Mức phí công chứng di chúc mới nhất hiện nay? Muốn nhờ Văn phòng công chứng lưu giữ di chúc thì tốn bao nhiêu tiền?

Cho tôi hỏi phí công chứng di chúc hiện nay là bao nhiêu vậy? Hồ sơ yêu cầu công chứng di chúc tại Văn phòng công chứng gồm những gì? Có thể nhờ Văn phòng công chứng lưu giữ di chúc đúng không? Nếu nhờ Văn phòng công chứng lưu giữ di chúc thì tốn bao nhiêu tiền? - Câu hỏi của chú Kiệt Văn (Cần Thơ)

Mức phí công chứng di chúc hiện nay là bao nhiêu?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC thì mức phí công chứng di chúc được xác định theo quy định sau đây:

Phí công chứng

Như vậy, hiện nay phí công chứng di chúc50.000 đồng.

Công chứng di chúc

Công chứng di chúc (Hình từ Internet)

Muốn nhờ Văn phòng công chứng lưu giữ di chúc thì tốn bao nhiêu tiền?

Theo khoản 4 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC thì hiện nay mức thu phí nhận lưu giữ di chúc là: 100 nghìn đồng/trường hợp.

Người lập di chúc có bắt buộc phải tự mình đi công chứng di chúc hay không?

Tại Điều 56 Luật Công chứng 2014 quy định về việc công chứng di chúc như sau:

Công chứng di chúc
1. Người lập di chúc phải tự mình yêu cầu công chứng di chúc, không ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc.
2. Trường hợp công chứng viên nghi ngờ người lập di chúc bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức và làm chủ được hành vi của mình hoặc có căn cứ cho rằng việc lập di chúc có dấu hiệu bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép thì công chứng viên đề nghị người lập di chúc làm rõ, trường hợp không làm rõ được thì có quyền từ chối công chứng di chúc đó.
Trường hợp tính mạng người lập di chúc bị đe dọa thì người yêu cầu công chứng không phải xuất trình đầy đủ giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này nhưng phải ghi rõ trong văn bản công chứng.
3. Di chúc đã được công chứng nhưng sau đó người lập di chúc muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ di chúc thì có thể yêu cầu bất kỳ công chứng viên nào công chứng việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ đó. Trường hợp di chúc trước đó đang được lưu giữ tại một tổ chức hành nghề công chứng thì người lập di chúc phải thông báo cho tổ chức hành nghề công chứng đang lưu giữ di chúc biết việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc đó.

Theo đó, pháp luật đã quy định người lập di chúc phải tự mình yêu cầu công chứng di chúc chứ không được ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc.

Về hồ sơ yêu cầu công chứng di chúc thì sẽ gồm có những giấy tờ sau đây (Điều 40 Luật Công chứng 2014):

- Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;

- Dự thảo di chúc;

- Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

- Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

- Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có. (Bản sao này là bản chụp, bản in hoặc bản đánh máy có nội dung đầy đủ, chính xác như bản chính và không phải chứng thực).

Lưu ý: Nếu trường hợp tính mạng người lập di chúc bị đe dọa thì người yêu cầu công chứng không phải xuất trình đầy đủ giấy tờ được quy định trên đây nhưng phải ghi rõ trong văn bản công chứng.

Việc lưu giữ di chúc tại Văn phòng công chứng được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 60 Luật Công chứng 2014 thì việc lưu giữ di chúc tại Văn phòng công chứng được thực hiện theo quy định sau đây:

- Người lập di chúc có thể yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nhận lưu giữ di chúc của mình. Khi nhận lưu giữ di chúc, công chứng viên phải niêm phong bản di chúc trước mặt người lập di chúc, ghi giấy nhận lưu giữ và giao cho người lập di chúc.

- Đối với di chúc đã được tổ chức hành nghề công chứng nhận lưu giữ nhưng sau đó tổ chức này chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì trước khi chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể, tổ chức hành nghề công chứng phải thỏa thuận với người lập di chúc về việc chuyển cho tổ chức hành nghề công chứng khác lưu giữ di chúc.

Trường hợp không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được thì di chúc và phí lưu giữ di chúc phải được trả lại cho người lập di chúc.

- Việc công bố di chúc lưu giữ tại tổ chức hành nghề công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.

Phí công chứng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Phí công chứng
Công chứng di chúc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ yêu cầu công chứng di chúc để lại căn nhà cho cháu trai do công chứng viên soạn thảo gồm những gì?
Pháp luật
Người lập di chúc có thể ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc hay không? Những người nào không được thực hiện công chứng di chúc?
Pháp luật
Điều kiện để lập di chúc bằng miệng thì cần phải đáp ứng những gì? Lập di chúc viết tay muốn được xem là di chúc hợp pháp phải đảm bảo các điều kiện thế nào?
Pháp luật
Mẫu lời chứng của công chứng viên đối với di chúc mới nhất hiện nay? Di chúc đã công chứng thì có thể hủy bỏ hay không?
Pháp luật
Phí công chứng hợp đồng ủy quyền và giấy ủy quyền mới nhất? Bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể cùng đi công chứng thì phải làm gì?
Pháp luật
Tổng hợp mức phí công chứng mới nhất hiện nay? Công chứng hợp đồng thuê nhà ở phải tốn bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Mức phí công chứng giữa Phòng công chứng và Văn phòng công chức có khác nhau không? Cùng một loại hợp đồng giao dịch cho thuê nhà mà giá công chứng lại khác nhau?
Pháp luật
Văn phòng công chứng thu phí công chứng không đúng quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Mực lăn tay công chứng có bắt buộc dùng màu mực nào không? Lăn tay (điểm chỉ) trong di chúc có giá trị pháp lý không?
Pháp luật
Làm thế nào để công chứng di chúc khi người lập di chúc không biết chữ? Và bản di chúc được công chứng có được lưu trữ tại nơi công chứng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phí công chứng
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
9,666 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phí công chứng Công chứng di chúc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào