Phí công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất là bao nhiêu? Có phải đất có giá trị càng cao thì phí công chứng càng lớn?

Cho tôi hỏi phí công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất hiện nay là bao nhiêu vậy? Có phải là đất có giá trị càng cao thì phí công chứng càng lớn không? - Câu hỏi của anh Tài Nam (Đồng Nai).

Có phải đất có giá trị càng cao thì phí công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất càng lớn?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC quy định về mức thu phí công chứng như sau:

Mức thu phí, lệ phí
...
2. Mức thu phí công chứng hợp đồng, giao dịch được xác định theo giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch:
a) Mức thu phí đối với việc công chứng các hợp đồng, giao dịch sau đây được tính như sau:
a1) Công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng, cho, chia, tách, nhập, đổi, góp vốn bằng quyền sử dụng đất: Tính trên giá trị quyền sử dụng đất.
a2) Công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng, cho, chia tách, nhập, đổi, góp vốn bằng quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất bao gồm nhà ở, công trình xây dựng trên đất: Tính trên tổng giá trị quyền sử dụng đất và giá trị tài sản gắn liền với đất, giá trị nhà ở, công trình xây dựng trên đất.
a3) Công chứng hợp đồng mua bán, tặng cho tài sản khác, góp vốn bằng tài sản khác: Tính trên giá trị tài sản.
a4) Công chứng văn bản thoả thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản: Tính trên giá trị di sản.
a5) Công chứng hợp đồng vay tiền: Tính trên giá trị khoản vay.
a6) Công chứng hợp đồng thế chấp tài sản, cầm cố tài sản: Tính trên giá trị tài sản; trường hợp trong hợp đồng thế chấp tài sản, cầm cố tài sản có ghi giá trị khoản vay thì tính trên giá trị khoản vay.
a7) Công chứng hợp đồng kinh tế, thương mại, đầu tư, kinh doanh: Tính trên giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch.

Theo đó, vì phí công chứng hợp đồng thế chấp tài sản, cầm cố tài sản được tính dựa trên giá trị tài sản; trường hợp trong hợp đồng thế chấp tài sản, cầm cố tài sản có ghi giá trị khoản vay thì tính trên giá trị khoản vay.

Như vậy, nếu đất có giá trị càng lớn thì phí công chứng cũng sẽ càng lớn. Lưu ý, với trường hợp trong hợp đồng thế chấp tài sản có ghi giá trị khoản vay thì phí công chứng sẽ được tính trên giá trị khoản vay.

Công chứng hợp đồng

Công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất (Hình từ Internet)

Phí công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất là bao nhiêu?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC quy định về mức thu phí công chứng hợp đồng, giao dịch được xác định theo giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch như sau:

Phí công chứng

Như vậy, để xác định được mức thu phí hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất thì phải căn cứ dựa vào giá trị của tài sản thế chấp (tức giá trị của mảnh đất), từ đó đối chiếu với bảng phí công chứng nêu trên để tính.

Đối với trường hợp trong hợp đồng thế chấp tài sản có ghi giá trị khoản vay thì phí công chứng sẽ được tính trên giá trị khoản vay và cũng sẽ thực hiện theo bảng phí công chứng trên đây.

Lưu ý: Mức thu phí công chứng quy định trên đây được áp dụng thống nhất đối với Phòng Công chứng và Văn phòng công chứng. Trường hợp đơn vị thu phí là Văn phòng công chứng thì mức thu phí này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Việc công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất được thực hiện tại đâu?

Căn cứ theo Điều 54 Luật Công chứng 2014 quy định về việc công chứng:

Công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản
1. Việc công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng có trụ sở tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có bất động sản.
2. Trường hợp một bất động sản đã được thế chấp để bảo đảm thực hiện một nghĩa vụ và hợp đồng thế chấp đã được công chứng mà sau đó được tiếp tục thế chấp để bảo đảm cho một nghĩa vụ khác trong phạm vi pháp luật cho phép thì các hợp đồng thế chấp tiếp theo phải được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng đã công chứng hợp đồng thế chấp lần đầu. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng hợp đồng thế chấp tiếp theo đó.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì việc công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng có trụ sở tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có bất động sản.

Ví dụ: mảnh đất bạn thế chấp nằm tại tỉnh Đồng Nai thì phải thực hiện công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng có trụ sở tại tỉnh Đồng Nai.

Phí công chứng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Phí công chứng
Thế chấp quyền sử dụng đất Tải về quy định liên quan Thế chấp quyền sử dụng đất:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được phép chỉ thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất mà không thế chấp nhà ở là tài sản gắn liền với đất đó hay không?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất đối với trường hợp bên nhận thế chấp không phải tổ chức tín dụng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Phí công chứng hợp đồng ủy quyền và giấy ủy quyền mới nhất? Bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể cùng đi công chứng thì phải làm gì?
Pháp luật
Tổng hợp mức phí công chứng mới nhất hiện nay? Công chứng hợp đồng thuê nhà ở phải tốn bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Mức phí công chứng giữa Phòng công chứng và Văn phòng công chức có khác nhau không? Cùng một loại hợp đồng giao dịch cho thuê nhà mà giá công chứng lại khác nhau?
Pháp luật
Văn phòng công chứng thu phí công chứng không đúng quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Thế chấp quyền sử dụng đất có phải đăng ký biến động hay không? Thế chấp quyền sử dụng đất phải đăng ký biến động trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được thế chấp tại Ngân hàng thì có thể ra quyết định thu hồi không?
Pháp luật
Văn bản nào quy định mức phu phí công chứng được áp dụng đối với các văn phòng công chứng tư nhân?
Pháp luật
Phí công chứng bản dịch hiện nay là bao nhiêu? Mẫu lời chứng của công chứng viên đối với bản dịch mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phí công chứng
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
8,603 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phí công chứng Thế chấp quyền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào