Nếu phát hiện tổ chức kinh doanh hàng hóa có hành vi vi phạm pháp luật thì người tiêu dùng gửi yêu cầu bảo vệ quyền lợi của mình đến cơ quan nào?
- Nếu phát hiện tổ chức kinh doanh hàng hóa có hành vi vi phạm pháp luật thì người tiêu dùng gửi yêu cầu bảo vệ quyền lợi của mình đến cơ quan nào?
- Yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có các nội dung nào?
- Trường hợp yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thiếu nội dung theo quy định thì xử lý ra sao?
Nếu phát hiện tổ chức kinh doanh hàng hóa có hành vi vi phạm pháp luật thì người tiêu dùng gửi yêu cầu bảo vệ quyền lợi của mình đến cơ quan nào?
Căn cứ Điều 25 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định như sau:
Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
1. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng thì người tiêu dùng, tổ chức xã hội có quyền yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện nơi thực hiện giao dịch giải quyết.
2. Người tiêu dùng, tổ chức xã hội có nghĩa vụ cung cấp thông tin, bằng chứng có liên quan đến hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
Như vậy, khi phát hiện tổ chức kinh doanh hàng hóa có hành vi vi phạm pháp luật thì người tiêu dùng có quyền yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện nơi thực hiện giao dịch để được giải quyết.
Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (hình từ Internet)
Yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có các nội dung nào?
Căn cứ Điều 20 Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định như sau:
Hình thức, nội dung của yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
1. Người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định tại Điều 25 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Việc yêu cầu có thể được thực hiện bằng văn bản hoặc yêu cầu trực tiếp.
2. Yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có các nội dung sau:
a) Thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm;
b) Thông tin về tổ chức xã hội hoặc người tiêu dùng yêu cầu;
c) Nội dung vụ việc;
d) Yêu cầu cụ thể của người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
đ) Tài liệu, chứng cứ kèm theo.
Chiếu theo quy định này, yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có các nội dung sau:
- Thông tin về tổ chức kinh doanh vi phạm;
- Thông tin về người tiêu dùng có yêu cầu;
- Nội dung vụ việc;
- Yêu cầu cụ thể của người tiêu dùng;
- Tài liệu, chứng cứ kèm theo.
Trường hợp yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thiếu nội dung theo quy định thì xử lý ra sao?
Căn cứ Điều 21 Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định như sau:
Thủ tục tiếp nhận yêu cầu
1. Trường hợp yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được lập bằng văn bản, cán bộ phụ trách tiếp nhận có trách nhiệm xem xét và tiếp nhận yêu cầu.
Trường hợp yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được trình bày trực tiếp, cán bộ phụ trách tiếp nhận phải lập thành văn bản và yêu cầu người tiêu dùng hoặc người đại diện của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản đó.
2. Trường hợp yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thiếu các nội dung quy định tại Điều 20 Nghị định này, cơ quan có thẩm quyền yêu cầu người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bổ sung. Việc bổ sung phải được thực hiện trong thời hạn năm (05) ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Theo đó, trong trường hợp yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thiếu nội dung theo quy định thì cơ quan có thẩm quyền yêu cầu người tiêu dùng bổ sung giấy tờ, tài liệu theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 99/2011/NĐ-CP .
Lưu ý việc bổ sung phải được thực hiện trong vòng 05 ngày làm việc (không kể ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết) kể từ ngày nhận được yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/PPH/tien-boi-thuong.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/PPH/bao-ve-ng-tieu-dung.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/THV/trach-nhiem-bao-hanh-san-pham-hang-hoa-linh-kien-phu-kien.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/THV/chinh-sach-cua-nha-nuoc-ve-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/THV/nguyen-tac-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/THV/nguyen-tac-hop-tac-quoc-te-trong-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/DLA/mauthongbaosd.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/PPH/ap-dung-hd-theo%20mau.jpg)
![Từ 1/7/2024 nội dung nào phải có trong hợp đồng giao dịch từ xa? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh giao dịch từ xa?](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/DLA/giao%20d%E1%BB%8Bch%20t%E1%BB%AB%20xa.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/LNH/ngay-quyen-tieu-dung.jpg)
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hàng hóa là gì? Giá thị trường là giá hàng hóa được hình thành trên cơ sở nào? Cá nhân kinh doanh hàng hóa có được tự điều chỉnh giá hàng hóa?
- Chi phí bảo quản tài sản bảo đảm được ưu tiên thanh toán đầu tiên khi xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu đúng không?
- Điều kiện áp dụng chính sách thu hút tạo nguồn cán bộ đối với công chức được tuyển dụng theo Nghị định 138?
- Mẫu thông báo về việc xử lý số tiền thuế nộp thừa theo đề nghị của người nộp thuế? Số tiền thuế nộp thừa có được hoàn trả cho người nộp thuế?
- Tải các mẫu đăng ký thi, cấp lại, gia hạn chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu mới nhất hiện nay?