Quỹ đầu tư phát triển địa phương có được phép nhận thế chấp quyền sử dụng đất từ tổ chức kinh tế hay không?

Cho tôi hỏi , quỹ phát triển kinh tế tại địa phương có được phép nhận thế chấp quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế hay không? Ngoài ra, đất của tổ chức kinh tế là đất được Nhà nước cho thuê đất và trả tiền thuê đất một lần vậy tổ chức kinh tế có quyền đem đi thế chấp không? Câu hỏi của anh Khoa từ Đồng Tháp.

Tổ chức kinh tế có quyền thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất của tổ chức hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 174 Luật Đất đai 2013 quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê như sau:

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê
...
2. Tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê ngoài quyền và nghĩa vụ quy định tại khoản 1 Điều này còn có các quyền sau đây:
...
d) Thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam;
...

Bên cạnh đó tại khoản 1 Điều 175 Luật Đất đai 2013 quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm như sau:

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm
1. Tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
...
b) Thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam;
...

Căn cứ các quy định nêu trên thì tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất, cho thuê đất có thu tiền sử dụng đất có quyền thế chấp tài sản bằng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam.

Quỹ đầu tư phát triển địa phương có được phép nhận thế chấp quyền sử dụng đất từ tổ chức kinh tế hay không?

Quỹ đầu tư phát triển địa phương có được phép nhận thế chấp quyền sử dụng đất từ tổ chức kinh tế hay không? (Hình từ Internet)

Quỹ đầu tư phát triển địa phương có được phép nhận thế chấp quyền sử dụng đất từ tổ chức kinh tế hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 quy định về tổ chức tín dụng như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Tổ chức tín dụng là doanh nghiệp thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động ngân hàng. Tổ chức tín dụng bao gồm ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng nhân dân.

Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 147/2020/NĐ-CP quy định về địa vị pháp lý và tư cách pháp nhân của Quỹ đầu tư phát triển địa phương như sau:

Địa vị pháp lý và tư cách pháp nhân của Quỹ đầu tư phát triển địa phương
1. Quỹ đầu tư phát triển địa phương là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) thành lập, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn; thực hiện chức năng cho vay và đầu tư tại địa phương theo quy định tại Nghị định này. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với Quỹ.
...

Từ các quy định nêu trên thì Quỹ đầu tư phát triển địa phương không được xem là tổ chức tính dụng được, đây chỉ là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành lập, thực hiện chức năng cho vay và đầu tư tại địa phương.

Do đó, Quỹ đầu tư phát triển tỉnh không phải là tổ chức tín dụng thì việc nhận thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của tổ chức kinh tế là không có cơ sở pháp lý để giải quyết.

Phạm vi hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 147/2020/NĐ-CP quy định về phạm vi hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương như sau:

Nguyên tắc và phạm vi hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương
1. Nguyên tắc hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương:
a) Tự chủ về tài chính, không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn; hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước.
b) Chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn điều lệ.
c) Thực hiện cho vay, đầu tư đúng đối tượng và điều kiện theo quy định tại Nghị định này.
2. Phạm vi hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương:
a) Huy động vốn trung, dài hạn từ các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.
b) Cho vay các dự án thuộc danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ theo quy định tại Nghị định này.
c) Đầu tư các dự án, đầu tư thành lập tổ chức kinh tế, đầu tư góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của tổ chức kinh tế thuộc danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ theo quy định tại Nghị định này.
d) Ủy thác cho vay, đầu tư; nhận ủy thác quản lý các quỹ tài chính nhà nước tại địa phương, các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước theo quy định của pháp luật và Nghị định này.
đ) Thực hiện nghiệp vụ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Quỹ đầu tư phát triển địa phương chỉ hoạt động trong phạm vi như sau:

- Huy động vốn trung, dài hạn từ các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.

- Cho vay các dự án thuộc danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ theo quy định tại Nghị định này.

- Đầu tư các dự án, đầu tư thành lập tổ chức kinh tế, đầu tư góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của tổ chức kinh tế thuộc danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ theo quy định.

- Ủy thác cho vay, đầu tư; nhận ủy thác quản lý các quỹ tài chính nhà nước tại địa phương, các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện nghiệp vụ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định của pháp luật.

Thế chấp quyền sử dụng đất Tải về quy định liên quan Thế chấp quyền sử dụng đất:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được phép chỉ thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất mà không thế chấp nhà ở là tài sản gắn liền với đất đó hay không?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất đối với trường hợp bên nhận thế chấp không phải tổ chức tín dụng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thế chấp quyền sử dụng đất có phải đăng ký biến động hay không? Thế chấp quyền sử dụng đất phải đăng ký biến động trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được thế chấp tại Ngân hàng thì có thể ra quyết định thu hồi không?
Pháp luật
Thành phần ký trong phiếu yêu cầu đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất được yêu cầu như thế nào?
Pháp luật
Trong phiếu yêu cầu đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất có yêu cầu chữ ký của các bên hay không?
Pháp luật
Mẫu phiếu yêu cầu đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Nếu ngân hàng muốn điều chỉnh hợp đồng thế chấp để bên thứ 3 là bên nhận thế chấp thì phải thực hiện thủ tục đăng ký sửa đổi như thế nào?
Pháp luật
Thế chấp quyền sử dụng đất vay vốn phục vụ Nông nghiệp và kinh doanh thì có được miễn phí đăng ký giao dịch bảo đảm hay không?
Pháp luật
Đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất phải chuẩn bị hồ sơ gì? Hồ sơ đăng ký thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai được quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thế chấp quyền sử dụng đất
2,171 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thế chấp quyền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: