gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 36 Quy chế công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra và truy tố ban hành kèm theo Quyết định 111/QĐ-VKSTC năm 2020 quy định như sau:

Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giám định
2. Nếu thấy nội dung kết luận giám định chưa rõ, chưa đầy đủ hoặc phát sinh những vấn đề mới cần phải giám định liên quan đến các tình tiết của vụ án, vụ việc đã được kết luận trước đó, thì Kiểm sát viên phải kịp thời báo cáo, đề xuất lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Viện ra văn bản yêu cầu Cơ quan có thẩm quyền điều tra trưng cầu giám định bổ sung theo quy định tại Điều 210 Bộ luật Tố tụng hình sự.
Nếu thấy nghi ngờ kết luận giám định lần đầu không chính xác hoặc có sự khác nhau giữa kết luận giám định lần đầu và kết luận giám định lại về cùng một nội dung giám định thì Kiểm sát viên báo cáo, đề xuất lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Viện ra văn bản yêu cầu Cơ quan có thẩm quyền điều tra trưng cầu giám định lại hoặc giám định lại lần thứ hai theo quy định tại Điều 211 Bộ luật Tố tụng hình sự.
Nếu thấy cần làm sáng tỏ nội dung kết luận giám định thì Kiểm sát viên báo cáo, đề xuất lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Viện yêu cầu Cơ quan có thẩm quyền điều tra để yêu cầu tổ chức, cá nhân đã tiến hành giám định giải thích kết luận giám định, hỏi thêm người giám định về những tình tiết cần thiết theo quy định tại Điều 213 Bộ luật Tố tụng hình sự.
Nếu phát hiện người giám định thuộc trường hợp phải từ chối hoặc bị thay đổi theo quy định tại khoản 5 Điều 68 Bộ luật Tố tụng hình sự thì Kiểm sát viên báo cáo, đề xuất lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Viện ra văn bản yêu cầu Cơ quan có thẩm quyền điều tra trưng cầu giám định thay đổi người giám định.

Chiếu theo quy định này, nếu thấy cần làm sáng tỏ nội dung kết luận giám định trong vụ án hình sự thì Kiểm sát viên có trách nhiệm:

Báo cáo, đề xuất lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Viện yêu cầu Cơ quan có thẩm quyền điều tra để yêu cầu tổ chức, cá nhân đã tiến hành giám định giải thích kết luận giám định, hỏi thêm người giám định về những tình tiết cần thiết theo quy định tại Điều 213 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Kết luận giám định
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp trưng cầu giám định thông qua tổ chức cử người giám định thì bản kết luận giám định phải có chữ ký của ai?
Pháp luật
Kiểm sát viên có trách nhiệm gì nếu thấy nội dung kết luận giám định phát sinh những vấn đề mới cần phải giám định liên quan đến các tình tiết của vụ án hình sự?
Pháp luật
Nếu thấy cần làm sáng tỏ nội dung kết luận giám định trong vụ án hình sự thì Kiểm sát viên có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Người giám định trong vụ án hình sự từ chối việc kết luận giám định mà không có lý do chính đáng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?
Pháp luật
Kết luận giám định quy định như thế nào? Kết luận giám định có được xem là chứng cứ trong vụ án hình sự hay không?
Pháp luật
Kết luận giám định tư pháp gồm có những nội dung gì? Kết luận giám định tư pháp bắt buộc phải có chữ kỹ của những ai?
Pháp luật
Có thể phục hồi điều tra vụ án nếu việc trưng cầu giám định chưa có kết luận giám định mà đã hết thời hạn điều tra không?
Pháp luật
Đối với kết luận giám định pháp y tâm thần bằng hình thức giám định tại chỗ mà có giám định viên không thống nhất thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Kết luận giám định bổ sung trong giám định pháp y tâm thần có được lưu trong hồ sơ không? Nếu có thì do ai chịu trách nhiệm thực hiện?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kết luận giám định
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
1,793 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kết luận giám định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào