Mức phạt tiền đối với hành vi điều khiển xe máy khi có sương mù mà không bật đèn và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông xử lý như thế nào?

Liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cho tôi hỏi: Hành vi điều khiển xe máy khi có sương mù mà không bật đèn và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Hành vi điều khiển xe máy khi có sương mù mà không bật đèn sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định tại điểm l khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
l) Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn;
...

Theo đó, hành vi không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Như vậy, người điều khiển xe máy có hành vi chạy xe khi có sương mù mà không bật đèn có thể bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Điều khiển xe máy khi có sương mù

Điều khiển xe máy khi có sương mù (Hình từ Internet)

Người điều khiển xe máy không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại điểm e khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, bị sửa đổi bởi điểm g khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
e) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;
...
10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
...
b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
...

Theo đó, người điều khiển xe máy không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Đồng thời, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Mức phạt tiền đối với hai hành vi điều khiển xe máy khi có sương mù mà không bật đèn và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông xử lý như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020:

Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính
1. Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính bao gồm:
a) Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật;
b) Việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật;
c) Việc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng;
d) Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định.
Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần.
Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó.
Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm, trừ trường hợp hành vi vi phạm hành chính nhiều lần được Chính phủ quy định là tình tiết tăng nặng;
...

Tại khoản 4 Điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định:

Phạt tiền
...
4. Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được thấp hơn mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tối đa của khung tiền phạt.
Chính phủ quy định chi tiết khoản này.

Theo đó, một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm và mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi vi phạm trên.

Điều khiển xe máy
Không chấp hành hiệu lệnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều khiển xe máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của Cảnh sát giao thông thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Xe máy rẽ phải khi đèn đỏ phạt bao nhiêu năm 2022? Những trường hợp nào được phép rẽ phải khi gặp đèn đỏ?
Pháp luật
Nằm trên yên xe điều khiển xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu tiền? Thực hiện hành vi này có bị tịch thu xe không?
Pháp luật
Cha mẹ có liên đới chịu trách nhiệm khi con tự ý điều khiển xe máy tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi lái xe hay không?
Pháp luật
Có thể cho người dưới 16 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc hay không? Nếu chưa đủ tuổi điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Điều khiển xe máy đẩy xe khác thì bị phạt bao nhiêu tiền? Có bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không?
Pháp luật
Năm 2023, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông không có bảo hiểm xe máy bắt buộc bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Điều khiển xe máy chở người đứng trên yên xe bị phạt bao nhiêu? Có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không?
Pháp luật
Người ngồi phía sau xe máy vòng tay qua người ngồi trước để điều khiển xe thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Người có hành vi điều khiển xe máy bốc đầu xe thì sẽ bị xử phạt như thế nào theo quy định hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điều khiển xe máy
10,460 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điều khiển xe máy Không chấp hành hiệu lệnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào